ตลท. แถลงปมหุ้น MORE พบพิรุธเพียบ

ตลท.ควงสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย แถลงปมหุ้น MORE พบพิรุธเพียบ อายัดบัญชีฝั่งคนขายหลัก 10 บัญชี พร้อมให้โอกาสคนกระทำผิดเปลี่ยนจากจำเลยเป็นพยานได้ แต่ต้องเข้ามาให้ข้อมูล

วันที่ 16 พ.ย. 65 ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ นายพิเชษฐ สิทธิอำนวย นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย แถลงข่าวความคืบหน้าการตรวจสอบความผิดปกติของการซื้อขายหุ้น บริษัท MORE รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 โดยระบุว่า สภาพการซื้อขายผิดปกติมีราคาปรับตัวสูงขึ้นตั้งแต่เปิดตลาด โดยราคาขึ้นมา 4.3% จากราคาปิดในวันก่อนหน้า และมูลค่าการซื้อขายทั้งวันสูงมากถึง 7,143 ล้านบาท แต่เฉลี่ย 30 วันก่อนหน้า ปริมาณซื้อขายอยู่ที่เพียง 360 ล้านบาทเท่านั้น ทั้งนี้ ในช่วงที่เปิดตลาดมีปริมาณการซื้อขายสูงถึง 1,500 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่าประมาณ เกือบ 4,300 ล้านบาท

สำหรับลักษณะของการส่งคำสั่งซื้อขายที่ผิดปกติ คือ ฝั่งซื้อ พบว่าเป็นการส่งคำสั่งซื้อจากผู้ซื้อเพียง 1 ราย ผ่านบริษัทสมาชิกหรือโบรกเกอร์หลายแห่งที่ราคา 2.90 บาท ส่วนฝั่งขาย พบว่ามีการส่งคำสั่งขายเป็นจำนวนมากจากผู้ขายหลายรายที่ระดับราคาใกล้เคียงกับราคาเสนอซื้อ โดยมีจำนวนที่สั่งขายตั้งแต่ประมาณ 70 ล้านหุ้นต่อราย ไปจนถึงประมาณ 600 ล้านหุ้นต่อราย หลังจากนั้นภายในไม่ถึง 20 นาทีหลังเปิดตลาด ราคาได้ทยอยปรับตัวลงจนไปต่ำสุดที่ Floor ที่ราคา 1.95 บาท และปิดตลาดที่ราคาดังกล่าว ซึ่งฝ่ายกำกับการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้แจ้งเตือนโบรกเกอร์สมาชิกถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้น

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนราคาซื้อขายหลักทรัพย์ MORE ในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 หลังเปิดการซื้อขาย ราคาหลักทรัพย์ MORE เปิดตลาดที่ราคา Floor ที่ราคา 1.37 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขายเบาบาง โดยลดเหลือเพียง 134 ล้านบาท จากกว่า 7,000 ล้านบาทในวันก่อนหน้า ดังนั้นบริษัทสมาชิกจึงดำเนินการร่วมกันของตลาดหลักทรัพย์ฯและสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย ตั้งแต่วันที่ 10 พฤศจิกายน เพื่อรวบรวมข้อมูลการซื้อขายหลักทรัพย์ MORE ที่เกิดขึ้นในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 ทั้งหมด เพื่อที่จะร่วมกันทำการตรวจสอบธุรกรรมที่ต้องสงสัยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กองบังคับการตำรวจสอบสวนกลาง โดยปัจจุบันเราได้ข้อมูลมาเกิน 50% และมีข้อมูลใหม่ๆเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยพบหลักฐานชัดเจนว่ามีการกระทำที่ไม่ปกติ ทำให้เรามั่นใจว่าในวันศุกร์นี้ เราจะมีข้อมูลที่สามารถส่งให้ตำรวจไปทำงานต่อได้ อย่างไรก็ดีให้โอกาสใครก็ตามที่มีข้อมูลหรือเกี่ยวข้อง ซึ่งต้องการเปลี่ยนจากจำเลยเป็นพยาน ให้สามารถเข้ามาติดต่อเพื่อให้ข้อมูลได้ทาง SET Contact Center ที่ 02009 9999 ซึ่งเราจะนำข้อมูลมารวมกับข้อมูลที่เราได้ในตอนนี้ส่งให้พนักงานสอบสวนต่อไป โดยวันนี้โบรกเกอร์หลายแห่งก็ไปร้องทุกข์กล่าวโทษต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ หรือ ปอศ.

อย่างไรก็ตาม นายภากร ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าข้อมูลที่พบมีผู้เกี่ยวข้องกี่คน บอกได้แต่เพียงว่าเราพบหลักฐานที่มีนัยยะสำคัญ ทำให้สามารถตรวจสอบต่อเนื่องได้ ขณะเดียวกันในสัปดาห์หน้า เราจะวางแผนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุแบบนี้ขึ้นอีกในอนาคต ส่วนกระแสข่าวผู้ถือหุ้นอันดับ 1 ของบริษัทMORE มาหารือกับตลาดหลักทรัพย์นั้น ยืนยันไม่มีการติดต่อเข้ามา

 

ส่วนบุคคลที่ตกเป็นข่าว ได้ติดต่อเข้ามาชี้แจงแล้วหรือไม่ และทุกคนที่เกี่ยวข้องยังอยู่ในประเทศไทยหรือไม่ นายพิเชษฐ ระบุว่า เป็นคำถามที่ตอบไม่ได้ และไม่สามารถเปิดเผยได้ สำหรับจำนวนโบรกเกอร์ที่เกี่ยวข้องมีฝั่งซื้อประมาณ 10 ราย ฝั่งขายน่าจะไม่ถึง 10 ราย ส่วนความเสียหายยังไม่สามารถบอกได้ แต่ทั้งนี้โบรกเกอร์ฝั่งผู้ซื้อได้ติดต่อกับผู้ซื้อตั้งแต่เกิดเหตุการณ์แล้ว โดยรายการสั่งซื้อที่น่าสงสัยเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน เราได้ใช้ประกาศของป.ป.ง.ชะลอการถอนเงินจากบัญชีของผู้ขายหุ้นไว้ก่อน ซึ่งมีหลัก 10 บัญชี แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าบัญชีดังกล่าวมีมูลค่าการขายหุ้นกี่เปอร์เซ็นต์ของมูลค่าซื้อขายดังกล่าว ส่วนเงินที่ได้จ่ายไปแล้วและถอนได้ปกติมีหลายพันบัญชี ดังนั้นจึงมีแค่ส่วนน้อยที่เป็นที่น่าสงสัย แต่หากตรวจสอบแล้วว่าไม่เกี่ยวข้อง เราก็จะยกเลิก พร้อมย้ำว่า เหตุการณ์ยังไม่ได้มีผลกระทบในวงกว้าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น