“ชัยวุฒิ” ชู APEC Digital Trade ไทย สร้างแพลตฟอร์มการค้าดิจิทัลระหว่างประเทศ

"ชัยวุฒิ" ชู APEC Digital Trade ไทย ผนึกกำลังสร้าง National Digital Trade Platform แพลตฟอร์มการค้าดิจิทัลระหว่างประเทศ

วันที่ 16 พ.ย. 65 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้เป็นเกียรติร่วมกล่าวปาฐกถาพิเศษในการประชุม APEC Digital Trade Symposium การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ Advancing Digital Trade Transformation and Connectivity in APEC and ASEAN โดย นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ด้วยการเปลี่ยนแปลง​ของโลกที่หันไปสู่การใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน​ของเรา องค์กร​กับนโยบาย​ภาครัฐ​ก็ต้องปรับเปลี่ยน​ให้รองรับและพร้อมสำหรับธุรกรรมดิจิทัลต่างๆ APECมีบทบาทที่สำคัญในการสร้างความร่วมมือระหว่างสมาชิกต่างๆ มาช่วยกันสร้างมาตรฐาน​กลางสำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูล​ระหว่างกัน

 

 

ประเทศไทยได้เสนอโครงการAPEC Digital Trade Transformation Work Program และได้ทำงานร่วมกับประเทศญี่ปุ่น​กับสิงคโปร์​ในการทดสอบระบบแบบไลฟ์และทำproof of conceptโดยแลกเปลี่ยน​เอกสารทางการค้ากับข้อมูลต่างๆด้วยกันประเทศไทยก็ได้จัดตั้งระบบNational Digital Trade Platform เพื่อเป็น​ศูนย์กลาง​ในการส่งข้อมูล​การค้าระหว่างประเทศ​ ทำให้ประเทศไทยมีศักยภาพ​ในการแข่งขัน​และสะดวกรวดเร็วสำหรับนักลงทุนเพิ่มขึ้น​ นอกจากนั้น​ประเทศไทย​ยังพัฒนาระบบและกฏหมายดิจิทัลอื่นๆเช่นe-transactions, e-meetings, pdpaเป็นต้น เพื่อให้ประเทศไทย​พร้อมก้าวสู่ยุคDigital Trade Transformation​

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ สมาคมธนาคารไทยถือว่าเป็นหน่วยงานหลักในการจัดประชุม ในรูปแบบผสมผสาน (Hybrid) มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการหารือร่วมกันระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนเกี่ยวกับเรื่อง Digital Trade ในสมาชิกเขตเศรษฐกิจเอเปค พร้อมทั้งให้ความสำคัญต่อแผนงาน Digital Trade Transformation Work Program ภายใต้ APEC DESG ที่ประเทศไทยเป็นผู้นำเสนอ เป็นโครงการสำคัญในปี ที่ไทยเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมเอเปค 2565

 

นอกจากนี้ในการประชุม จะมีผู้เข้าร่วมจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ร่วมหารือแลกเปลี่ยนความเห็นในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับ digital trade and digital transformation

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ประเสริฐ" เผย "บอร์ดวัคซีนแห่งชาติ" ไฟเขียว ร่วมมือผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่ - มะเร็งปากมดลูกชนิด 9 สายพันธุ์
คกก.สอบเทวดา สคบ. สั่งสอบพยานเพิ่ม 17 ปาก ทั้งคนใน-คนนอก
จนท.เร่งกำจัดขยะน้ำท่วมเชียงใหม่ รับไฮซีซัน คาดเคลียร์พื้นที่เสร็จสิ้นเดือนนี้
"ธนาธร" ขอ "นายกฯ" ทบทวนซื้อพลังงาน 3,600 MW ใหม่ หวั่นเอื้อกลุ่มทุน
ปลาหมอคางดำ...จากปัญหาสู่โอกาส สร้างสรรค์เมนูอาหารทานได้ทั่วไทย
"ทนายปราบโกง" จ่อนำรถหรู "บอสปีเตอร์" ดิไอคอน ส่ง บช.ก. พรุ่งนี้
บอร์ดรถไฟ อนุมัติผลประกวดราคาโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 ช่วงขอนแก่น – หนองคาย วงเงิน 2.86 หมื่นล้านบาท คาดลงนามสัญญาและก่อสร้างทันทีช่วงพฤศจิกายน 2567
"ชาวตากใบ" สิ้นหวังหลังคดีปิดฉาก จ่อส่งเรื่องศาลต่างประเทศ นำคนผิดมาลงโทษ
กรมส่งเสริมสหกรณ์ จัดกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์และบำเพ็ญสาธารณกุศล เนื่องในวันนวมินทรมหาราช 13 ตุลาคม 2567และวันปิยมหาราช 23 ตุลาคม 2567
บางจากฯ จับมือ CPF ร่วมสร้างพลังงานแห่งอนาคต นำน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วผลิต SAF

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น