“อำนวย” กาง พรบ.ชุมนุมฯ แจงปม ปลดผู้ว่าฯกทม.ได้หรือไม่

"พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน" กาง พรบ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 แจง ปม “ปลด ได้หรือไม่ ?? ผู้ว่า กทม. กับ ม็อบต้านการประชุมเอเปค 2022

พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว หัวข้อ “ปลด ได้หรือไม่ ?? ผู้ว่า กทม. กับ ม็อบต้านการประชุมเอเปก 2022” ระบุว่า ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์(ศปปส.) ยื่นเรื่องถึงกระทรวงมหาดไทยเสนอให้ปลด นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คนปัจจุบันออกจากตำแหน่ง ด้วยเหตุกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลัง หนุนหลัง หรือให้ท้าย เบาที่สุดก็คือทำตัวเป็น “ผู้ว่าเฉย” (ไม่ใช่ “จ่าเฉย”) ไม่ดำเนินการใดๆ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าไปห้ามปราม โดยการห้ามทัพไม่ให้ผู้ชุมนุมออกจากสถานที่ชุมนุมที่จัดให้อย่างดิบดี เพื่อไม่ให้เคลื่อนย้ายออกจากสถานที่ชุมนุม ด้วยการเข้าไปห้ามปรามอย่างจริงจังจนเป็นที่ประจักษ์ หรือทำตามที่ตนเองถนัดด้วยการไลฟ์สดเพื่อเป็นการห้ามปรามก็ตามทีเถอะ!!!

ในฐานะที่กระผมเคยดำรงตำแหน่งเป็นรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และรับผิดชอบหน้างานทางด้านนี้ (การชุมนุมสาธารณะ) ประกอบกับเคยรับราชการตำรวจที่รับผิดชอบดูแลข้อกฎหมายเรื่องการชุมนุมสาธารณะยิ่งไปกว่านั้นกระผมเป็นผู้ร่วมยกร่างพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน จึงขอแสดงความคิดเห็นในประเด็นนี้โดยสุจริต

การชุมนุมสาธารณะจะกระทำได้ต่อเมื่อ จะต้องแจ้งการชุมนุมต่อเจ้าหน้าที่โดยมีรายละเอียดที่จะต้องแจ้ง เช่นวัตถุประสงค์การชุมนุม วัน เวลา สถานที่ที่จะทำการการชุมนุม ลักษณะการชุมนุม แกนนำการชุมนุมหรือผู้ประสานงาน ข้อเรียกร้อง และเมื่อถึงกำหนดจะต้องยุติการชุมนุมทันทีห้ามเคลื่อนย้ายการชุมนุมออกจากสถานที่ที่แจ้งการชุมนุมฯ เช่น สถานที่ชุมนุมเป็นลานคนเมืองของกรุงเทพมหานคร ก็ต้องชุมนุมอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวเท่านั้น ห้ามการเคลื่อนย้ายผู้ชุมนุมออกจากสถานที่ดังกล่าว ถ้าฝ่าฝืนจะถือว่าเป็นการทำผิดเงื่อนไขการชุมนุม

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครซึ่งเป็นเจ้าของสถานที่ลานคนเมือง และก่อนจัดสถานที่ชุมนุมมีการประกาศอย่างชัดเจนว่าจัดสถานที่นี้ให้ผู้ชุมนุมใช้(ประกาศออกสื่ออย่างชัดเจน) แต่เมื่อผู้ชุมนุมทำผิดเงื่อนไขเคลื่อนย้ายการชุมนุมออกนอกสถานที่ เคลื่อนย้ายไปตามถนนกีดขวางการจราจรและไปก่อเหตุรุนแรงขึ้น กรุงเทพมหานคร ทั้งผู้ว่า – รองผู้ว่า ลดหลั่นกันลงไปที่มีหน้าที่รับผิดชอบ จะต้องมีหน้าที่ห้ามปรามผู้ชุมนุมที่กำลังจะกระทำหรือกระทำผิดเงื่อนไข อย่างไร หรือไม่? เพราะถ้ามีหน้าที่แล้วไม่ปฏิบัติ(จ่าเฉย) ในที่นี้คือผู้ว่าเฉย ก็จะเป็นการละเว้นการปฏิบัติการตามหน้าที่ ซึ่งต้องไปดูในรายละเอียดว่ามีหน้าที่หรือไม่ ถ้ามีหน้าที่ได้ปฏิบัติการตามหน้าที่ไปแค่ไหนเพียงไร หรือไม่?

แต่เท่าที่เห็นเพียงแค่การไลฟ์สดเพื่อห้ามปรามผู้ชุมนุม กระผมก็ยังไม่เห็น ที่พูดตรงนี้ก็เพราะกระผมติดตามผลงานของท่านผู้ว่าท่านนี้มาโดยตลอด เพราะกระผมเป็น 1 คะแนนที่เลือกท่านด้วยความหวัง ที่จะเห็นอนาคตของคนกรุงเทพมหานครที่ดีขึ้นกว่าเดิมด้วยหวังว่าท่านคงมาทำงานให้กับคนกรุงเทพฯอย่างแท้จริง เหมือนกับคนกรุงเทพฯ อีกล้านกว่าคนที่ลงคะแนนให้กับท่านนั่นแหละครับ…. เอวัง

แถมอีกนิดครับ กับการที่มีผู้ไปกล่าวหาเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มารักษาความสงบเรียบร้อยในการประชุมเอเปก 2022 ซึ่งถือเป็นหน้าตาของประเทศว่าทำเกินกว่าเหตุ ทำลายประชาชน ขอให้กลับไปดูพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 ให้เข้าใจให้ถ่องแท้เสียก่อน………. ถามหน่อยเถอะ..อยู่ดีๆ เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลยกพวกเอากระสุนยางไปยิงใส่ผู้ชุมนุมต่อหน้าผู้ว่ากทม. ที่ลานคนเมืองหรือเปล่าครับ???

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น