“ชัชชาติ” ลั่นไม่กลัว พร้อมให้ตรวจสอบ ปัดหนุนม็อบ วอนอย่าโยงการเมือง

"ชัชชาติ" ลั่นไม่กลัว พร้อมให้ตรวจสอบ ปัดหนุนม็อบ วอนอย่าโยงการเมือง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณี เปิดพื้นที่ให้ชุมนุมที่ลานคนเมืองช่วงการประชุมเอเปค 2022 ที่ผ่านมา ว่า การเปิดพื้นที่ให้ชุมนุมที่ลานคนเมืองเป็นเรื่องความเห็นชอบของฝ่ายความมั่นคงและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งที่ผ่านมาหลังจากเปิดให้ใช้พื้นที่แสดงออก มีการขอใช้พื้นที่รวม 36 ครั้ง แบ่งเป็นเรื่องการชุมนุมทางการเมือง 14 ครั้ง อีก 22 ครั้งเป็นเรื่องอื่นๆ ซึ่ง กทม.ยืนยันว่าแนวทางการเปิดพื้นที่ชุมนุมทั้งหมดที่ผ่านมา ได้มีการพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบแล้ว จุดประสงค์เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่มีการลงมาบนถนน ส่วนการลงถนนดินสอของกลุ่มราษฎรต่อต้านเอเปค 2022 ที่ผ่านมาเป็นเรื่องที่ไม่อยากให้เกิด ซึ่งหาก กทม.ห้ามใช้พื้นที่ชุมนุมลานคนเมือง เท่ากับเป็นการผลักภาระให้พื้นที่อื่น ซึ่งเสี่ยงต่อความสงบเรียบร้อย ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าการเปิดพื้นที่ให้ชุมนุมย่อมมีข้อผิดพลาดบ้าง เพราะเป็นการรวมกันของมวลชน

ข่าวที่น่าสนใจ

นาย ชัชชาติ กล่าวว่า จากบทเรียนครั้งนี้ ในอนาคต กทม.อาจเป็นตัวกลางให้ทั้ง 2 ฝ่ายมาพบกันที่ลานคนเมือง หรืออาจมีคนกลางจากต่างประเทศเข้ามาร่วมด้วย เพื่อปรับประเด็นในการชุมนุมให้ชัดเจนมากขึ้น โดยตนขอยืนยันว่า การเปิดพื้นที่ชุมนุมครั้งนี้เป็นไปตามแนวทางของการประชุมเอเปค คือ เปิดเผย เชื่อมโยง และสมดุล ซึ่งตนไม่กลัวการตรวจสอบ เพราะตนมาดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครตามหลักประชาธิปไตยอย่างถูกต้อง ส่วนกรณีมีกระแสผู้ว่าราชการ กทม.สนับสนุนม็อบ ยืนยันว่าไม่จริง เป็นการบริการประชาชนทุกคนอย่างเท่าเทียม ซึ่งเป็นหน้าที่ของกทม.ขออย่าโยงเรื่องการเมือง จุดประสงค์ของ กทม.คือทำให้ภาพรวมของการประชุมเอเปคออกมาดีที่สุดในทุกมิติ ไม่มีการฝักใฝ่ฝ่ายใด กทม.มีความเป็นกลางพร้อมสนับสนุนข้อมูล เช่น ภาพกล้องวงจรปิดหากมีฝ่ายใดต้องการ

ส่วนเรื่องการชุมนุมหรือการพักค้างคืนที่ลานคนเมือง ตามกฎหมายไม่ต้องขออนุญาต เพียงแต่เป็นการตกลงกันให้เรียบร้อย ซึ่งการที่ กทม.กำชับว่าห้ามค้างคืนเพราะไม่ต้องการให้มีผลกระทบต่อการประชุมเอเปคเท่านั้น ไม่มีการเชื่อมโยงทางการเมืองแต่อย่างใด เพราะเป็นหน้าที่ของกทม.ในการอำนวยความสะดวกให้ทุกคนอย่างเท่าเทียม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น