“นักวิชาการ” ร้องป.ป.ช.สอบ “สารี” แพร่เอกสารลับกสทช.ชี้นำต้านรวม TRUE-DTAC

"นักวิชาการ" ม.สวนดุสิต ยื่น ป.ป.ช. เอาผิด “สารี อ๋องสมหวัง” ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ล้วงความลับราชการ เปิดเงื่อนไข 14 ข้อเยียวยาผู้บริโภคกรณีควบรวมทรู-ดีแทค จี้วางตัวเป็นกลาง- หยุดชี้นำสังคม

เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 65 น.ส.รุ่งรวี คล้ายสุวรรณ อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยสวนดุสิต เดินทางเข้ายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของน.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค ว่ามีการกระทําที่เข้าข่ายความผิดฐานเป็นเจ้าหน้าที่รัฐปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่ กรณีปรากฏข่าวว่า น.ส.สารี ล่วงรู้ถึงเงื่อนไขการควบรวมกิจการ 14 ข้อ อันเป็นความลับทางราชการที่ยังไม่ได้มีการอนุญาตเปิดเผยข้อมูลความลับ ดังปรากฎในการพาดหัวข่าวของสื่อมวลชนสำนักต่างๆ อาทิ มติชน ออนไลน์ ฉบับวันที่ 26 ก.ย. 2565 ที่พาดหัวข่าวว่า “เปิด 14 ข้อเยียวยาผู้บริโภค หาก ‘กสทช.’ ไฟเขียวดีลทรู-ดีแทค” มีเนื้อหาข่าวเป็นการรายงาน เปิดเผยถึงข้อมูลความลับทางราชการเกี่ยวกับมาตรการเฉพาะ 14 ข้อ โดยมี น.ส.สารี ให้สัมภาษณ์วิพากษ์วิจารณ์มาตรการเฉพาะ 14 ข้อ เอาไว้ด้วย จึงเป็นการยืนยันได้ว่า น.ส.สารีเป็นบุคคลอื่นที่ได้ล่วงรู้และน่าจะนําข้อมูลความลับเกี่ยวกับมาตรการเฉพาะ 14 ข้อ อันเป็นความลับราชการมา

เช่นเดียวกับ วันที่ 14 ต.ค. สำนักข่าว ท็อปนิว ออนไลน์ พาดหัวข่าวว่า “ สารี” โพล่งเอกสารหลุด กสทช. คนไหนจะรับผิดชอบ?” ระบุถึงรายงานการศึกษาของ กสทช. ที่ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาต่างประเทศ SCF Associates Ltd. ด้วยงบประมาณสิบล้านบาท และวันเดียวกันได้มี พาดหัวข่าวอีกกรณีว่า “รักษาการเลขาฯ กสทช.ถาม “สารี” เอามาจากไหนผลศึกษาตปท. มั่นใจ 20 ต.ค. จบผนึกTRUE- DTAC”

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“จากการติดตามเรื่องนี้และพิจารณาเนื้อหาข่าวจากหลายสำนักแล้ว เห็นว่า มาตรการเฉพาะ 14 ข้อ ที่จะใช้เยียวยาผู้บริโภค ภายหลังการควบรวมกิจการระหว่างทรูและดีแทค และการเปิดเผยข้อมูลรายงานการศึกษาที่ กสทช.ว่าจ้างบริษัท SCF Associates Ltd. เข้าข่ายเป็นความลับของทางราชการ เพราะยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของ กสทช. ยังไม่ได้มีการเปิดเผยหรืออนุญาตให้เปิดเผยต่อสาธารณชนได้ จึงไม่ควรที่ผู้ใดจะล่วงรู้ก่อนวันเปิดเผยข้อมูล ดังนั้น การกระทำของ น.ส.สารี จึงเข้าข่ายเป็นความผิด ตามกฎหมายว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ในการนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ และเป็นข้อพิรุธว่าเหตุใดจึงล่วงรู้ข้อมูลความลับและนำมาเปิดเผยได้ ประกอบกับพฤติกรรมระหว่าง น.ส.สารี กับ นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ที่ปรึกษาประจำประธาน กสทช. เห็นอย่างชัดเจนว่า ไม่เป็นกลาง สร้างกระแสต่อต้านและชี้นำการควบรวมกิจการในครั้งนี้มาโดยตลอด จึงเชื่อว่าน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องทั้งทางตรงและทางอ้อม หรืออาจมีส่วนเป็นผู้สนับสนุนในการกระทําผิดฐานเปิดเผย ข้อมูลความลับของทางราชการ ด้วยเจตนาไม่สุจริต เข้าข่ายปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วยกฎหมาย” น.ส.รุ่งรวี กล่าว

น.ส.รุ่งรวี เชื่อด้วยว่า การเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว น.ส.สารี ในฐานะเลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค น่าจะจงใจที่จะก่อให้เกิดผลกระทบเสียหายและความเป็นกลางต่อการปฏิบัติหน้าที่ และการพิจารณาเรื่องดังกล่าวของคณะกรรมการ กสทช. อีกทั้งยังเป็นการชี้นําและโน้มน้าวให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด เกี่ยวกับมาตรการเฉพาะ ที่จะเกิดขึ้นกับการควบรวมกิจการระหว่างทรูและดีแทค อย่างไม่เป็นธรรมและฝ่าฝืนต่อกฎหมาย จึงขอให้ ป.ป.ช. ดําเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงในการปฏิบัติหน้าที่ของ น.ส. สารี ในฐานะเลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภคว่าเป็นการเข้าข่ายเป็นการกระทําที่ทุจริตต่อหน้าที่ หรือจงใจปฏิบัติหน้าที่ หรือใช้อํานาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย หรือฝ่าฝืน หรือปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง หรือกระทําความผิดต่อตําแหน่งหน้าที่ราชการใดหรือไม่

 

นอกจากนี้ยังเห็นว่า ขณะนี้ทางสภาองค์กรของผู้บริโภคก็ได้มีการยื่นฟ้อง กสทช.กรณีการควบรวมทรู -ดีแทค ต่อศาลปกครองกลางแล้ว น.ส.สารี และคณะ ควรหยุดการเคลื่อนไหวต่อต้านและชี้นำ เพราะจะเป็นการกดดันการพิจารณาของศาล

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 65 น.ส. รุ่งรวี ได้ยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของ นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ที่ปรึกษาประจำประธานกรรมการ กสทช. ในประเด็นการเปิดเผยข้อมูล”เงื่อนไข 14 ข้อเยียวยาผู้บริโภคกรณีควบรวมทรู-ดีแทค” ต่อสาธารณะผ่านสื่อสารมวลชนมาแล้ว ซึ่งอยู่ในกระบวนการไต่สวนข้อเท็จจริงของ ป.ป.ช.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เจอตัวแล้ว ผู้ต้องสงสัยโพสต์ขู่กราดยิงห้างขอนแก่น คุมสอบปากคำเข้ม เจ้าตัวยังปฏิเสธข้อกล่าวหา
สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์วัดหนองบอนนับ 100 ราย ยื่นหนังสือร้องผู้ว่าฯตราด
พุทธศาสนิกชนชาวอยุธยา สืบสานประเพณีตักบาตรเทโว วัดใหญ่ชัยมงคล
การรถไฟฯ ชวนร่วมเดินทางขบวนรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์ เที่ยวชมกรุงเก่า “อยุธยา” เนื่องในวันปิยมหาราช เริ่มจำหน่ายตั๋วพร้อมกันทั่วประเทศ 19 ต.ค. 67 นี้
ประมงสงขลา ประมงจันทบุรี และประมงเพชรบุรี พบปลาหมอคางดำแหล่งน้ำธรรมชาติหนาแน่นลดลง เดินหน้าเฝ้าระวังและกำจัดต่อเนื่อง เน้นขอความร่วมมือช่วยจัดการในบ่อร้าง
"บิ๊กเต่า" เผยเช็กมือถือ "บอสพอล" พบคลิปรีดไถ "นักร้อง-นักการเมือง" เพียบ จ่อเรียกสอบปากคำ
“ภูมิ​ธรรม​-​อนุทิน”​ ประสานเสียง ไม่หวั่น​กกต. รับคำร้อง​ยุบเพื่อไทย​ปม​ 6 พรรคร่วม ให้“ทักษิณ”ครอบงำ
เปิดตัวสุดปัง! Chester’s Flagship Store @Siam ชูคอนเซ็ปต์ 'Good Food Good Mood' เพิ่มสีสันให้แลนด์มาร์กคนรุ่นใหม่
รอลุ้น “ธีรภัทร” เผยพร้อมย้ายช้าง “พลายดอกแก้ว” พรุ่งนี้ หลังผลตรวจเลือดออก
"ชูศักดิ์" ไม่หวั่น​ หลังมีข่าว​กกต.​รับคำร้องคดียุบเพื่อไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น