“เด็กอุเทนถวาย” ฮือปิดถนนประท้วง จี้คณบดี เลิกเรียนออนไลน์-พักการเรียน

"นักศึกษาอุเทนถวาย" รวมตัวประท้วงปิดถนนหน้ามหาวิทยาลัย เรียกร้องให้คณบดีเจรจาตามข้อเรียกร้อง ให้นักศึกษาปี 1 กลับเข้ามาเรียนออนไซต์ได้ตามปกติ เนื่องจากสถานการณ์โควิดผ่อนคลายแล้ว แต่ยังต้องเรียนออนไลน์แบบ 100 เปอร์เซ็นต์ และยังต้องจ่ายค่าเทอมเต็มอัตรา ใครฝ่าฝืนถูกพักการเรียน

วันที่ 24 พ.ย. 65 นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย กว่า 400 คน รวมตัวเรียกร้อง ปิดถนนหน้ามหาวิทยาลัย ขอให้คณบดีออกมารับหนังสือ และเจรจาตามข้อเรียกร้องของนักศึกษา กรณีที่คณบดียังไม่อนุญาตให้นักศึกษาชั้นปีที่ 1 กลับเข้ามาเรียนออนไซต์ตามปกติ แต่ยังให้เรียนออนไลน์ ซึ่งนักศึกษาไม่เข้าใจการเรียนการสอนเนื่องจากเป็นภาคปฏิบัติเป็นส่วนใหญ่ รวมทั้งนักศึกษายังเสียค่าบำรุงการศึกษาตามปกติ ไม่ได้รับการลดหย่อน จึงอยากเรียกร้องให้มีพิจารณาในเรื่องนี้ และอนุญาตให้นักศึกษาชั้นปีที่ 1 กลับเข้าเรียนตามปกติในมหาวิทยาลัย

 

 

เนื่องจากในปัจจุบันทางรัฐบาลผ่อนปรนมาตรการโควิด-19 และอนุญาตให้สถาบันต่างๆสามารถเปิดการเรียนการสอบแบบ on site ได้ตามปกติ เพื่อเพิ่มความรู้ความเข้าใจ และชดเชยโอกาสในการเรียนการสอนที่เสียไปกว่า 2 ปีที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ในขณะที่คณะต่างๆในมหาวิทยาลัยฯสามารถเข้าเรียนได้ตามปกติ แต่คณบดีกับมีคำสั่งห้ามไม่ให้นักศึกษาคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ ในบางวิชาเข้าเรียนแบบ on site ทั้งๆที่เป็นวิชาที่ต้องทำความเข้าใจ และต้องอาศัยการปฏิบัติจริง เช่นการก่อนอิฐ ก่อปูน การสร้างโมเดลต่างๆ

นอกจากนี้ยังมีประเด็นที่นักศึกษาบางส่วนในชั้นปีต่างๆ ถูกพักการเรียนเนื่องจากฝ่าฝืนเข้าพื้นที่มหาวิทยาลัย เกินกว่าเวลาที่กำหนด ก็ถูกพักการเรียน จึงต้องการคำตอบว่าใช่ดุลพินิจใดในการตัดสินว่าให้พักการเรียน หรือ ขึ้นอยู่กับอำนาจคณบดี

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

หากข้อเรียกร้องไม่บรรลุตามที่นักศึกษายื่นข้อเรียกร้องไป ทางนักศึกษาก็ต้องการให้มีการเปลี่ยนคณบดี เนื่องจากที่ผ่านมา ข้อเสนอในประเด็นต่างๆ ที่เป็นกิจกรรมของนักศึกษามักถูกตีตกเสมอ หากไม่สามารถแก้ไขตามข้อเรียกร้องได้ก็ควรจะมีการเปลี่ยนแปลง

ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ทองพูล ทาสีเพชร คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ได้ลงมารับหนังสือด้วยตนเอง พร้อมกล่าวกับนักศึกษาว่า จะนำข้อเรียกร้องของนักศึกษาไปพิจารณาร่วมกับคณะกรรมการฯ โดยยืนยันว่า ทุกกรณีที่เกิดขึ้น มีเหตุผล และให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของนักศึกษาเป็นอันดับแรก และได้ให้ตัวแทนนักศึกษาขึ้นไปร่วมพูดคุยด้วย

 

 

 

 

ต่อมา ภายหลังการชุมนุมเรียกร้องตั้งแต่ช่วงเช้า และมีการเจรจาในหลายครั้งและยังไม่ได้ข้อสรุป จนกระทั่ง เวลา 13.26 น. อาจารย์มนูญ จิตรสำเริง รองคณะบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ได้ออกมาประกาศว่า ทางคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ จะยอมให้ นักศึกษาปี 1-4 เข้าเรียน on site เต็มรูปแบบในวันจันทร์ ที่ 28 พ.ย.65  โดยได้ขอตัวแทนนักศึกษารุ่นพี่เข้าร่วมประชุมกับคณาจารย์แต่ละภาควิชาเพื่อหารือแนวทางป้องกัน และดูแลความปลอดภัย ของนักศึกษารุ่นน้องปี 1 ที่เข้ามา on site ในวันจันทร์นี้อย่างไร

โดยตอนนี้ทางคณาจารย์ขอพิจารณาให้ข้อเรียกร้องเดียวเท่านั้น  ส่วนในข้อเรียกร้องอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการพักการเรียน หรือไล่ออกทางคณาจารย์ยังไม่ขอพิจารณาให้กลับมาเรียนแต่อย่างใด แต่ให้นักศึกษาทำเรื่องยื่นขออุทธรณ์มาในภายหลัง

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตุลาคมนี้!! ห้ามพลาด… ทริปสุดคุ้ม ชวนเที่ยวสไตล์แอดเวนเจอร์ กับขบวน KIHA 183 เติมเต็มความสุขอย่างที่เคย
"ไพบูลย์" ชง "บิ๊กป้อม "ออกคำสั่ง "สามารถ" พ้นรองโฆษกพปชร.มีผลวันนี้
ตร.ปคบ.คุมตัว "บอสพอล" ดิ ไอคอน ฝากขังศาลอาญา พร้อมคัดค้านประกันตัว
อย่าลืมคนนี้! “เคลวิน” แฟนบอสมิน เป็นแค่พรีเซ็นเตอร์ หรือขึ้นแท่นบอส
โจ๋ยกพวกถล่มผิดคน หนุ่มไรเดอร์ถูกยิงดับ ย่านรามอินทรา จนท.เร่งตามตัวดำเนินคดีตามกม.
แชร์สนั่นโซเชียล! จวกยับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โยนขยะลงทะเลพัทยา
"ดร.อานนท์" เล่าเบื้องหลังตร.ทำคดี "ดิ ไอคอน" หลังได้เข้าไปช่วย "กองปราบ" วิเคราะห์รูปคดี
'ว.วชิรเมธี' เตือน 'หนุ่ม กรรชัย' อย่าทำตัวเป็นศาลเตี้ย ปล่อยให้คนใส่ร้ายป้ายสี โซเชียลเมนต์เพียบ ก่อนลบโพสต์ทิ้ง
อุตุฯ เตือน ฝนฟ้าคะนอง 31 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.เจอฝน 70%
"เกรียงศักดิ์" แนะรัฐบาลเร่งสร้างแบรนดิ้งประเทศไทย ควบคู่ขับเคลื่อนนโยบาย Soft Power จริงจัง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น