“อัษฎางค์” ยกคำพิพากษาศาลฏีกา สวนหนัก “ปิยบุตร” จุดไฟโหมต้าน ม.112 ถามรัฐจะปล่อยถึงเปลี่ยนปกครองหรือไม่

"อัษฎางค์" ยกคำพิพากษาศาลฏีกา สวนหนัก "ปิยบุตร" จุดไฟโหมต้าน ม.112 ถามรัฐจะปล่อยถึงเปลี่ยนปกครองหรือไม่

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊ก “เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค” โดยระบุข้อความว่า รัฐและคนไทยจะรอให้ไทยเป็นสาธารณรัฐใช่หรือไม่ ? คำพิพากษา​ศาลฎีกา​ที่​ 6374/2556 มีใจความตอนหนึ่งว่า “…การที่กฎหมายมิได้บัญญัติว่า พระมหากษัตริย์จะต้องครองราชย์อยู่เท่านั้น ผู้กระทำจึงจะเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 แม้จะกระทำต่ออดีตพระมหากษัตริย์ซึ่งสวรรคตไปแล้ว ก็ยังเป็นความผิดตามบทกฎหมายดังกล่าว การหมิ่นประมาทอดีตพระมหากษัตริย์ก็ย่อมกระทบถึงพระมหากษัตริย์องค์ปัจจุบันที่ยังคงครองราชย์อยู่…”

คีย์เวิร์ดคือ “การหมิ่นประมาทอดีตพระมหากษัตริย์ก็ย่อมกระทบถึงพระมหากษัตริย์องค์ปัจจุบันที่ยังคงครองราชย์อยู่” ดังนั้นการวิจารณ์ ร.6 พระเจ้าตาก พระเจ้าเอกทัศน์ ทำให้เกิดผลกระทบถึงพระมหากษัตริย์องค์ปัจจุบันที่ยังคงครองราชย์อยู่หรือไม่ คือคำตอบ ขอยกตัวอย่าง เช่นกรณีที่ ดร.นัดมาพัง อดีตนักศึกษาปริญญาเอกที่เขียนวิทยานิพนธ์ให้ร้ายกรมพระยาชัยนาทซึ่งทำหน้าที่ผู้สำเร็จราชการก้าวก่ายการเมือง ซึ่งรัฐธรรมนูญห้ามสถาบันพระมหากษัตริย์ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองนั้นมีกระทบในรัชกาลที่ 9 ตรงๆ เลยใช่หรือไม่

หรือการให้ร้ายในหลวงรัชกาลที่ 9 ว่ามีส่วนพัวพันในคดีสวรรคตของในหลวงรัชกาลที่ 8 นั้นก็เป็นความพยายามดึงในหลวงรัชกาลก่อนลงมาทำให้เกิดผลกระทบต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 (ซึ่งเป็นพระมหากษัตริย์รัชกาลปัจจุบันในขณะนั้น) ซึ่งส่งก็ผลกระทบมาถึงในหลวงรัชกาลที่ 10 ในปัจจุบันอีกด้วย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ดังนั้นคีย์เวิร์ดจากคำพิพากษาที่ว่า “การหมิ่นประมาทอดีตพระมหากษัตริย์ก็ย่อมกระทบถึงพระมหากษัตริย์องค์ปัจจุบันที่ยังคงครองราชย์อยู่” หมายความว่า ถ้ามีผลกระทบ ก็หมายความว่า เป็นการกระทำผิดมาตรา 112 แต่ถ้าไม่มีผลกระทบ ก็หมายความว่า “อาจจะ”ไม่เป็นการกระทำผิดมาตรา 112 และคำพิพากษานี้จะเป็นบรรทัดฐานในการพิจารณาคดีต่อๆ ไป ความจริงเป็นที่ทราบดีทั้งประชาชนทั่วไปและผู้ที่จงใจจาบจ้วง บิดเบือนหรือให้ร้ายในหลวงรัชกาลที่ 9 ว่า การจาบจ้วง บิดเบือนหรือให้ร้ายในหลวงรัชกาลที่ 9 นั้นจงใจให้มีผลกระทบถึงในหลวงรัชกาลที่ 10 รวมทั้งจงใจให้มีผลกระทบถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ทั้งสถาบัน อันเป็นความจงใจให้กระทบถึงการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขด้วย

ถ้าเรื่องเหล่านี้ ถ้าอาจารย์ปิยะบุตรบอกว่าไม่เคยทราบเลย อย่างนั้นก็ไม่ควรเสนอตัวมาเป็นนักการเมือง เพราะเรื่องตื้นๆ แค่นี้ยังไม่รู้ แล้วปัญหาระดับชาติอื่นๆจะรู้ได้อย่างไร ถ้าอาจารย์ปิยะบุตรบอกว่าไม่เคยทราบเลย ก็จะเป็นคำถามจากผมและประชาชนถึงดร.ปิยะบุตรในทันทีว่า

1) ทำไมแบบเรียนไทยต้องเขียนด่าพระเจ้าเอกทัศน์ ทำไมหนังสือเรียนต้องมีบทเรียนที่ด่าพระมหากษัตริย์ ช่วยมาตอบด้วย
2) สมมุตินะครับสมมุติ สมมุติเป็นตัวอย่างจะได้เห็นภาพชัดเจน สมมุติว่า มีคนไปด่าพ่อของ อ.ปิยะบุตร ว่าพ่อแม่ไม่สั่งสอนอบรมลูกให้ดี หรือพ่อไปทำชั่วเอาไว้ (ซึ่งเป็นความเท็จ เพราะท่านไม่เคยทำชั่วอะไร) แล้วคุณพ่อของ อ.ปิยะบุตร เสียชีวิตไปแล้ว อ.ปิยะบุตร จะฟ้องร้องหรือไม่รู้สึกผิดอะไรเลย
3) ตกลง รศ.ดร.ปิยะบุตร เรียนจบกฎหมายทั้งปริญญาตรี โท เอก มาจากที่ไหน จบจริงหรือไม่ หรือเรียนจบมาได้ยังไง เป็นรองศาสตราจารย์ทางด้านกฎหมายได้ยังไง ถึงไม่เข้าใจกฎหมายหรือตีความกฎหมายผิดเพี้ยน สงสัยมาก
4) เรียนจบมาจริง มีความรู้แตกฉานเรื่องกฎหมายจริง แต่ตั้งใจบิดเบือน เผื่อยุยง ปลุกปั่น ให้เกิดความเกลียดชังหรือต่อต้านสถาบันพระมหากษัตริย์หรือไม่

 

และคำถามสุดท้าย…. ถึงรัฐบาล เจ้าหน้าที่รัฐหรือคนไทยและสังคมไทย ว่าจะปล่อยให้พรรคการเมือง หรือกลุ่มการเมือง หรือบุคคลที่มีทัศนคติและพฤติกรรมที่เป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ อันหมายถึงการเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เดินลอยหน้าลอยตา ให้ข้อมูลบิดเบือนต่อสังคม เผื่อยุยง ปลุกปั่น ให้เกิดความเกลียดชังหรือเป็นปฏิปักษ์ต่อต้านสถาบันพระมหากษัตริย์ อันหมายถึงการเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข อยู่ได้อย่างไร และจะปล่อยให้เป็นแบบนี้ไปอีกนานแค่ไหน หรือจงใจให้เขาแสดงบทนำ และจะรอให้นานพอ หรือรอไปเรื่อยๆ จนกระทั่งผลของการบิดเบือน ยุยง ปลุกปั่นเหล่านั้น ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครองในที่สุด
ขอคำตอบด้วย อัษฎางค์ ยมนาค ราษฏร กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยข้อเท็จจริงและด้วยความสุภาพนะครับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น