นายกฯเคียฟเตือน ไฟดับอาจนานจนต้องอพยพคนออกจากเมือง

นายกเทศมนตรีเคียฟเตือน เมืองหลวงอาจต้องเจอไฟฟ้าดับไปจนถึงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า ซึ่งอาจต้องมีการอพยพผู้คนบางส่วน แต่เมืองก็ยังจะจัดให้มีโชว์ต้นคริสต์มาส เพื่อไม่ให้เสียอารมณ์ปีใหม่

นายวิทาลี คลิทชโก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครนให้สัมภาษณ์กับสื่ออาร์บีเค – ยูเครนว่า หลังจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซียครั้งล่าสุดเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทางการเคียฟสามารถฟื้นฟูแหล่งน้ำ และทำให้อาคารที่อยู่อาศัยทั้งหมด มีความร้อนใช้ในเช้าวันเสาร์ ไฟฟ้าสำหรับบ้านส่วนใหญ่ ก็มีความคืบหน้าในการบูรณะอย่างมาก ภายในเวลาไม่กี่วัน

อย่างไรก็ดี คลิทชโกก็เผยว่า แม้ทางการจะพยายามป้องกันไม่ให้เกิดไฟฟ้าดับครั้งใหญ่ทั่วเมือง รวมถึงหวังว่าจะฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานที่เสียหายภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์ ด้วยความช่วยเหลือจากการจัดหาอุปกรณ์ของตะวันตก แต่ทางการก็กำลังเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ต้องเตรียมให้พร้อมคือ ความจริงที่ว่าไฟดับอาจมีต่อเนื่องต่อไป จนถึงฤดูใบไม้ผลิ 2023 แต่ในส่วนแผนฉุกเฉินนั้น จะไม่มีการอพยพทั้งหมด แต่ก็อาจจะมีการอพยพบางส่วนเกิดขึ้นได้

ทั้งนี้ คลิทชโกยังได้เปิดเผยถึงอีกหนึ่งแผนการว่า  เคียฟวางแผนที่จะตั้งต้นคริสต์มาส และประดับไฟทั่วเมือง ไม่มีใครจะยกเลิกปีใหม่และคริสต์มาส และบรรยากาศของปีใหม่ก็ยังควรมีอยู่ เราไม่สามารถยอมให้ปูตินขโมยคริสต์มาสของเราได้ อย่างไรก็ดี ในส่วนของงานรื่นเริง ซึ่งเป็นประเพณีต้อนรับปีใหม่นั้น การรวมตัวหรือคอนเสิร์ตใดๆ จะไม่ถูกจัดขึ้น จะมีเพียงต้นคริสต์มาสที่ได้รับการสนับสนุนจากธุรกิจในท้องถิ่น ติดตั้งอยู่ทั่วเมืองเท่านั้น

ขณะเดียวกัน ทางด้านของสหรัฐ โดยนายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติได้กล่าวว่า สหรัฐกำลังทำงานอย่างหนักร่วมกับพันธมิตร เพื่อจัดหาอุปกรณ์ต่างๆ ให้แก่ยูเครนได้นำไปฟื้นฟูโครงข่ายไฟฟ้า ที่ได้รับผลกระทบจากการโจมตีของรัสเซีย ทั้งนี้ สหรัฐสามารถจัดหาอุปกรณ์ได้เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น เนื่องจากระบบพลังงานของยูเครน มีลักษณะเฉพาะแบบในยุโรป ทำให้ต้องมองหาจากที่อื่นเพิ่มเติม

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พลเมืองดี พบทารกน้อยต่างชาติ ถูกทิ้งริมหาดจอมเทียน ทรายเลอะเต็มตัว เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ
ด่วน "รพ.ลานนา" จ.เชียงใหม่ ประกาศภาวะฉุกเฉิน เกิดเหตุสถานการณ์น้ำท่วม
การท่องเที่ยวเมืองเลยสดใส รายได้และจำนวน นทท. พุ่ง กว่า 3 พันล้านบาท
"วรชัย" แฉ "ลุงแก่ๆ" รวมตัวม็อบ สร้างเงื่อนไขล้มรัฐบาล
ระทึกกลางกรุงฯ ไฟไหม้ "รถแท็กซี่" ย่านถนนพระราม 9 ผู้โดยสารเจ็บ 5 ราย
ขอแสดงความเสียใจ เจอช้างตายเพิ่มอีก 2 เชือก หลังน้ำป่าทะลักท่วมแม่แตง
“นาวาเอก ไกรภพ ศรีรัตน์” ขึ้นดำรงตำแหน่ง ผู้บังคับการกรมก่อสร้างและพัฒนา ฐานทัพเรือสัตหีบ
ใจสลาย เกิดไฟไหม้บ้าน ย่านประชาอุทิศ แมวถูกเพลิงคลอกตาย 11 ตัว บาดเจ็บอีกเพียบ
โฆษกพิเศษ ศรชล.ยินดี เจ้ากรมแพทย์ทหารเรือรับตำแหน่งใหม่
เรื่องราวดีๆ "กองทัพอากาศ กองบิน 41" เผยภาพกล้องอินฟาเรดที่ ฮ ตรวจพบจุดความร้อนบนเขา คาดเป็นช้างที่ตามหา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น