ดันอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยสู่ Digital Transformation เต็มรูปแบบ

"ชัยวุฒิ" มุ่งขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยสู่ Digital Transformation เต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ผนึกกำลังการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล จัดงานแสดงเทคโนโลยีดิจิทัลด้านการท่องเที่ยวครั้งแรกในประเทศไทยภายใต้ชื่อ “Thailand Travelution 2022” เพื่อเดินหน้าขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยสู่ Digital Transformation เต็มรูปแบบ โดยมี นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธานเปิดงาน และปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “ยุทธศาสตร์การเพิ่มขีดความสามารถของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีดิจิทัล” ระหว่างวันที่ 29 – 30 พฤศจิกายน 2565 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิต์

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยนายชัยวุฒิ กล่าวว่า วันนี้โรงแรมหรือธุรกิจท่องเที่ยวต่างๆ ทั่วประเทศมีการปรับตัวเป็นอย่างมาก ท่านนายกรัฐมนตรี เป็นคนที่มุ่งมั่นในมีความตั้งใจมากในการผลักดันเรื่องเศรษฐกิจดิจิทัล ถ้าเราสังเกตจะมีหน่วยงานใหม่ๆเกิดขึ้นด้านดิจิทัล มีการทําเรื่อง big data ของประเทศ ออกกฎหมายPDPA CyberSecurity ทุกวันนี้เราไม่ได้แข่งกันในประเทศอย่างเดียว เราแข่งกับคนทั้งโลก อยากให้พวกเราต้องมาปรับตัว Transformation ให้ทันกับโลกด้วย เป้าหมายของเรายกระดับเศรษฐกิจดิจิทัลที่ 5 ปี แข่งขันได้ด้วย ส่วนแอปพลิเคชันต่างๆจะได้ดึงข้อมูลไปใช้ในการจอง ในการทํารูดทัวร์ ทําท่องเที่ยวต่างๆให้เกิดความสุขสบายในการท่องเที่ยว ซึ่งวันนี้ผมเชื่อว่าเทคนิคดิจิทัลในเมืองไทย เราไม่เป็นรองใครในทั่วโลก วันนี้เราต้องนํามาใช้ให้เกิดประโยชน์แล้วก็คนไทยก็มีคนที่มาทําธุรกิจพวกนี้จำนวนมาก เป็นสตาร์ทอัพรุ่นใหม่ๆที่มีแอปพลิเคชันดีๆ มีโซลูชั่นดีๆ ซึ่งอยากให้พี่น้องประชาชนลองเข้ามาเที่ยวในงานดูรวมถึง ธุรกิจท่องเที่ยวก็จะได้มาดู จะได้รู้ว่าวันนี้มีเทคโนโลยีอะไรใหม่ๆบ้างที่ท่านจะนําไปใช้ในการทําธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น

 

 

ซึ่งการเชื่อมโยงในเรื่องของการท่องเที่ยว มี 2 แบบ คือ ข้อมูลภาครัฐ สถิติต่างๆที่เก็บไว้ จากนักท่องเที่ยวหรือจากคนที่มาใช้จ่ายในประเทศ เราก็จะเอาข้อมูลมาวิเคราะห์ด้วย Ai ด้วยระบบต่างๆเพื่อให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวไปใช้ในการวางแผนทางธุรกิจ ซึ่งทําการตลาดอะไรต่างๆด้วยเพื่อให้ธุรกิจท่องเที่ยวจะได้เติบโตดียิ่งขึ้น ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น ส่วนที่สองเป็นเรื่องข้อมูลคือการเชื่อมโยงข้อมูลของผู้ประกอบการกันเอง ทั้งข้อมูลของโรงแรมร้านอาหาร นวดสปา ไกด์ เซอร์วิสต่างๆการท่องเที่ยว มี big data ในการเชื่อมโยงข้อมูล วันนี้เชื่อว่า เทคโนโลยีดิจิทัลไม่เป็นรองใครในทั่วโลก ซึ่งเราต้องนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ให้เกิดประโยชน์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ประเสริฐ" เผย "บอร์ดวัคซีนแห่งชาติ" ไฟเขียว ร่วมมือผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่ - มะเร็งปากมดลูกชนิด 9 สายพันธุ์
คกก.สอบเทวดา สคบ. สั่งสอบพยานเพิ่ม 17 ปาก ทั้งคนใน-คนนอก
จนท.เร่งกำจัดขยะน้ำท่วมเชียงใหม่ รับไฮซีซัน คาดเคลียร์พื้นที่เสร็จสิ้นเดือนนี้
"ธนาธร" ขอ "นายกฯ" ทบทวนซื้อพลังงาน 3,600 MW ใหม่ หวั่นเอื้อกลุ่มทุน
ปลาหมอคางดำ...จากปัญหาสู่โอกาส สร้างสรรค์เมนูอาหารทานได้ทั่วไทย
"ทนายปราบโกง" จ่อนำรถหรู "บอสปีเตอร์" ดิไอคอน ส่ง บช.ก. พรุ่งนี้
บอร์ดรถไฟ อนุมัติผลประกวดราคาโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 ช่วงขอนแก่น – หนองคาย วงเงิน 2.86 หมื่นล้านบาท คาดลงนามสัญญาและก่อสร้างทันทีช่วงพฤศจิกายน 2567
"ชาวตากใบ" สิ้นหวังหลังคดีปิดฉาก จ่อส่งเรื่องศาลต่างประเทศ นำคนผิดมาลงโทษ
กรมส่งเสริมสหกรณ์ จัดกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์และบำเพ็ญสาธารณกุศล เนื่องในวันนวมินทรมหาราช 13 ตุลาคม 2567และวันปิยมหาราช 23 ตุลาคม 2567
บางจากฯ จับมือ CPF ร่วมสร้างพลังงานแห่งอนาคต นำน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วผลิต SAF

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น