มาครงถึงสหรัฐแล้ว เตรียมพบไบเดน หารือหลายประเด็น

ผู้นำฝรั่งเศสถึงสหรัฐ พร้อมเตรียมหารือในประเด็นต่างๆ ในช่วงเวลาเดียวกับที่สื่อสหรัฐเผยว่า เหล่าประเทศในยุโรป ต่างกำลังรู้สึกไม่พอใจกับนโยบายใหม่ๆของสหรัฐ ที่ไม่ได้ช่วยเหลืออะไรยุโรปได้เลย

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง แห่งฝรั่งเศสเดินทางถึงสหรัฐอย่างเป็นทางการแล้ว โดยมาครงจะอยู่ที่สหรัฐถึงวันที่ 2 ธันวาคม และมีแผนจะไปเยือนในอีกหลายรัฐด้วย สำหรับการเดินทางครั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า มาครงจะหารือกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในหลายประเด็น เช่นประเด็นกฎหมายว่าด้วยการลดอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐ ซึ่งคาดว่า มาครงจะพยายามโน้มน้าวไบเดน ให้ผ่อนปรนกฎหมายตรงนี้ ที่ไม่เป็นมิตรกับทางยุโรป และยังขัดกับองค์การการค้าโลกด้วย รวมถึงเรื่องของราคาก๊าซที่สหรัฐขายให้ยุโรป, การกำหนดนโยบายเกี่ยวกับการรุกรานยูเครนของรัสเซีย, และเรื่องการแข่งขันกับจีน

ทั้งนี้ คณะเดินทางของมาครง ยังประกอบด้วย รัฐมนตรีต่างประเทศ, รัฐมนตรีกลาโหม, และรัฐมนตรีคลัง ตลอดจนผู้นำธุรกิจและนักบินอวกาศด้วย ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงขอบเขตของความร่วมมือข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก ที่ฝรั่งเศสหวังว่า จะได้ผลักดันไปข้างหน้าต่อไป อย่างไรก็ดี ที่ปรึกษาของมาครงได้ให้สัมภาษณ์กับทาง AFP ว่า เราไม่ใช่พันธมิตรที่มีความเห็นตรงกัน การพบกันครั้งนี้ จะเป็นการพูดคุยกันที่น่าจะมีการโต้แย้งกันได้กับทางของไบเดน

ด้านวอลล์สตรีท เจอร์นอล ของสหรัฐ รายงานว่า ความสัมพันธ์ข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกขณะนี้ ได้เริ่มสั่นคลอนแล้ว มาครงและผู้นำยุโรปคนอื่นๆ กำลังไม่พอใจกับนโยบายใหม่ของสหรัฐ ที่กำลังทำให้ปัญหาเศรษฐกิจรุนแรงขึ้น การกระทำของสหรัฐต่างๆ ไม่เอื้อต่อการแก้วิกฤตพลังงานเลย ก๊าซธรรมชาติเหลวของสหรัฐ มีราคาสูงขึ้นมาก สร้างแรงกดดันต่อฐานการผลิตของยุโรป ซึ่งกระทบต่อความมั่นคงและเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ ความลำบากเหล่านี้ ได้ทำให้สหรัฐและพันธมิตร ขัดแย้งกันมากยิ่งขึ้น

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เลขาปปง." เผย "บิ๊กโจ๊ก" ยื่นเพิกถอนคำสั่งยึดทรัพย์ "คดีเว็บพนัน" ยันไม่ได้ทำงานช้า ยึดเงิน 4.8 แสนบาท
เวียดนามส่งออก ‘ทุเรียนแช่แข็ง’ ไปจีน 300 ล้านดอลล์ปีนี้
เปิด 2 มุมมอง ผู้เชี่ยวชาญการเมือง เคลียร์ชัด แก้รธน.ปมจริยธรรม ใครได้ ใครเสีย
คนจีนที่เซี่ยงไฮ้เจอไต้ฝุ่นลูกที่สอง
"วันนอร์" เผยแบ่งงาน รองประธานสภาฯทั้ง 2 แล้ว
CEO กุลพรภัสร์ คว้ารางวัล สุดยอดผู้บริหารองค์กรแห่งปี 2024
สะเทือนขวัญ ตร.ตามรวบ "แม็ก" ฆาตกรโหด ลวงฆ่าชิงรถสาวทอม พบประวัติสุดฉาว
"จนท.อุทยานแห่งชาติ" ระดมกำลัง เข้าช่วยเหลือ "ผู้ประสบภัย" น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม "แม่อาย"
ดร.คงกระพัน ซีอีโอ ปตท. คว้ารางวัลสุดยอดผู้บริหารองค์กรแห่งปี 2024
แม่ค้าไทยโวย “สส.ไอซ์” ทำเดือดร้อน ปมปล่อยข่าวตลาดพม่า

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น