เหตุการณ์ฝังใจ ปี 2518 “พระธาตุพนม” พังถล่ม “อนุทิน” วัย 9 ขวบ บริจาคเงิน 2 พัน บูรณะใหม่

“เสี่ยหนู”​ เล่าเรื่องไม่บังเอิญ ราวปาฎิหารย์ ย้อนไป 47 ปีก่อน เคยแคะกระปุกออมสิน นำเงิน 2000 บาท บริจาค หลังทราบข่าว “พระธาตุพนม” พังถล่ม กระทั่งตอนเป็นนักศึกษา ได้มาสร้างพระพุธรูป ที่จังหวัดนครพนม หลังจากนั้นภวนาขอให้ได้มานครพนมบ่อยๆ กระทั่ง10 กว่าปีผ่านไป ได้ตำแหน่งรัฐมนตรี ได้มาไหว้พระธาตุ ปีละ 5-6 ครั้ง

ภายหลัง พรรคภูมิใจไทยเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 4 เขต บรรยากาศเต็มไปด้วยประชาชนชาวจังหวัดนครพนมและพื้นที่ใกล้เคียงกว่า 12,000 คน เดินทางมารับฟังการปราศรัย ทันทีที่เดินทางมาถึง นายอนุทิน ถึงกับบอกว่า รู้สึกตื่นเต้น และประหม่า เพราะไม่เคยเห็นประชาชนมาฟังการปราศรัยมากมายขนาดนี้ ก่อนระบุว่า ครั้งนี้ในจังหวัดนครพนม เราหวังทุกเขต หลังจากการเลือกตั้งครั้งที่แล้วได้มา 1 ที่นั่ง คือ นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ ซึ่งครั้งนี้เราเลือกคนที่ชำนาญพื้นที่ ทุ่มเท เสียสละ

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ “อนุทิน”​ ยังเล่าเหตุการณ์ฝังใจที่จำไม่ลืมเลือน และเชื่อว่าเป็นเรื่องไม่บังเอิญ บนเวทีขณะปราศรัย ใจความระบุว่า … ผมมายืนตรงนี้ ไม่ใช้เพราะฝนตกขี้หมูไหล ไม่ใช่เพราะเป็นหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แล้วมา ผมเชื่อเรื่องดวงเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์ครับ ปี 2518 พระธาตุพนม ทลายลงมา ตอนนั้นมีการบูรณะ สมัยนั้นเปิดทีวี ดังแป๊กๆๆ อยู่ ต้องใช้ระบบหมุน ไม่มีรีโมทคอลโทล ตอนนั้นผมอยู่ที่บ้าน ครับ แล้วช่อง7 สี ทีวีเพื่อคุณนี่แหละ ถ่ายทอดสด ขอรับบริจาค จากประชาชน ทั่วประเทศ ให้บูรณะพระธาตุพนม ซึ่งปี 2518 ผมอายุ 9 ขวบครับ ผมไปแคะกระปุก เอาเงิน 2 พันบาทออกมาแล้วให้คุณยายพานั่งรถตุ๊กๆ ไปช่อง 7 สี เพราะเค้าบอกว่าถ้าใครบริจาค เกิน1,000 บาท เค้าจะ ให้ออกทีวี ซึ่งเงินจำนวนนี้ได้มาจากผู้ใหญ่ที่ให้เด็กเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลต่างๆ เค้าบอกว่า 1 พันบาท ได้ออกทีวี ผมกลัวไม่ได้ออกเลยบริจาคไป 3 พันบาท เพื่อสร้างพระธาตุพนมใหม่ สรุปได้ออกรายการไป 3 วินาที ผมก็ได้รูปจำลองพระธาตุพนมมา 1 องค์ ซึ่งผมก็ไม่เคยเห็นหรอกครับว่า พระธาตุพนมของจริงเป็นอย่างไร เพราะไม่เคยเดินทางมาดู

ต่อมา ขณะผมเรียนอยู่มหาลัยปีที่ 3 หมอดูบอกว่า ต้องไปสร้างพระที่จังหวัดริมแม่น้ำโขง มีตั้งแต่ “หนองคาย นครพนม” หมอดูบอกว่า ไม่ต้องไปที่อื่น บ้านหมออยู่ “นครพนม” มึงมาสร้างที่ “นครพนม” เลย ก็เลยมาสร้างพระที่จังหวัดนครพนม และได้เห็นพระธาตุพนมครั้งแรก งดงามเหลือเกิน … อาทิตย์หายกี่ครั้ง ก็ขอให้มีความผูกพันกับนครพน เถอะ ขอให้ทำอะไรให้กับนครพนม ขอให้ได้มานครพนม บ่อยๆ หลังจากนั้นอีก 10 กว่าไป ได้เป็นรัฐมนตรี มา “นครพนม” ปีนึง 5-6 ครั้ง มากี่ทีก็เห็นความงดงามของนครพนม เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แล้ววันนึงก็ได้มาเจอคนที่ชื่อ “ศุภชัย โพธิ์สุ” ครูแก้ว ท่านอธิบายให้ผมฟัง ว่าจังหวัดนครพนม เป็นอย่างไร พี่น้องน่ารักอย่างไร สภาพเศรษฐกิจเป็นอย่างไร หัวหน้าทุ่มเทกับนครพนม เถอะ หัวหน้าจะไม่ผิดหวัง พี่น้องจะให้กำลังใจ และจำทำให้พรรคของเราเติบใหญ่ในอีสานเหนือ วันนี้ผมเชื่อว่า พี่น้องชาวนครพนม จะไม่ทอดทิ้งพวกผมใช่มั้ยครับ เราเซ็นต์ สัญญากันแล้ว พูดแล้วทำ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปชช.แห่ชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เฝ้ารอรับเสด็จฯ แน่นสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา
‘อัจฉริยะ’ ยืนยัน เข้าเรือนจำพบโค้ชแล็ปทำตามกฎราชทัณฑ์ทุกขั้นตอน
ก.แรงงาน จับมือ คาเธ่ย์ แปซิฟิค “ปลัดบุญสงค์” นำทัพ MOL Matching คัดแอร์-สจ๊วต กว่า 1,000 อัตรา 27-29 ต.ค.นี้ ณ รร.แมริออท สุวรรณภูมิ
"ผบ.ทร." รับเป็นเกียรติสูงสุด ทำหน้าที่ดูแลขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ยันถวายความปลอดภัยเข้มงวด
“สมศักดิ์” จัดทีม สธ. 300 คน ดูแลปชช.รับเสด็จฯ ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค พร้อมรับมือเหตุฉุกเฉิน
ผบ.ทร. เป็นปธ. ทำพิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระราชพิธี ขบวนพยุหยาตราตราทางชลมารคฯ
เจ้าของบ้านเช่า ผวาลูกบ้านไทยใหญ่ ซุกระเบิด ลงอักขระยันต์ในตู้เสื้อผ้า
ระทึกกลางเมืองอุดรฯ "ก๊าซแอมโมเนีย" โรงน้ำแข็งรั่ว พนักงานติดภายใน 6 ราย
ทนายดัง ชำแหละแนวทางสู้คดีของทนาย‘บอสพอล’ ชี้หากเดินเกมผิด งานนี้ติดคุกยาวแน่
เลขาฯป.ป.ส. สั่งรวบนักค้า "ยาบ้า-ไอซ์" ขายผ่านโซเชียลคาบ้านพัก หลังพลเมืองดีแจ้งเบาะแส

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น