“นันทิวัฒน์” เผยที่มา โครงการพระราชดำริเพื่อช่วยเหลือปชช.

อดีตรองผอ.สำนักข่าวกรอง เผยที่มาของโครงการพระราชดำริหลายพันโครงการเพื่อช่วยเหลือประชาชน

วันที่ 12 ธ.ค. 2565 นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart ระบุว่า พระคุณพ่อมากล้น หลังสงครามโลกครั้งที่สอง ชาวจีนย่านเยาวราชได้แสดงความดีใจที่ญี่ปุ่นแพ้สงคราม. ติดธงจีนไปทั่วและ มีเรื่องทะเลาะวิวาทกับคนไทยและเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนทำท่าว่าจะลุกลามขยายตัว 3 มิถุนายน 2489 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 8 และพระอนุชา (พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาล 9 ) ทรงเสด็จประพาส สำเพ็ง เยาวราช ท่ามกลางการคัดค้านของฝ่ายรัฐบาล เนื่องจากเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย. แต่ในทางตรงกันข้าม ชาวจีนสำเพ็งได้ถวายการต้อนรับและร่วมกันถวายเงินโดยเสด็จพระราชกุศล. นับจากนั้น ชาวจีนไทยก็ได้อยู่ร่วมกันอย่างสมานฉันท์ สงบสุข

ข่าวที่น่าสนใจ

มีอีกเรื่องที่คนไทยรุ่นหลังอาจจะยังไม่ทราบ. แม้ไทยจะปรับตัวมาเข้าข้างฝ่ายสัมพันธมิตร และยกเลิกการประกาศเข้าข้างญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่สองเป็นโมฆะ. แต่มหาอำนาจบางประเทศก็ไม่ยินยอมด้วย. เรียกร้องการชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้นของสงครามจากไทย. แม้จะไม่เรียกว่าค่าปฏิกรรมสงครามแต่ก็หนักหนาไม่แพ้กัน. แต่ศักดิ์ศรีของไทยในโลกอยู่ที่ไหนไม่มีใครรู้จัก. ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเสด็จประพาสต่างประเทศหลายประเทศ พร้อมด้วยสมเด็จพระราชินี ฯ เป็นเวลาหลายเดือน. เพื่อเผยแพร่ชื่อเสียงของไทยในต่างประเทศ. และยกระดับประเทศไทยในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ประการสำคัญ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระเมตตาและทรงรักพสกนิกรของพระองค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พสกนิกรในถิ่นทุรกันดาร ห่างไกลความเจริญและยากแก่การเข้าถิ่น เนื่องจากขาดเส้นทางคมนาคม. เปลี่ยนวิถีชีวิตชาวเขาให้เลิกการปลูกฝิ่นมาปลูกพืชเมืองหนาวเพื่อเสริมรายได้. แก้ไขปัญหาการผลิตยาเสพติดอย่างถาวร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระกุศโลบายที่จะต้องการให้ประชาชนสามาถยืนบนขาตัวเอง. และช่วยเหลือตนเองได้. ไม่ต้องพึ่งพาคนอื่นตลอดเวลา ดังคำกล่าวที่ว่า ทรงสอนให้คนรู้จักวิธีการตกปลามากกว่าการเอาปลาไปแจก. เป็นต้น. ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมีสายพระเนตรกว้างไกล ทรงเล็งความสำคัญของแหล่งน้ำ พระราชทานแนวคิดแก้มลิง เพื่อระบายน้ำจากจุดน้ำท่วม อันเป็นที่มาของโครงการพระราชดำริหลายพันโครงการเพื่อช่วยเหลือประชาชน. พระคุณพ่อหลวงมากล้น. ธ สถิตในใจไทยนิรันดร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ชาวเมืองเชียงใหม่" ผวา "น้ำปิง" หวั่นเอ่อล้นท่วมบ้านเรือนปชช.ซ้ำรอย หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง
สาวรีวิวคืนชุดปี่เซียะ-ของแถม "แม่ตั๊ก" ต้องใช้หลักฐานอะไรบ้าง ได้เงินคืนครบแบบไม่ขาดทุน
สยบดรามา "คนดูแล" ยัน "แม่ตั๊ก" สร้างบ้านให้ "คุณยายสวิง" จริง
เร่งไล่ล่า "คนร้าย" ฆ่าโหด นักเรียนชาย ม.3 ชาวสงขลา ก่อนทิ้งศพอำพราง บ่อดินร้าง
สุดเหิม "กลุ่มวัยรุ่น" บุกกระทืบ "หนุ่มวัย 18 ปี" ถึงหน้าบ้าน ชักปืนขู่ ประกาศห้ามไม่ให้ใครยุ่ง
“จิรายุ” ขอคนกรุงมั่นใจ ปีนี้ น้ำไม่ท่วมเหมือนปี 54
“บังเกอร์บัสเตอร์” 900 โลฯ ทะลวงอุโมงค์ใต้ดิน บึ้มกลางหัว “นาสรัลเลาะห์”
จีนเผยโฉม ‘ชุดอวกาศสำหรับลงจอดบนดวงจันทร์’
เนปาลน้ำท่วมใหญ่ดับนับร้อย
อิสราเอลเตรียมส่งทหารเข้าเลบานอน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น