“ดร.ณัฎฐ์” จวกก้าวไกล ซ่อนเงื่อนแก้ ม.112 กางกม.เดิมดีแล้ว แค่เพิ่มโทษให้แรงขึ้น

"ดร.ณัฎฐ์" จวกก้าวไกล ซ่อนเงื่อนแก้ ม.112 กางกม.เดิมดีแล้ว แค่เพิ่มโทษให้แรงขึ้น

วันที่ 7 ธันวาคม 2565 ตามที่ iLaw ได้จัดสัมมนา จุดยืนของพรรคการเมือง กฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยมีตัวแทนพรรคการเมืองเข้าร่วม ได้แก่ พรรคก้าวไกล พรรคเสรีรวมไทยและพรรคเพื่อไทย ที่ผ่านมา โดยนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.และโฆษกพรรคก้าวไกล ได้นำเสนอแพคเกจแก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา 112 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์ ดร.ณัฐวุฒิ วงศ์เนียม หรือ “ดร.ณัฎฐ์” ปรมาจารย์กฎหมายมหาชนและผู้เชี่ยวชาญรัฐธรรมนูญคนดัง กล่าวว่า ข้อเสนอของแต่ละพรรคการเมืองที่เข้าร่วมสัมมนา มีความพยายามจะแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 จะเผยแพร่ความรู้ทางกฎหมายอีกมุมหนึ่งให้แก่ประชาชน กรณีนายรังสิมันต์ โรม ตัวแทนจากพรรคก้าวไกล ที่เสนอให้แก้ไขมาตรา 112 ระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปี ไม่เกินสิบห้าปี ไม่แตกต่างจากไอติม นายพริษฐ์ วัชรสินธุ เคยถามไปหลายครั้งว่า หากแก้ไขแล้ว ประเทศไทยจะมีประชาธิปไตยดีขึ้นหรือไม่ อย่างไร ทำไมถึงจมปลักจ้องจะแก้ไขมาตรา 112 รวมถึงกฎหมายอาญาอื่นๆ ข้อเสนอแก้ไข ดังนี้ (1)การกระทำต่อพระมหากษัตริย์ แก้ไขโทษเป็นอจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกินสามแสนหรือทั้งจำทั้งปรับ (2)การกระทำต่อพระราชินี รัชทายาทหรือผู้สำเร็จราชการแทน แก้ไขโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน ปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เป็นการลดโทษให้เบาลง ควรจะเพิ่มโทษจำคุกและปรับให้หนักขึ้นและห้ามประกันตัว ความเห็นต่างทางการเมืองกับการใช้มาตรา 112 เป็นเครื่องมือทางการเมือง หากไม่นำเรื่องการเมืองมายุ่งกับพระองค์ท่าน ไม่มีความจำเป็นต้องแก้ไข. จะเห็นว่า ในฐานความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ คุณธรรมทางกฎหมายเฉพาะบุคคลที่บัญญัติไว้ ตั้งข้อสังเกตว่า ความผิดมาตรา 112 ไม่ครอบคลุมถึงพระบรมวงศานุวงศ์ ชั้นเจ้าฟ้าขึ้นไป หากแก้ไข ควรแก้ไขให้ครอบคลุมถึงด้วย ข้อเสนอให้แก้ไขโทษเบา เชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่ไม่สบายใจและไม่เห็นด้วย เพราะแนวทางเสนอให้แก้ไขโทษให้เบาลง จำคุกไม่เกินหนึ่ง ทำให้คนบางกลุ่มที่ชอบกระทำซ้ำ ไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง ส่งผลให้ผู้กระทำความผิดมาตรา 112 มากขึ้นเพราะโทษเบา ซึ่งความเห็นต่างสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่ควรเอามาเกี่ยวข้องกับการเมือง จะบอกว่า สาเหตุการแก้ไขโทษเพราะความเห็นต่าง ต้องถามว่า เห็นต่างเรื่องอะไร ต้องพูดให้ชัด จะทำให้ประชาชนสับสน

กรณีแนวคิดของนายรังสิมันต์ โรม ข้อเสนอแก้ไขลักษณะ 1 ความผิดต่อความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร และมาตรา 112 อยู่ในหมวด 1 ว่าด้วยความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ ฯ โดยแยกหมวดใหม่ โดยนายรังสิมันต์ ฯ อ้างว่า มีผลต่อการประกันตัว ซึ่งสิทธิการปล่อยตัวชั่วคราว เป็นสิทธิตามที่กฎหมายกำหนดไว้ ศาลจะปล่อยตัวชั่วคราวหรือไม่ เกี่ยวกับพฤติการณ์แห่งคดีว่าร้ายแรงหรือไม่และจะหลบหนีหรือไม่ แต่ละคดีย่อมแตกต่างกัน ข้อเสนอให้บัญญัติไปอยู่ในหมวดใหม่ ย่อมไม่มีผลกระทบต่อการปล่อยตัวชั่วคราว แต่จับไต๋ได้ว่า เป็นเทคนิคการแก้ไขกฎหมาย จากความผิดอาญาแผ่นดินมาเป็นความผิดต่อส่วนตัว เนื่องจากข้อเสนอของพรรคก้าวไกล ผู้ร้องทุกข์ หรือกล่าวโทษ คือ สำนักพระราชวัง เป็นการจำกัดกรอบ ประชาชนทั่วไปพบเห็นการกระทำความผิด ไม่สามารถร้องทุกข์กล่าวโทษได้ เพราะหากเป็นความผิดต่อส่วนตัว ย่อมเป็นความผิดอันยอมความได้ หากแก้ไขแนวทางนี้ ยิ่งไปกันใหญ่ เพราะจะทำให้เกิดคดีมากมายและจะให้พระองค์ท่านซึ่งเป็นประมุขของรัฐ ยากลำบากต่อกระบวนการตัดสินใจ กฎหมายเดิมดีอยู่แล้ว เพียงเพิ่มเติมโทษ จำคุกตั้งแต่ ห้าปี ถึงยี่สิบปี ให้มันเข็ดหลาบ ไม่กลับมากระทำความผิดอีก

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนข้อเสนอให้ความผิดตามมาตรา 112 กำหนดให้มีบทยกเว้นความผิด ยกเว้นโทษ อาทิ กรณีติชมด้วยความเป็นธรรมหรือติชมโดยสุจริต ดังเช่นมาตรา 329 นั้น หลักกฎหมายที่ว่า ห้ามไม่ให้พิสูจน์ ถ้าข้อที่หาว่าเป็นหมิ่นประมาทนั้น เป็นเรื่องส่วนตัวและการพิสูจน์จะไม่เป็นประโยชน์แก่ประชาชน ตามมาตรา 330 วรรคสอง ตรงนี้ จะเป็นละเมิดต่อพระองค์ท่าน ขัดกับความในมาตรา 6 แห่งรัฐธรรมนูญ องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพ ผู้ใดจะละเมิดมิได้

ส่วนที่นายรังสิมันต์ โรม แถมแพคเกจเสริมโปรโมชั่น ข้อเสนอแก้ไขความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หลายประเด็น ได้แก่

ประการแรก เสนอให้แก้ไขโทษยกเลิกโทษจำคุก ให้เหลือโทษปรับ ในความผิดฐานดูหมิ่นเจ้าพนักงาน มาตรา 136 ดูหมิ่นผู้พิพากษาหรือศาล มาตรา 198 ความผิดฐานหมิ่นประมาท มาตรา 326 ความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา มาตรา 328 และดูหมิ่นซึ่งหน้า มาตรา 393 เห็นว่า หากยกเลิกโทษจำคุก เหลือเพียงโทษปรับ จะทำให้ประชาชนไม่เกรงกลัวกฎหมาย ทำให้สร้างความแตกแยกทางสังคมเพราะไม่ใช่เป็นเพียงความเห็นต่างแต่ความผิดเหล่านี้ เป็นการใส่ความในเรื่องส่วนตัวให้เกิดความเสียหาย หากเจ้าพนักงานหรือผู้พิพากษา ไม่มีหลักประกันการคุ้มครองและมีโทษถึงจำคุก ทำให้ไม่เกรงกลัวกระทำความผิด

ประการที่สอง เสนอให้แก้ไขโทษยกเลิกโทษจำคุก ให้เหลือโทษปรับ ความผิดหมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงอาฆาต มาดร้ายราชาธิบดี ราชินี ราชสามี รัชทายาทหรือประมุขแห่งรัฐต่างประเทศ ระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงเจ็ดปี ปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงหนึ่งหมื่นสี่พันบาท มาตรา 133 และความผิดหมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงอาฆาตมาดร้ายผู้แทนรัฐต่างประเทศที่ได้รับแต่งตั้งให้มาสู่พระราชสำนัก ระวางโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงห้าปี ปรับตั้งแต่หนึ่งพันถึงหนึ่งหมื่นบาท มาตรา 134 จะเห็นได้ว่า ความผิดฐานดังกล่าวทั้งสองมาตรา กระทบต่อสัมพันธไมตรีกับต่างประเทศ จะทำให้ต่างประเทศขาดความเชื่อมั่น อย่าลืมว่า ความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม ทำให้ต่างประเทศเชื่อมั่นและมาลงทุน ในอดีตสนธิสัญญาเบาริ่ง ทำให้ประเทศไทยเสียสิทธิสภาพอาณาเขต ต้องศึกษาให้รอบคอบก่อนที่จะเสนอแก้ไข เพราะมีผลกระทบต่อภาพรวมของประเทศ

 

หากพิจารณาแนวทางของแรมโบ้อีสาน ดร.เสกสกล อัตถาวงศ์ หัวหน้าพรรคเทิดไท แสดงจุดยืนปกป้องสถาบันกษัตริย์ให้คงอยู่ต่อไป เป็นแนวทางที่ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศเห็นด้วย และรู้สึกไม่สบายใจกรณีนายรังสิมันต์ โรม ตัวแทนจากพรรคก้าวไกลข้อเสนอแก้ไข หาก iLaw จัดอีก ควรเชิญทุกพรรคการเมืองที่มีความเห็นต่างด้วย ประชาชนจะได้รับข้อมูลทุกด้าน หากจะเสนอแนวทางแก้ไขมาตรา 112 ควรต้องแก้ไขโดยเพิ่มโทษให้หนักขึ้น ป้องกันปราบปรามไม่ให้กระทำความผิดซ้ำอีก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

วัดแตกแน่ ถือฤกษ์เสาร์ 5 หลวงปู่ศิลา ยืนยันมา พุทธาภิเษก เหรียญรุ่นเลื่อนสมณศักดิ์ เจ้าคุณต๊ะ โคราช
"คนขับ" เข้ามอบตัวแล้ว หลังหลบหนีตอนไฟไหม้รถบัส ทำนักเรียนเสียชีวิตหลายราย
ครม.เห็นชอบแต่งตั้ง "ยุพา" นั่งปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี
“จ๊ะ นงผณี” โต้ปมได้เงิน 10 ล้านจาก “แม่ตั๊ก” ยืนยัน ก่อนรับงานเช็กใบอนุญาตร้านทองเรียบร้อยแล้ว
"BTS" เปิดโต๊ะคุย กทม. "ชัชชาติ" รับปากเร่งจ่ายหนี้ 1.4 หมื่นล้าน ครบก่อน 180 วัน
ในหลวง ทรงรับผู้บาดเจ็บ รถบัสไหม้ทุกราย ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์
“สุริยะ” จ่อสังคายนารถขนส่งครั้งใหญ่ หลังเกิดเหตุสลด รถบัสนร.ไฟไหม้
‘อธิบดีฝนหลวงฯ’ ลงพื้นที่ติดตามการช่วยเหลือพื้นที่ประสบอุทกภัย อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย
ผู้การชลบุรี ชื่นชม! มอบใบประกาศเชิดชูเกียรติ 7 นายตร.ชุดสืบบางละมุง จับโจรเสียพนันหน้ามืดชิงทรัพย์แหม่มสาวชาวรัสเซียได้ทันควัน
บริษัทประกันภัย “รถบัส” ไฟไหม้ พร้อมเยียวยานร.เสียชีวิต เร่งดำเนินการจ่ายเคลมเต็มที่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น