ผู้ประกอบการโอด เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ 600 คงแบกรับภาระไม่ไหว

ผู้ประกอบการสะเทือนนโยบาย เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท คงแบกรับภาระไม่ไหว ด้านลูกจ้าง เผย ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ก็ขึ้นอยู่กับเจ้าของบริษัทด้วย จะสามารถทำได้จริงหรือไม่

จากที่กรณีมีนโยบายเพื่อไทยออกมาว่าจะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้ลูกจ้างวันละ 600 บาท และผู้จบปริญญาตรีเริ่มต้นที่ 25,000 บาทนั้น ล่าสุดทีมข่าวลงพื้นที่สอบถามผู้ประกอบการและลูกจ้างเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว นายนรากร อักษรรัตน์ เจ้าของบริษัทรรักษาความปลอดภัย เปิดเผยว่า การเพิ่มค่าแรงให้แก่พนักงานบริษัทตนเองเห็นด้วยอย่างมาก แต่ต้องมีหลายองค์ประกอบที่ต้องพิจารณา ซึ่งตนเองคิดว่า 600 บาท น่าเยอะไป น่าจะสัก 450 บาท ประมาณนี้ก่อน เพื่อขยับค่าแรงค่อยๆ เพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งผู้ที่ได้รับค่าแรง คือ ลูกจ้างต้องมีคุณภาพในการทำงานด้วย แต่เรื่องค่าแรงที่เพิ่มขึ้นตนเห็นด้วย ซึ่งนโยบายนี้ส่วนตัวแล้วคิดว่า ทำได้ แต่ก็อย่างที่บอกต้องมีหลายองค์ประกอบ ซึ่งเป็นภาระของผู้บริโภคที่ต้องรับคุณภาพของพนักงานด้วย และความรับผิดชอบของพนักงานเอง

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่ นางศิริพร ภาคนาคา เจ้าของบริษัทอีกแห่ง เปิดเผยว่า สำหรับตนเองผู้ประกอบการคงจะรับไม่ไหว สำหรับค่าแรง 600 บาท ซึ่งธุรกิจขนาดเล็กรายได้ต่อเดือนก็ไม่เยอะมาก และมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายบางอย่างที่เพิ่มขึ้นมา เช่นค่าน้ำมัน ซึ่งตนเองก็ไม่ไหว อีกทั้งส่วนตัวมองว่า ต้องมีภาคมาตรฐานของพนักงานด้วยถึงจะเพิ่มค่าแรงให้ได้ และต้องมีการอบรมพนักงานให้มีคุณภาพเหมาะสมกับค่าแรงที่เพิ่มขึ้น

ด้าน นายเอก ชมชื่น ลูกจ้างบริษัทแห่งหนึ่ง เปิดเผยว่า ถือเป็นข่าวดี ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับข้อตกลงของภาคเอกชน แต่อีกด้านก็มองว่า ค่าครองชีพน่าจะสูงเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ซึ่งการเพิ่มราคาค่าแรงก็เป็นส่วนดี แต่ในส่วนตัวก็กลัวที่จะเพิ่มค่าอุปโภคบริโภคค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันด้วย จึงยังไม่มั่นใจว่า จะสามารถเพิ่มค่าแรงดังกล่าวได้จริงหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการกับข้อตกลงของผู้ประกอบการว่า จะไหวหรือด้วยหรือไม่เช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“อนุทิน” น้ำตาคลอ หลังเห็นชาวเชียงใหม่น้ำท่วมหนัก แต่ยังยิ้มได้ ลั่นเรามาให้กำลังใจเขาแต่ได้กำลังใจกลับมา
นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น