กรมโรงงานฯ เปิดโครงการสาธิต รีไซเคิลซากรถ ณ บ.ฮีดากาโยโกฯ Opening Ceremony Demonstration Project

กรมโรงงานฯ เปิดโครงการสาธิต รีไซเคิลซากรถ ณ บ.ฮีดากาโยโกฯ Opening Ceremony Demonstration Project

วันที่ 8 ธันวาคม 2565 ท่านจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม, Mr.Sano Shotaro ทูตพาณิชย์ สถานทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย,นายธนะเกียรติ นพเกตุ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหัวสำโรงประธานชมรมองค์การบริหารส่วนตำบลจังหวัดฉะเชิงเทรา และ ประธานบริษัท ฮีดากาโยโก เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ได้ร่วมกันในพิธีเปิดโครงการสาธิต สำหรับการใช้ทรัพยากรหมุนเวียนที่คำนึงถึงการอนุรักษ์พลังงานเพื่อการรีไซเคิลทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และเหมาะสมสำหรับซากยานพาหนะที่หมดอายุการใช้งานในประเทศไทย (ELV Project: End-of-life Vehicles in Thailand)

ซึ่งโครงการสาธิตนี้ ทางกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ได้ลุยรีไซเคิลซากรถทั่วประเทศ โดยจับมือภาครัฐ-เอกชน เน้นทำลายอย่างถูกวิธี นำเหล็กกลับมาใช้ในระบบ ลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 ปัจจุบันมีโรงงานถอดแยกชิ้นส่วนรถยนต์ แบบครบวงจรอยู่เพียง 2 แห่ง คือ บริษัท ฮีดากาโยโก เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด และบริษัท วงษ์พาณิชย์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ดำเนินงานตั้งแต่การรวบรวมรถยนต์ที่หมดอายุการใช้งาน การรื้อชิ้นส่วนยานพาหนะ ตลอดจนการกำจัดของเสียที่เกิดขึ้นจากยานพาหนะ ที่ไม่สามารถใช้ประโยชน์จากชิ้นส่วนรถยนต์อย่างมีประสิทธิภาพ ทาง กรอ. จะได้ผลักดันให้ธุรกิจชนิดนี้เกิดการขยายตัว
เพื่อลดปริมาณการ นำเข้าเหล็กจากต่างประเทศ และเป็นการนำทรัพยากรจากการแยกซากรถมาหมุนเวียนให้กลายเป็นชิ้นส่วนที่เป็น ประโยชน์ต่ออุตสาหกรรม อาทิ ยาง พลาสติก โลหะมีค่าสกัดได้จากชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และโลหะที่เป็นเหล็ก ซึ่งในรถยนต์หนึ่งคันมีสัดส่วนเหล็กมากถึง 69% คิดเป็นมูลค่ากว่าสามหมื่นบาทต่อคัน ทั้งนี้ ประเทศไทยมีกำลัง การบริโภคเหล็กอยู่ที่ 19 ล้านตันต่อปี โดยเป็นการนำเข้า 12 ล้านตัน และผลิตเอง 7 ล้านตัน

โครงการสาธิต สำหรับการใช้ทรัพยากรหมุนเวียนที่คำนึงถึงการอนุรักษ์พลังงานเพื่อการรีไซเคิลทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และเหมาะสมสำหรับซากยานพาหนะที่หมดอายุการใช้งานในประเทศไทย (ELV Project: End-of-life Vehicles in Thailand) กระทรวงอุตสาหกรรม ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) ร่วมกับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และ องค์การพัฒนาพลังงานใหม่และเทคโนโลยี อุตสาหกรรม หรือ NEDO
เพื่อสร้างระบบหมุนเวียนการใช้ทรัพยากรที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพจากซาก รถยนต์ที่ใช้แล้วในประเทศไทย โดยมีเป้าหมายที่จะเป็นต้นแบบการรีไซเคิลทั้งในประเทศไทย และในภูมิภาคเอเชีย ในอนาคต จากความร่วมมือดังกล่าว ได้มีการสรุปทำเป็นคู่มือมาตรฐานการทำงาน (คู่มือการแยกชิ้นส่วน) ตลอดจนแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมสำหรับการถอดแยกซากรถยนต์

เพื่อเสนอแนวทางการจัดการ เพื่อสร้าง แรงจูงใจให้ผู้ที่มีรถยนต์เก่า นำรถยนต์มาทำลายอย่างถูกวิธี พร้อมทั้งกระตุ้นให้มีการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจโดย การซื้อรถยนต์ใหม่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น นำไปสู่การเกิดระบบจัดการซากรถยนต์อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างเป็นรูปธรรมในประเทศไทยต่อไป

สราวุฒิ บุญสร้าง ผู้สื่อข่าว ประจำ จ.ฉะเชิงเทรา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เขื่อนเจ้าพระยา" เร่งระบายน้ำ ขณะชาวบ้านเหนือเขื่อนน้ำเอ่อท่วมแล้ว 100 หลังคาเรือน
อาลัย “โสภณ องค์การณ์” สื่อมวลชนอาวุโส จากไปอย่างสงบ รวมอายุได้ 75 ปี
อุตุฯ เตือน 12 จว.ภาคใต้ เตรียมรับมือฝนถล่มหนัก เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน
สพฐ. มองผล O-NET ใช้พัฒนาเติมสิ่งขาด-เสริมสิ่งดี สร้างคุณภาพผู้เรียน สู่ผลเชิงประจักษ์เป็นรูปธรรม
ฮือฮาจิ้งจกตัวสีแดง โผล่ห้องนอน คาดมาให้โชค
เปิดการฝึกทบทวนผู้ปฏิบัติหน้าที่ครูฝึกเพื่อเตรียมรับพลทหารกองประจำการ ผลัด 3/67
"สภาฯ" รับญัตติด่วนแก้ปัญหาแชร์ลูกโซ่ หวังประชาชนไม่ตกเป็นเหยื่อซ้ำรอย "ดิไอคอน"
“ทนายบอสพอล” ลุยเดินหน้าเอาผิด “นักร้อง-พยานเท็จ-ทนาย-แม่ข่าย” ที่โจมตีดิไอคอน กรุ๊ป
ผู้นำเกาหลีใต้ลั่นไม่อยู่เฉยถ้าเกาหลีเหนือส่งทหารไปรัสเซีย
“กฤษอนงค์” แจงปมเรียกรับเงิน 2 ทาง ยืนยันเป็นเพียงแผนงาน ยืดอกขอรับผิดคนเดียว อย่ายุ่งครอบครัว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น