ชัยวัฒน์นำทีมบุกจับโรงงานแปรรูปไม้แอบลักลอบตัดไม้ประดู่

วันที่ 9 ธันวาคม 2565 นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สบอ.9 เปิดเผยว่า จากการสืบทราบว่า ที่โรงงานแปรรูปไม้ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอ็นทีพี โพรเซส ในท้องที่ ตำบลจานใหญ่ อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ มีการลักลอบแปรรูปไม้โดยผิดกฎหมาย ทั้งนี้ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สบอ.9 พร้อมด้วย นายพนัชกร โพธิบัณฑิต ผอ.ส่วนยุทธการด้านป้องกันและปราบปราม สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า เจ้าหน้าที่ส่วนปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า นายบุญลาภ สุกใส ผอ.สจป.ที่ 7 สาขาอุบลราชธานี นายชาญชัย กิจศักดาภาพ หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร จนท.สปป. 2 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ชุดปฏิบัติการพิเศษ ป่าไม้ศรีสะเกษ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ศก.5 (ห้วขลุง-คลองม่วง) หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ศก.6 (เขาพระวิหาร) ทหาร ฉก.ที่ 3 ค่ายสุรนารี ฝ่ายปกครอง อ.กันทรลักษ์ตำรวจ สภ.กันทรลักษ์เข้าตรวจสอบ โรงงานแปรรูปไม้ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอ็นทีพี โพรเซส เมื่อคณะเจ้าที่ได้เดินทางมาถึงบริเวณ พิกัดที่ 48P 463629 E 1628261 N ถนนแจ้งสนิท

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้านหน้ามีชื่อโรงเลื่อยณัฐภัทร ของห้างหุ้นส่วนจำกัด เอ็นทีพี โพรเซส พบนายพิศิษฐ์ เอกติชัยวีรกุล เป็นหุ้นส่วนโรงงานแปรรูปไม้ พร้อมนางอรวรรณ บุญธรรม เป็นผู้ประกอบการ พนักงานเจ้าที่จึงได้แสดงตนเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 53 แห่งพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 ในการขอตรวจสอบการแปรรูปไม้และกิจการของผู้ได้รับอนุญาต โดยบุคคลทั้งสองยินดีพร้อมอำนวยความสะดวกให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ จนท.กระจายกำลังตรวจสอบ บริเวณด้านหลังโรงงาน พบคนงานกำลังแปรรูปไม้ยางพารา ใกล้กันพบไม้ประดู่ป่า ที่ถูกตัดเป็นท่อนๆ กองวางอยู่บริเวณรอบโรงงานแปรรูปจากการตรวจสอบ พบว่าเป็นโรงงานแปรรูปไม้โดยใช้เครื่องจักร โดยผู้ประกอบการได้แสดงใบอนุญาตให้ตั้งโรงงานแปรรูปไม้ฯ เพื่อประดิษฐกรรม ซึ่งสิ้นอายุการอนุญาตในปี พ.ศ.2563 รวมทั้งที่ตั้งอยู่คนละพื้นที่ กับจุดตรวจสอบ อีกทั้งพบคนงานอยู่ในระหว่างทำการแปรรูปไม้ประดู่ ร่วมกันพิจารณาแล้วเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 มาตรา 48 ประกอบมาตรา 73 และ ป.อาญา มาตรา 137 จึงได้ร่วมกันตรวจยึดของกลางทั้งหมด ประกอบด้วย เครื่องจักร จำนวน 5 รายการ รถยนต์ 4 คันไม้ประดู่แปรรูป 264 แผ่น ปริมาตร 11.008 ลบ.ม.ไม้ประดู่ท่อน 244 ท่อน ปริมาตร 65.952 ลบ.ม. คิดเป็นมูลค่าของไม้ 3,078,880 บาท

จึงควบคุมตัวผู้ต้องหา 2ราย ส่งพนง.สส.สภ.กัณทรลักษ์ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปอย่างไรก็ตาม ขณะตรวจสอบพื้นที่ นายพิศิษฐ์ ได้นำเอกสารหลักฐานหนังสือรับรองตนเองการตัดและนำไม้เคลื่อนย้าย ไม้ที่ขึ้นในที่ดินกรรมสิทธิ์ หรือสิทธิครอบครอง ตามประมวลกฎหมายที่ดิน มาแสดงกับเจ้าหน้าที่ ระบุชื่อนางสมจิตร ถือหอม โดยมีเอกสารประกอบพร้อมภาพถ่ายสี แสดงตำแหน่งพิกัด ของไม้ประดู่ป่า ที่ถูกตัดตามหนังสือรับรองตนเองเจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจภาพถ่ายไม้ดังกล่าวแล้วปรากฏว่า เป็นไม้ที่มีลักษณะ ขนาด ตำแหน่งที่ตั้ง ตรงกับไม้ที่เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ได้ตรวจพบการกระทำความผิดและมีการตรวจยึดดำเนินคดีนำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรโดนอาวน์ เพื่อสืบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี ตาม ปจว. ข้อ 1 เวลา 11.58 น. คดีอาญาที่ 307/2565 ยึดทรัพย์ที่ 87/2565 ลงวันที่ 31 ตุลาคม 2565 เมื่อพนักงานเจ้าหน้าที่ได้สอบถามรายละเอียด เอกสารรับรองตนเองนายพิศิษฐ์ ได้สารภาพว่า เอกสารไม้ดังกล่าว ตนได้มาจากนายบอย ไม่ทราบนามสกุล ได้ติดต่อตนมา เพื่อขอให้ดำเนินการแปรรูปไม้ประดู่ป่า โดยตนได้ขอให้นายบอย ได้แสดงหลักฐานการได้มาซึ่งไม้ นายบอยจึงมอบเอกสารหนังสือรับรองตนเอง ฉบับดังกล่าวให้ตน โดยไม้ดังกล่าวโรงเลื่อยไม่ได้ทำการเลื่อยแต่อย่างใดเจ้าหน้าที่จึงขอความร่วมมือนายพิศิษฐ์ฯ ในการร่วมตรวจสอบ ตอไม้ที่ถูกตัด ตามเอกสารรับรองไม้ฉบับดังกล่าวจากการตรวจสอบ พบว่าตอไม้ประดู่ป่า ความโตประมาณ 200-300 ซม. จำนวน 8 ตอ ซึ่งจากภาพถ่าย และพยานหลักฐาน ตรงกับไม้ที่ถูกตัด ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก ซึ่งอยู่ในแปลงผ่อนผัน การครอบครองที่ดิน ตามมาตรา 121 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงกระบวนนำไม้มีค่า(ประดู่ป่า) มาสวมสิทธิ์ ไม้ในที่ดินกรรมสิทธิ์ เพื่อหลบเลี่ยงการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ จึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการลักลอบทำไม้ ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ต่อไป

ทีมข่าวภาคตะวันตก จ.กาญจนบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“สมศักดิ์” เผย "สุโขทัย" เร่งสำรวจทุ่งรับน้ำ หน่วงน้ำหน้าฝนได้ 3-4 เดือน ย้ำที่ผ่านมา เร่งแก้ทุกทาง ไม่ได้รอแต่เขื่อนขนาดใหญ่
"ดร.เสรี" เทียบชัดๆ "พายุซูริก" พลังน้อยกว่า “พายุยางิ” ทำฝนตกแบบกระจาย
เขมร จอดมอเตอร์ไซค์ไม่ดับเครื่องแป๊บเดียว โจรอ้วนลัก จยย.พ่อค้าเขมรในตลาดโรงเกลือ หนีข้ามอำเภอ ตร.คลองลึกฯเปิดวงจรปิดตามรวบได้
นายกอบจ.ชลบุรี ยิ้มชื่นใจ “หมูเด้ง” ฮิปโปแคระ ของดีชลบุรี ขึ้นแท่น “ซุปตาร์ระดับโลก
"แม็ก" ฆาตกรโหด ลวงฆ่าชิงรถสาวทอม เครียดหนัก ใช้หัวโขกลูกกรง ลั่นไม่ได้ลงมือทำคนเดียว
ใครไม่อยากพลาด ชมความน่ารัก "น้องหมูเด้ง" สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดให้ดูผ่านระบบออนไลน์ได้แล้ว
"กทม." จัดใหญ่ จัดเต็ม ห้ามพลาด "Bangkok Car Free 2024" 21-22 ก.ย. 67 ที่ย่านสุดฮอต "บรรทัดทอง"
"นายกฯอิ๊งค์" โอนหุ้นสนามกอล์ฟอัลไพน์ 224.1 ล้าน ให้ "คุณหญิงอ้อ" หมดแล้ว
"กองทัพเรือ" จัดกำลังช่วยเหลือปชช.ที่ประสบอุทกภัยอย่างต่อเนื่อง พร้อมเฝ้าระวัง-รับมือ "พายุซูลิก"
"ราชกิจจาฯ" แพร่ประกาศเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น