ยกคำร้อง “สภาผู้บริโภค” สัญญาณบวกผนึก TRUE-DTAC จบแน่ต้นปี 66

ยกคำร้อง "สภาผู้บริโภค" สัญญาณบวกผนึก TRUE-DTAC จบแน่ต้นปี 66

สืบเนื่องจากการที่ศาลปกครอง มีคำวินิจฉัยยกคำร้องของสภาองค์กรของผู้บริโภค กับพวกรวม 5 คน ในการขอคุ้มครองชั่วคราวก่อนการพิพากษาใน 4 ประเด็นหลัก ซึ่งอาจมีผลทำให้การรวมธุรกิจระหว่าง บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ต้องชะลอไว้ก่อนจนกว่าจะมีคำพิพากษา

โดยชี้่ว่าอำนาจการมีมติของ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อรับทราบการรวมธุรกิจ TRUE-DTAC โดยเห็นชอบและกำหนดเงื่อนไขหรือมาตรการเฉพาะ ไม่มีเหตุจะรับฟังได้ว่ามติดังกล่าวจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงไม่เข้าเงื่อนไขที่ศาลจะมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งทางปกครอง และเมื่อได้วินิจฉัยเช่นนี้แล้ว จึงไม่จำต้องวินิจฉัยประเด็นอื่นอีก เนื่องจากไม่มีผลทำให้คำสั่งเปลี่ยนแปลงไป จึงมีคำสั่งยกคำขอ ส่งผลให้แผนการรวมธุรกิจ TRUE-DTAC ยังคงสามารถเดินหน้าต่อไปตามกรอบเวลา

ล่าสุดวันนี้ (13 ธ.ค.65) ปรากฏว่าในการซื้อขายหลักทรัพย์ระหว่างวันราคาหุ้น TRUE ปรับขึ้นสูงสุดที่ 4.78 บาท โดยปิดตลาดอยู่ที่ 4.70 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท หรือ +2.17% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 407.93 ล้านบาท

ส่วนหุ้น DTAC ระหว่างวันปรับขึ้นสูงสุดที่ 43.50 บาท ก่อนจะปิดตลาดอยู่ที่ 43.00 บาท เพิ่มขึ้น 1.50 บาท หรือ +3.61% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 459.59 ล้านบาท

ทางด้านความคิดเห็นของ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี เห็นว่า นักลงทุนคลายกังวลในเรื่องดีลควบรวม TRUE – DTAC จากคำวินิจฉัยยกคำร้องสภาองค์กรของผู้บริโภคที่ให้ขอคุ้มครองชั่วคราว กรณีการรวมธุรกิจของ DTAC และ TRUE เพราะ กสทช. ไม่ได้กระทำผิดเกี่ยวกับดีลการควบรวมกิจการ และการมีมติรับทราบการรวมธุรกิจ แทนการพิจารณาอนุญาตหรือไม่ ถือเป็นการกระทำตามกฎระเบียบ จึงมั่นใจในขั้นตอนทางกฎหมายเรื่องการควบรวมธุรกิจจะจบลงในทางบวก รวมถึง TRUE – DTAC มั่นใจว่าดีลต่าง ๆ น่าจะได้ข้อสรุปภายใน ไตรมาส 1 ของปี 2566

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่ นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ให้ความเห็นว่า การที่ศาลปกครองยกคำร้องสภาองค์กรของผู้บริโภค ในการขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ถือเป็นไปตามความคาดหมายและบริษัทใหม่คงจะจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ภายในช่วงไตรมาส 1 ปี 2566 โดยหุ้น DTAC ราคาเป้าหมายอยู่ที่ 51.10 บาท และหุ้น TRUE ราคาเป้าหมายอยู่ที่ 5.00 บาท

ส่วน บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KS คาดการณ์ว่าการควบรวมกิจการจะเสร็จเรียบร้อย ในช่วงปลายเดือน ม.ค. 2566 หรือ ต้นเดือน ก.พ.2566 หลังจากผู้บริหารของบริษัทใหม่จัดทำ 3 ขั้นตอนเสร็จสิ้น ประกอบด้วย

1.บอร์ดบริหาร DTAC และ TRUE มีมติให้เรียกประชุมผู้ถือหุ้นร่วมกัน โดยบอร์ดจะต้องกำหนดระยะเวลาของการซื้อหุ้นคืนจากผู้ถือหุ้นที่ไม่เห็นด้วย

2.การประชุมผู้ถือหุ้นร่วมจะมีขึ้นเพื่อสรุปการควบรวมกิจการ พร้อมกระบวนการตั้งชื่อ mergeco , การแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารและคณะผู้บริหารของ mergeco รอบสุดท้าย

3.กำหนดวันจดทะเบียนบริษัท วันแลกหุ้น และวันที่จะจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)

 

นอกจากนี้ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KS คาดว่ามูลค่าการผนึกกำลังการควบรวมกิจการ ” TRUE – DTAC “ จะอยู่ที่ 102,200 ล้านบาท หรือ ราว 2,950 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ประมงสงขลา ประมงจันทบุรี และประมงเพชรบุรี พบปลาหมอคางดำแหล่งน้ำธรรมชาติหนาแน่นลดลง เดินหน้าเฝ้าระวังและกำจัดต่อเนื่อง เน้นขอความร่วมมือช่วยจัดการในบ่อร้าง
"บิ๊กเต่า" เผยเช็กมือถือ "บอสพอล" พบคลิปรีดไถ "นักร้อง-นักการเมือง" เพียบ จ่อเรียกสอบปากคำ
“ภูมิ​ธรรม​-​อนุทิน”​ ประสานเสียง ไม่หวั่น​กกต. รับคำร้อง​ยุบเพื่อไทย​ปม​ 6 พรรคร่วม ให้“ทักษิณ”ครอบงำ
เปิดตัวสุดปัง! Chester’s Flagship Store @Siam ชูคอนเซ็ปต์ 'Good Food Good Mood' เพิ่มสีสันให้แลนด์มาร์กคนรุ่นใหม่
รอลุ้น “ธีรภัทร” เผยพร้อมย้ายช้าง “พลายดอกแก้ว” พรุ่งนี้ หลังผลตรวจเลือดออก
"ชูศักดิ์" ไม่หวั่น​ หลังมีข่าว​กกต.​รับคำร้องคดียุบเพื่อไทย
ตร.รวบ “เหม่ง ปากดำ” ยูทูปเบอร์คนดัง ขวัญใจวัยโจ๋ เจ้าของยอด 5 ล้านวิว พบเอี่ยวเว็บพนันฯ กว่า 10 เว็บไซต์
เหยื่อดิไอคอนกรุ๊ปยังไม่หมด ! แม่จูงมือลูกสาวป่วยออทิสติก เข้า แจ้ง ตร.พัทยา ลงทุนสมัครดีลเลอร์กว่า 2 แสนบาท ซัดเวรกรรมมันติดจรวด บอสพอลสมควรได้รับมัน
"ตร.สอบสวนกลาง" เตรียมปิดรับแจ้งความคดี "ดิ ไอคอนกรุ๊ป" ล็อตแรก
“วันนอร์” พร้อมตรวจสอบทางลึกพวกแอบอ้าง ชี้หากกมธ.ไม่จัดการ ประธานอาจถึงขั้นถูกศาลฎีกาให้พ้นตำแหน่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น