“นิพนธ์” จี้ศธ.ดำเนินการตามกม. จัดการ “ครูสาว” ชี้ชัดใช้อคติส่วนตัวบิดเบือนสอนนักเรียน

"นิพนธ์" จี้ศธ.ดำเนินการตามกม. จัดการ "ครูสาว" ชี้ชัดใช้อคติส่วนตัวบิดเบือนสอนนักเรียน

นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนช้ย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และโฆษกประจำตัว ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่าจากกรณีที่มีข่าวปรากฏผ่านทางสื่อและโลกออนไลน์เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในสังคมขณะนี้ เกี่ยวกับครูสาวโรงเรียนแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร ได้มีการสอนเนื้อหาในวิชาประวัติศาสตร์ โดยพาดพิงพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ รัฐบุรุษและอดีตประธานองคมนตรีในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 โดยเนื้อหาที่ปรากฏได้สร้างความไม่สบายใจให้กับผู้ที่ได้รับทราบเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเนื้อหาการสอนของครูคนดังกล่าวได้มีการหมิ่นเกียรติ บิดเบือนข้อเท็จจริง ทำให้องคมนตรีและรัฐบุรุษได้รับความเสียหาย

นางดรุณวรรณ กล่าวต่อว่า พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ทั้งในฐานะรัฐบุรุษ และประธานองคมนตรี ถือเป็นตำแหน่งที่ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ จากพระมหากษัตริย์ และเป็นบุคคลที่ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ เป็นที่เคารพรักศรัทธาของคนไทยทั้งประเทศ โดยเฉพาะชาวจังหวัดสงขลาซึ่งเป็นบ้านเกิดของท่าน กอปรกับในอดีตที่ผ่านมาพลเอกเปรมได้ทำคุณประโยชน์ให้กับแผ่นดิน สร้างความเจริญและสร้างคุณูปการให้กับประเทศไทยเป็นอย่างมาก ดังนั้นการที่ครูคนดังกล่าวได้มีการสอนที่หมิ่นเกียรติและบิดเบือนข้อเท็จจริงจึงนำมาซึ่งความไม่สบายใจของคนในสังคมเป็นอย่างมาก

ด้านนายภูมิสรรค์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา ที่ปรึกษาและประธานนโยบายและยุทธศาสตร์ รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า คณะที่ปรึกษาฯ ได้นำเรียนประเด็นดังกล่าวต่อ ดร.คุณหญิงกัลยา เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยท่านรัฐมนตรีได้มีบัญชาให้สืบสวนหาข้อเท็จจริงเพื่อพิจารณาดำเนินการตามระเบียบวินัยราชการและหากพบว่ากระทำความผิดจริงก็จะต้องมีการพิจารณาโทษตามระเบียบวินัยราชการต่อไป

นอกจากนี้ นางดรุณวรรณ ยังกล่าวเสริมด้วยว่า กระทรวงศึกษาธิการให้อิสระเสรีภาพกับครูผู้สอนทุกท่านในการสร้างสรรค์วิธีการสอนโดยเฉพาะการเรียนการสอนในวิชาประวัติศาสตร์ เพื่อให้นักเรียนเกิดความสนใจในเนื้อหา อยากเรียนมากยิ่งขึ้น โดยวิชาประวัติศาสตร์ซึ่งเป็นหนึ่งในวิชาสำคัญที่ครูผู้สอนต้องสอนบนพื้นฐานของข้อเท็จจริงโดยไม่บิดเบือน กล่าวหา หรือหมิ่นเกียรติบุคคลอื่นใดทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุด วันที่ 22 ธ.ค.65 นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง สิ่งที่ปรากฏเป็นข่าวทางสื่อและโลกออนไลน์ จากกรณีครูสาวโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย กรุงเทพมหานคร สังกัดสพฐ. กระทรวงศึกษาธิการ ได้มีการสอนเนื้อหาในวิชาประวัติศาสตร์ โดยพาดพิงพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ด้วยเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมเพราะตลอดระยะเวลาในการปฏิบัติหน้าที่ผู้บัญชาการทหารบก นายกรัฐมนตรี ได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความทุ่มเทเสียสละ ทำความเจริญรุ่งเรืองให้แก่ประเทศชาติ ไม่เคยมีประวัติด่างพร้อย จึงได้รับความไว้วางพระราชหฤทัย ให้ดำรงตำแหน่งองคมนตรี ประธานองคมนตรี เป็นรัฐบุรุษ และเป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ นั้น จนถึงแก่อสัญกรรม เป็นแบบอย่างของความจงรักภักดีต่อสถาบันและประเทศชาติบ้านเมืองที่ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ทุกคนควรเอาเป็นแบบอย่าง สิ่งดีงามที่ท่านได้ทำเพื่อตอบแทนบุญคุณแผ่นดินนั้น จึงทำให้เป็นที่รักของชาวสงขลา เป็นรัฐบุรุษของคนไทยทั้งประเทศ แต่เรื่องราวจากข่าวที่เกิดขึ้นได้สร้างความไม่สบายใจให้คนจำนวนมาก

นายนิพนธ์ ยังกล่าวอีกว่า การสอนวิชาประวัติศาสตร์นั้นเป็นเรื่องที่ดีที่บ่งบอกถึงรากเหง้าความเป็นมาของบรรพชนที่มีคุณูปการต่อการประเทศชาติบ้านเมืองอย่างไร เด็กและเยาวชนควรได้รับรู้เพื่อให้เกิดความรักความหวงแหนแผ่นดินเกิด แต่การเรียนวิชาประวัติศาสตร์จะต้องไม่ใส่อคติส่วนตัว หรือความเชื่อที่ผิดของครูผู้สอน เพราะไม่เช่นนั้นจะทำให้ข้อเท็จจริงนั้นถูกบิดเบือนไปตามอคติของผู้สอน ทำให้เกิดความเสียหาย สังคมเกิดความคลางแคลง จนนำไปสู่ความแตกแยกทางความคิด ความแตกร้าวในสังคมไทยได้ รวมถึงการสอนประชาธิปไตยต้องไม่มีการบิดเบือนเนื้อหา ซึ่งไม่ควรเกิดขึ้นกับครูผู้สอนที่ถือเป็นแม่พิมพ์ของชาติ จึงอยากให้กระทรวงศึกษาธิการ ได้เร่งดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงและพิจารณาโทษตามระเบียบฯ และกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น