๔ ขั้วลุ้นนายกฯชิงดำรัฐบาล หลังเลือกตั้งระวังเดทล็อค

“อุ๊งอิ๊ง-เสี่ยหนู-ลุงป้อม-บิ๊กตู่”  ๔ เต็งหามลุ้นชิงนายกฯ พรรคไหนจะเข้าวินขั้วไหนจะหยิบชิ้นปลามันในการเลือกตั้งเที่ยวหน้า   แต่ละพรรคแต่ละขั้วต่างมี “จุดแข็ง-จุดอ่อน” มากน้อยไม่แพ้กัน เพื่อไทยมาแรงแต่ถ้าไม่แลนด์สล์โอกาสยาก   ภูมิใจไทยส.ส.ล้นกระสุนเพียบแต่ไร้กองหนุนไม่มีสภาสูงในมือ  พลังประชารัฐส.ส.ไม่มากแต่มีส.ว.ครึ่งสภาพร้อมยกมือช่วย   รวมไทยสร้างชาติน้องใหม่ ลุ้นกระแสนายกฯจับมือส.ว.สร้างปาฏิหาริย์พาบิ๊กตู่เข้าวิน  เลือกตั้งเที่ยวหน้าเป็นรัฐบาลไม่ง่ายชิงนายกฯยิ่งลำบาก มองมุมไหนก็เดทล็อคไปหมด

แม้หลายฝ่ายมั่นใจว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นมาเวลาอันใกล้ไม่กี่เดือนต่อจากนี้  ภายหลังวาระการทำงานของสภาผู้แทนราษฎรจะครบกำหนดในวันที่ ๒๓ มี.ค.๒๕๖๖  ตอนนี้ก็รอลุ้นว่า “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ จะตัดสินใจวัน ว. เวลา น. ในการยุบสภาตอนไหน ที่ดูทรงแล้วก็น่าจะใกล้ๆช่วงเวลาที่ครบวาระ  เพราะต้องรอกฎหมายลูก ๒ ฉบับด้วยว่าจะโปรดเกล้าฯลงมาวันไหน  หลังจากวิษณุ เครืองาม รองนายกฯฝ่ายกฎหมายออกมาระบุว่านำขึ้นทูลเกล้าฯเมื่อ ๑๖ ธ.ค.ที่ผ่านมา  อย่างไรก็ตามแม้จะรู้ว่าอนาคตจะมีการเลือกตั้งในเวลาอันใกล้แน่นอนแล้ว แต่การจะบอกว่าใครจะมาวินได้เป็นนายกฯคนใหม่ของประเทศไทย มองจากวันนี้ยังอยากอยู่เพราะมีตัวแปรอีกมากที่จะชี้ขาด  โดยเฉพาะหัวใจสำคัญคือผลการเลือกตั้งทั่วไป ๒๕๖๖ และต้องลุ้นว่าแต่ละพรรคจะได้ส.ส.ในมือไปเท่าไหร่  อย่าลืมว่าการเลือกตั้งคราวนี้กลับไปใช้รูปแบบการเลือกตั้งแบบเก่าเหมือนปี ๒๕๔๐ บัตรเลือกตั้ง ๒ ใบส.ส.ระบบเขต ๔๐๐ คน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ๑๐๐ คน และใช้สูตรหาร ๑๐๐ ในการหาส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ

เลือกตั้งอีกไม่กี่เดือนมาแน่  แต่ถึงตอนนี้ยังต้องลุ้นว่าใครจะเป็นนายกฯ  แต่บอกเลยรอบหน้าคว้าเก้าอี้นายกฯไม่ง่ายแน่นอน เพราะข้อจำกัดแคนดิเดตแต่ละคนอุปสรรคของแต่ละพรรคก็แตกต่างกันออกไป   แต่ที่พอมีลุ้นเป็นนายกฯได้ก็มีแค่ ๔ คน ๔ ขั้วการเมืองเท่านั้น คือ  “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร พรรคเพื่อไทย (พท.)  “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล พรรคภูมิใจไทย (ภท.) “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)   และ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)   ไล่เรียงตามโพลล์ที่สำรวจเลยก็ต้องบอกว่า ขั้วแรกที่มีโอกาสลุ้นเป็นนายกฯตั้งรัฐบาลมากที่สุดก็คือ  ขั้วพท.คอกทักษิณ  ที่มีอุ๊งอิ๊ง หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยเป็นเต็งหามแคนดิเดตนายกฯของพรรค  จากจำนวนส.ส.ที่มีในมือล่าสุดมากถึง ๑๒๓ คนในตอนนี้   ไม่นับรวมส.ส.บัญชีรายชื่อที่เลือกตั้งคราวก่อนพท.ไม่ได้เลย เพราะติดเพดานส.ส.พึงมี  แต่รอบนี้ไม่มีข้อจำกัดนั้นมาบล็อคแล้ว  แถมคราวที่แล้วพท.ส่งส.ส.เขตแค่ ๒๕๐ เขตเท่านั้น  มารอบนี้จะจัดเต็ม ๔๐๐ คน ๔๐๐ เขต  เพราะฉะนั้นพท.มีโอกาสได้ส.ส.มากกว่าคราวก่อนแน่นอน  ทีนี้ก็ต้องลุ้นว่าพท.จะได้ส.ส.มากแค่ไหน  ถ้าได้เกิน ๒๕๐ ตามเป้าแลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดินแบบที่ทักษิณฝันหวาน  โอกาสที่พท.จะตั้งรัฐบาลจับมือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านเก่า อย่าง พรรคก้าวไกล พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ  ฯลฯ  ก็มีความเป็นไปได้สูง   แต่ก็มีคำถามว่าพท.จะเป็นรัฐบาลยังไงหากมีพรรคร่วมรัฐบาลอย่างพรรคก้าวไกลที่ต่อต้านสถาบันและเป็นพรรคปรปักษ์กับเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินมาบริหารประเทศ  ถึงตอนนั้นคงมีสารพัดม็อบยกโขยงออกมาต่อต้าน   ยกเว้นจะพลิกขั้วไปจับมือกับพรรคลุงป้อมแต่ก็ต้องแลกด้วยการเอาเก้าอี้ “นายกฯ” ไปประเคน  เพราะพรรคเหลี่ยมจัดอย่างพปชร.คงไม่ยอมทิ้งโอกาสทองฝังเพชรแบบนี้ไปง่ายๆ

ขั้วที่สองที่มาแรงสุดๆในตอนนี้คือขั้วเสี่ยหนูก๊วนภท. ปัจจุบันมีส.ส.ในมือ ๖๒ คน แสดงเจตจำนงค์ว่าจะมาอีก ๓๔ คน จาก ๙ พรรคการเมือง  จุดแข็งอยู่ที่มีฐานส.ส.จำนวนมากในมือ  แต่จุดอ่อนอยู่ที่ไม่มีออปชั่นส.ว.ในมือเป็นตัวช่วย  หนทางที่ดีสุดเลือกตั้งเที่ยวหน้าถ้าพรรคเสี่ยหนูได้ส.ส.เกินร้อย  อนุทินเตรียมขึ้นหิ้งขั้วเก้าอี้นายกฯแน่นอน  ที่มีการคิดว่าจับมือกับบิ๊กตู่ในทำนอง “นายกฯคนละครึ่ง” เป็นผู้นำคนละ ๒ ปี  ถ้าภท.ได้ส.ส.เกิน ๑๐๐ หรือถึง ๑๒๐ คน ตามที่  “ครูใหญ่เน”เนวิน ชิดชอบ เคยพูดทีเล่นทีจริงตอนวันเกิด เสี่ยหนูไม่มีทางปล่อยเก้าอี้นายกฯแน่  ตรงนี้อาจจะรวมเสียงพรรคร่วมรัฐบาลเก่าชิงธงเป็นนายกฯแบบใสๆ เพราะยังไงรวมเสียงขั้วรัฐบาลเก่า   “ภท.-พปชร.-ปชป” และบวก “รทสช.” ก็น่าจะคุยกันง่ายกว่า    ยกเว้นไปกันไม่ได้จริงๆโอกาสที่จะสวิงไปจับมือกับ ๓ พรรคภายใต้สูตร  “ภท.-พปชร.-พท.” ก็มีสูงเช่นกัน   อย่าลืมว่าล่าสุดเนวินออกมาประกาศเรื่องสลายขั้วการเมือง  ไม่มีขั้ว ไม่มีสี ไม่มีฝ่าย ไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวรแล้ว  ยังไงถ้าเข้าตาจนจริงๆ ภท.ก็มีลุ้นใช้สูตรนี้ได้  แต่ก็คงต้องต่อรองกันหนักเพราะถ้าเป็นแบบนั้นจะไปเข้าทางพปชร.ของลุงป้อมที่รอเป็น “ตาอยู่” อยู่แล้ว  แม้ส.ส.ในมือลุงป้อมอาจไม่มากเหมือนเก่า   แต่มีกองหนุนจากเสียงส.ว.กว่า ๑๐๐ คนในสภาสายลุงป้อมหนุนหลังอยู่    ที่ตอนนี้เพื่อนรักตท.๖ กับ  “ป. ที่ ๔”  คุมเกมในสภาสูงคอยควบคุมทั้งหมดอยู่ไม่ให้เสียงแตกหรือสลับขั้วไปอยู่กับบิ๊กตู่

ส่วนขั้วที่สามที่มีลุ้นเป็นขั้วตาอยู่หยิบชิ้นปลามันก็คือ ขั้วลุงป้อมฝ่ายพปชร. ปัจจุบันมีส.ส.ในมืออยู่ ๘๕ คน แต่ถึงเวลาจริงหลังเลือกตั้ง มีการวิเคราะห์ว่าจะยุบจะหดเหลือแค่ ๔๐ คน บวกลบไม่เกิน ๕ แม้จะมีส.ส.น้อยกว่า ๒ ขั้วแรก แต่สายลุงป้อมก็มีบารมีและพลังภายในมากกว่าคู่แข่งทั้งหมด อย่าลืมว่าส.ว.ยังมีวาระเหลืออีก ๑ ปีครึ่ง  เลือกตั้งรอบหน้ายังไงก็ยังมีสิทธิ์ยกมือเลือกนายกฯได้  ๒ สภามีสมาชิก ๗๕๐ คน เกินกึ่งหนึ่งที่จะเลือกนายกฯได้ต้องมี ๓๗๖ คน  หลังเลือกตั้งลุงป้อมอาจได้ส.ส. ๔๐-๕๐ คน แต่ในกระเป๋ากางเกงมีส.ว.ร้อยกว่าคนอยู่เป็นพวก ตีคร่าวๆถ้าลุงป้อมมีส.ว. ๑๒๕ คน บวกกับส.ส.ถ้าได้มาอีก ๕๐ คน  ในมือจะมีเสียง ๑๗๕ คน ขอเสียงอีก ๒๐๑ คนก็เป็นนายกฯได้ อย่าประมาทว่าลุงป้อมง๊องแง๊ง อย่าคิดว่าก๊วนพี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์จะไม่มีน้ำยา แกนนำพรรคนี้เหลี่ยมคูความเขี้ยวมีสารพัด  ถึงเวลารับรองเที่ยวหน้าเปิดหน้าสู้เดิมพันดันลุงป้อมเป็นนายกฯสุดตัว  เชื่อแป้งได้เลยว่าจะทำทุกวิถีทางให้ลุงป้อมเป็นนายกฯแน่นอน ไม่ว่าจับมือกับใคร ใช้วิธีไหน  พปชร.ทุ่มหมดหน้าตักแน่นอน

ส่วนขั้วสุดท้ายฝ่ายที่ ๔  เปิดตัวช้ามาทีหลัง เป็นใครไปไม่ได้นอกจากบิ๊กตู่ค่ายรทสช. เป็นพรรคน้องใหม่เพิ่งตั้งไม่นานไม่มีส.ส.เป็นฐานในมือ แต่คาดการณ์จากหลายฝ่ายอย่างต่ำๆ อาจมี ๓๐-๔๐ คนเป็นอย่างน้อย  แต่ตัวแกนนำพรรคอย่าง  “เสี่ยขิง”เอกนัฏ พร้อมพันธุ์  เลขาธิการพรรค มั่นใจกระแสบิ๊กตู่ผลงานพล.อ.ประยุทธ์จะทำให้พรรคได้ส.ส.ถึง ๑๐๐ คน เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลได้แน่  แต่จะเกิดแบบนั้นได้ก็ต้องลุ้นกันเลือดตาแทบกระเด็น อย่าลืมการอยู่กับพรรคเกิดใหม่ไม่ใช่ว่าจะทำให้ชาวบ้านติดตาติดหูได้ง่าย  ตรงนี้ต้องวัดใจเอฟซีบิ๊กตู่ดูกระแสพล.อ.ประยุทธ์ว่าแรงจริงแรงนาน อย่างที่เคยทำเมื่อการเลือกตั้งคราวก่อนตอน ๒๔ มี.ค.๒๕๖๒ ที่แบกส.ส.พปชร.เข้าสภาได้ ๑๑๖ คน  มารอบนี้ต้องลุ้นว่าบิ๊กตู่จะเอาส.ส.กลับเข้าสภาได้กี่คน อย่าลืมว่านอกจากบิ๊กตู่จะมีส.ส.รทสช.เป็นนั่งร้านคราวหน้าแล้ว  บิ๊กตู่จะมีออปชั่นส.ว.อีก ๑๐๐ กว่าคนในสภาสูงเป็นกองหนุนไปต่างจากลุงป้อม  ส.ว.๒๕๐ คนนี้แหละจะเป็นตัวแปรชิงดำเก้าอี้สร.๑ ได้เหมือนกันหากคะแนน ๒ ป.เบียดกันสุดๆ แต่เหนือสิ่งอื่นใด บิ๊กตู่ต้องหอบส.ส.รทสช.มาให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้  จากนั้นค่อยไปลุ้นก๊อก ๒ ที่ส.ว.อีกที   อย่างไรก็ตามไม่ว่าเลือกตั้งจะออกมาแบบไหน ขั้วไหนจะเข้าวินพรรคไหนจะมาอันดับ ๑ แต่เชื่อว่าการจัดตั้งรัฐบาลจะไม่ง่ายการช่วงชิงเก้าอี้นายกฯจะยิ่งยากกว่า เพราะแต่ละขั้วแต่ละพรรคก็มีจุดแข็งจุดอ่อนแตกต่างกัน  เผลอๆมีโอกาสสูงยิ่งที่จะเกิดเดทล็อค ตั้งรัฐบาลยากหาตัวนายกฯกันลำบาก เพราะจะต้องมีการหักเหลี่ยมเฉือนคมชิงไหวชิงพริบกันสุดๆ  ไม่เชื่อคอยดูก็แล้วกัน

///////////////////

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"กองทัพเรือ" จัดกำลังช่วยเหลือปชช.ที่ประสบอุทกภัยอย่างต่อเนื่อง พร้อมเฝ้าระวัง-รับมือ "พายุซูลิก"
"ราชกิจจาฯ" แพร่ประกาศเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับ
"ไพศาล" เผย 23 ก.ย.นี้ รู้ผลตัดสินของศาลฎีกา ปมการเลือกตั้ง "สว.สงขลา" ทุจริตหรือไม่
"กรมอุตุฯ" ประกาศเตือน รับมือพายุ "ฝนตกหนัก-ลมแรง-คลื่นสูง" มีผลกระทบตั้งแต่ 21-23 ก.ย.นี้
ชาวบ้านโคราช ร้องสื่อ ผู้ใหญ่บ้านตัดไม้ในพื้นที่ป่าสาธารณะ 27 ต้น ขายนำเงินแบ่งกัน เรื่องเงียบนานกว่า 8 เดือน
เมียโร่ร้องสื่อ 10 เดือนคดีไม่คืบ ผัวและหลาน ถูกปล้นชิงทรัพย์เงิน 3 หมื่น และมอเตอร์ไซค์ แต่กลับกลายเป็นผู้ต้องหาทำร้ายร่างกายผู้อื่นสาหัส
"มูลนิธิยังมีเรา" ฝ่าพายุซูริค ลุยแจกถุงยังชีพ ช่วยชาวบ้าน "โพนพิสัย" หนองคาย
"ชาวแม่สาย" ทยอยเข้าเก็บทรัพย์สิน พร้อมล้างดินโคลนออกจากบ้าน  หลังระดับน้ำลด 
นาทีระทึก น้ำป่าไหลหลาก ฉับพลันแทบเอาชีวิตไม่รอด
"บิ๊กแจ๊ส-ลุงชาญ" ลุยหาเสียงโลกโซเชียล ชูนโยบายช่วยชาวบ้าน พัฒนา "จังหวัดปทุมธานี" ให้ดีกว่าเดิม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น