“อนุทิน” เชื่อสมัยหน้า ส.ว.ไม่กล้าโหวตนายกฯ สวนกระแส

วันนี้ (2 ม.ค.66) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงเสถียรภาพรัฐบาลใหม่ หลังการเลือกตั้งปี66 ควรเป็นอย่างไรในขณะที่ ส.ว.ยังมีส่วนในการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีอยู่ ว่า แม้ส.ว.ยังมีส่วนในช่วงขั้นตอนเลือกนายกรัฐมนตรีหากได้นายกรัฐมนตรีมาแล้ว หลังจากนั้นการดำเนินการใดๆในสภาผู้แทนราษฎรจะเป็นเรื่องของรัฐบาล โดยตัว นายกรัฐมนตรีกับสภาผู้แทนราษฎร

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้สิ่งสำคัญหลักการนั้นจะอยู่กับจำนวนส.ส. ที่แต่ละพรรคการเมืองรวบรวมได้ว่าจะเกินกึ่งหนึ่ง หรือจำนวน251 เสียงจาก 500 เสียง ได้หรือไม่ ซึ่งเราต้องเชื่อการตัดสินใจของประชาชน ต้องให้เกียรติประชาชนเป็นสำคัญ และมองว่าในระบอบประชาธิปไตย มันก็เป็นหลักการที่แฟร์ๆกับประชาธิปไตยรัฐบาลต้องมีเสียงเกินกึ่งหนึ่งถึงจะเป็นรัฐบาล และทำงานได้และมั่นคง เพราะถ้าไม่เกินกึ่งหนึ่ง เมื่อเปิดสภาฯแถลงนโยบายหรือหากมีการออกกฎหมายสำคัญ ซึ่งดูแล้วในรัฐบาลชุดหน้าอาจจะมีกฎหมายสำคัญ กฎหมายการเงิน เช่น ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ที่จะเข้าสู่การพิจารณาก็ได้ในช่วงเดือน ส.ค. – ก.ย.66 ถ้ารัฐบาลมีเสียงไม่เกินกึ่งหนึ่งก็อาจจะจอดตั้งแต่ตรงนั้นแล้ว ไม่ต้องรอไปถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

​​”ผมมั่นใจว่า ส.ว.ก็ต้องมีกระบวนการความคิดว่าเขาจะสนับสนุนใครเป็นนายกรัฐมนตรี ถ้าความต้องการของประชาชนอย่างชัดเจน เขาคงต้องทำตามความต้องการของประชาชน นี่เป็นหลักที่คนที่เป็นนักการเมืองหรือเกี่ยวข้องกับงานการเมืองต้องยึดถืออยู่แล้ว”หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าว

​​นายอนุทิน กล่าวว่า ตนขอยกตัวอย่างในสมัยรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลังการเลือกตั้งปี 2562 ท่านนายกรัฐมนตรีเข้ามาด้วยเสียง 253 เสียง ไม่ว่าใครจะพูดอะไรก็ตามท่านมีความชอบธรรม เพราะท่านได้รับเสียงสนับสนุนเกินกึ่งหนึ่ง และรัฐบาลก็อยู่มาได้จนครบสมัย แต่รัฐบาลก็ต้องมีความสามารถในการบริหารบ้านเมืองด้วยจนอยู่พ้นมาได้เกือบ 4 ปีแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สยบดรามา "คนดูแล" ยัน "แม่ตั๊ก" สร้างบ้านให้ "คุณยายสวิง" จริง
เร่งไล่ล่า "คนร้าย" ฆ่าโหด นักเรียนชาย ม.3 ชาวสงขลา ก่อนทิ้งศพอำพราง บ่อดินร้าง
สุดเหิม "กลุ่มวัยรุ่น" บุกกระทืบ "หนุ่มวัย 18 ปี" ถึงหน้าบ้าน ชักปืนขู่ ประกาศห้ามไม่ให้ใครยุ่ง
“จิรายุ” ขอคนกรุงมั่นใจ ปีนี้ น้ำไม่ท่วมเหมือนปี 54
“บังเกอร์บัสเตอร์” 900 โลฯ ทะลวงอุโมงค์ใต้ดิน บึ้มกลางหัว “นาสรัลเลาะห์”
จีนเผยโฉม ‘ชุดอวกาศสำหรับลงจอดบนดวงจันทร์’
เนปาลน้ำท่วมใหญ่ดับนับร้อย
อิสราเอลเตรียมส่งทหารเข้าเลบานอน
ทั่วโลกประณามเหตุสังหารผู้นำฮิซบอลเลาะห์
ฮิซบอลเลาะห์ยืนยันผู้นำเสียชีวิตจริง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น