จีนประกาศกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้กลับมาเติบโต

รองนายกฯจีนประกาศ เตรียมกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้กลับมาเติบโตตามแนวโน้มปกติในปีนี้ หลังปีที่แล้ว จีนโตต่ำสุดในรอบ 50 ปี

ในการประชุม World Economic Forum ประจำปี 2023 ที่จัดขึ้นในเมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ รองนายกรัฐมนตรีหลิว เหอ ของจีน กล่าวแสดงวิสัยทัศน์ เพื่อคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจของจีนที่โตต่ำกว่าเป้าว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจจะกลับสู่แนวโน้มปกติ และดีขึ้นมากในปีนี้

โดยกล่าวว่า รัฐบาลจะใช้นโยบายการคลังเชิงรุก รวมถึง นโยบายการเงินที่รอบคอบ พร้อมรักษาระดับราคาและการเติบโตให้มีเสถียรภาพ ซึ่งจะมุ่งเน้นไปที่การขยายอุปสงค์ภายในประเทศ สนับสนุนภาคเอกชน ส่งเสริมการแข่งขันที่เป็นธรรม และการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจอย่างลึกซึ้ง พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่า การเติบโต จะกลับสู่แนวโน้มปกติ และเศรษฐกิจจีนจะดีขึ้นอย่างมากในปีนี้ ซึ่งเห็นได้จากการนำเข้า และการลงทุนที่เพิ่มขึ้น  ส่วนการบริโภคก็เริ่มกลับสู่ภาวะปกติ อีกทั้งระบุว่า  การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างมีคุณภาพ เป็นเป้าหมายของจีน

นอกจากนี้เขายังกล่าวว่า ประตูการค้าของจีนจะเปิดกว้างมากยิ่งขึ้น และทางการจะสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ ที่เป็นไปตามความต้องการของตลาด ด้วยกรอบกฎหมายที่เอื้อต่อเศรษฐกิจ และเขายังเน้นย้ำถึงประสิทธิภาพของการค้าจีนในตลาดโลก โดยกล่าวว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของจีนเพิ่มขึ้นจาก 54 ล้านล้านหยวน เป็น 121 ล้านล้านหยวน ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

สำหรับการประชุม World Economic Forum ในปีนี้ สถานะทางเศรษฐกิจ และการแพร่ระบาดของโควิดในจีน เป็นหนึ่งในหัวข้อหลักในการประชุม ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมประชุมจำนวนมาก รายงานเกี่ยวกับการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนมีการอภิปรายในการประชุมต่างๆ โดยตัวเลขล่าสุดแสดงให้เห็นว่า GDP อย่างเป็นทางการของจีนที่เติบโตร้อยละ 5.5 ในปี 2022 นั้นโตต่ำกว่าเป้าหมาย และเป็นหนึ่งในตัวเลขที่ต่ำที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

อย่างไรก็ตามผู้ร่วมอภิปรายหลายคน มองโลกในแง่ดี และกล่าวว่า การเปิดประเทศอีกครั้ง จะทำให้จีนสามารถเติบโตและป้องกันเศรษฐกิจถดถอยได้ หนึ่งในนั้นคือ เควิน รัดด์ ประธานของ Asia Society องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ซึ่งกล่าวว่าเขาคาดว่า จีนจะฟื้นตัว ด้วยการเติบโตที่ขับเคลื่อนตามความต้องการของผู้บริโภค

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฉาวอีก! "ไกด์เถื่อน" ทำร้าย "นทท.จีน" กลางร้านจิวเวลรี่ดัง ย่านลาดกระบัง เหตุนทท.ไม่ยอมซื้อสินค้าในร้าน
สาวเร่ร่อนนั่งเสพยาริมถนน กลางเมืองพัทยา ชาวบ้านสุดเอื้อมระอา แจ้งเจ้าหน้าที่จับไปไม่เกิน 2 วันวนกลับมาที่เดิม
เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66
จ.ระยอง ชวนชมฟรีคอนเสิร์ต 'Rayong long beach festival 2024 @Laemmaephim' จัดใหญ่ขนนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ระเบิดความมันส์ พร้อมเต็มอิ่มกับอาหารทะเล Street food 20-22 ก.ย.นี้ ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง
"รองผู้ว่าการรถไฟฯ" ตามติดน้ำท่วม ม.พะเยา ยันโครงการก่อสร้างทางรถไฟของโครงการทางคู่ ไม่มีเอี่ยวเหตุน้ำท่วม พร้อมสั่งจนท.เข้าลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือ-ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด-ติดตามสถานการณ์ทุกระยะ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น