“อัษฎางค์” ซัดแรง “ส.ส.ก้าวไกล” บิดเบือนด้อยค่า ปมกองทัพซื้อเรือดำน้ำ คนพรรคนี้ ไม่เคยก้าวไปไหนไกล

"อัษฎางค์" ซัดแรง "ส.ส.ก้าวไกล" บิดเบือนด้อยค่า ปมกองทัพซื้อเรือดำน้ำ คนพรรคนี้ ไม่เคยก้าวไปไหนไกล

จากกรณีเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2565 นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ออกกล่าวถึงกรณีที่กองทัพเรือเผยแพร่คลิปวิดีโออธิบายการขับเคลื่อนเรือดำน้ำด้วยเครื่องยนต์จีน (CHD 620) แทนที่เครื่องยนต์จากเยอรมัน (MTU 396) ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ตามข้อตกลงระหว่างกองทัพเรือกับบริษัท CSOC ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของจีนว่า ตนไม่ทราบว่าเหตุใดกองทัพเรือต้องพยายามชี้แจง ดูเหมือนเป็นความพยายามอย่างเป็นขั้นเป็นตอนที่จะนำไปสู่การแก้ไขสัญญาและยอมรับเครื่องยนต์ดีเซล CHD620 ที่ผลิตจากจีน แทนเครื่องยนต์ MTU396 ของเยอรมันใช่หรือไม่ ซึ่งหากในการเจรจาวันที่ 13-14 ธันวาคมนี้ กองทัพเรือยอมแก้ไขสัญญา ไทยจะกลายเป็นประเทศแรกในโลกที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล CHD 620 ของจีนในเรือดำน้ำ เพราะที่ผ่านมา ไม่เคยมีประเทศใช้งานเครื่องยนต์ดังกล่าวมาก่อน แม้แต่ประเทศจีนเอง

 

 

 

รวมทั้งยังมีคลิปในช่องยูทูปของ THE STANDARD ที่นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงเรื่องเรือดำน้ำ ในหัวข้อ ซื้อเรือดำน้ำ ‘ไม่ใช่ดีลที่ดีที่สุด’ หากไม่ยกเลิก ทร. ควรเปลี่ยนคนเจรจา โดย พิจารณ์

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

ล่าสุดทางด้านนายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความ ระบุถึงเรื่องนี้ว่า “พรรคก้าวไกล ที่ไม่เคยก้าวไปไหนไกล ส.ส.พรรคก้าวไกลยังคงย้ำคิดย้ำทำ ย่ำอยู่กับที่ ไม่สมกับชื่อพรรคว่าก้าวไกล กับการโจมตีเรื่องไทยซื้อเรือดำน้ำจากจีนโดยไม่มีเครื่องยนต์หรือใช้เครื่องยนต์จีนที่ด้อยคุณภาพ ซึ่งเป็นการใช้ข้อมูลที่บิดเบือน

ส.ส.ก้าวไกล พรรคที่ไม่เคยก้าวไปไหนไกลสนทนากับ The standard ที่มาตรฐานน่าสงสัย คุยกันเรื่องกองทัพเรือและรัฐบาลไทยซื้อเรือดำน้ำเครื่องยนต์เยอรมัน ที่ สส.ก้าวไกลย้ำว่าเยอรมันไม่ขายเครื่องยนต์ให้กับเรือดำน้ำที่ขายต่อให้ไทย ซึ่งกองทัพเรือ รวมทั้งผมเองเคยโพสต์ชี้แจงแล้ว แต่พรรคก้าวไม่ไปไหนไกลและสำนักข่าวมาตรฐานน่าสงสัย ก็ยังย้ำคิดย้ำทำวนกลับมาขุดประเด็นเก่าซ้ำอีก”

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าเยอรมันยังคงค้าขายอาวุธและถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการทหารให้กับจีน ถึงแม้ว่าสหรัฐอเมริกาจะสั่งห้าม สหรัฐอเมริกาย้ำว่าห้ามเยอรมันขายอาวุธให้จีน

การติดต่อค้าขายของเยอรมันกับจีนเป็นแค่หนึ่งในตัวอย่างเท่านั้น เพราะจริง ๆ เยอรมันไม่ได้ฟังเสียงหรือยอมอยู่ใต้อาณัติของสหรัฐอเมริกา แต่เยอรมันยังค้าขายกับประเทศอื่น ๆ ที่สหรัฐอเมริกาสั่งแบนอีกหลายประเทศ เช่น ตุรกี ซีเรีย หรือแม้แต่รัสเซีย

สหรัฐอเมริกาพยายามอย่างหนักที่จะกดดันให้เยอรมันไม่ติดต่อค้าขาย ส่งมอบอาวุธยุทโธปกรณ์หรือถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการทหารให้กับจีน แต่ความสำเร็จมีเพียงน้อยนิด

 

นอกจากนี้สื่อ DW รายงานข่าวว่า พบเทคโนโลยี(ทางการทหาร)ของเยอรมันในเรือรบของจีน มีเรือรบ(รวมถึงเรือดำน้ำ)ของจีนจำนวนไม่น้อยใช้เครื่องยนต์ของเยอรมัน

มี 2 บริษัทของเยอรมันยอมรับกับผู้สื่อข่าวว่า ยังคงค้าขายอาวุธยุทโธปกรณ์กับจีน เยอรมันยังคงส่งเครื่องยนต์ให้เรือดำน้ำจีน

สถานเอกอัครราชทูตเยอรมันเองก็ยังยืนยันว่า เยอรมันส่งเครื่องยนต์ให้จีนผลติเรือดำน้ำ โดนจีนสามารถขายต่อให้ประเทศที่ 3 (เช่น ประเทศไทย)ได้ ที่บอกว่าไม่เคยมีประเทศใดเคยใช้เครื่องยนต์นี้มาก่อนก็ไม่จริง ปากีสถานสั่งต่อเรือดำน้ำจีนไปแล้ว ผ่านการทดสอบประสิทธิภาพแล้ว กำลังจะส่งมอบ ก็เครื่องตัวเดียวกันนี้ ปากีสถานสั่งเรือดำน้ำจากจีน นาทีที่ 2:10

สรุปในขณะที่สหรัฐอเมริกากดดันเยอรมันไม่ให้ขายเครื่อง MTU ให้จีน แต่มันไม่ได้เป็นผล เนื่องจากเยอรมันขายให้จีนตลอด เพียงแต่ไม่ได้เป็นข่าว ซึ่งแปลว่า เยอรมันปิดข่าวนี้ แต่ในวงการก็รู้โดยทั่วกัน

ที่สำคัญ Defense attaché ของ Germany บอกว่าไม่มีปัญหากับการที่เยอรมันส่งเครื่องยนต์ให้จีนเพื่อประกอบเรือดำน้ำเพื่อนำไปขายให้ประเทศที่ 3 อย่างเช่นประเทศไทย

และถึงแม้ว่าในที่สุด ถ้าเกิดมีการจะตัดสินใจเปลี่ยนจากเครื่องยนต์เยอรมันเป็นจีน(ซึ่งยังไม่การตัดสินใจในเรื่องนี้) ก็ไม่ได้ทำให้ประสิทธิภาพของเรือดำน้ำจีนด้อยลง อย่าลืมว่าจีนในยุคปัจจุบันบินออกไปถึงอวกาศแล้ว จีนเป็นประเทศผู้นำทางด้านเทคโนโลยีของโลกมานานแล้ว คุณไปอยู่ที่ไหนมาถึงมาด้อยค่าเทคโนโลยีของจีน

Public info ชัดเจนมาก แต่พรรคก้าวไกลที่ไม่เคยก้าวไปไหนไกล และขบวนการสามกีบที่เดินตามท้ายพรรคก้าวไกล ก็ยังเอาข้อมูลเท็จมา discredit กองทัพเรือและรัฐบาลไม่จบไม่สิ้น เพื่ออะไรกัน ถ้าไม่ใช่เพื่อแสวงหาและหวังครอบครองอำนาจทางการเมือง

คูณเป็นนักการเมืองและเป็นสื่อมวลชน แต่ไม่ศึกษาข้อเท็จจริงก่อนสื่อสารกับสังคม หรือคุณทราบข้อเท็จจริงดีแต่ยังคิดบิดเบือน

เรื่องนี้ส.ส.ก้าวไกล ยังเปิดไว้หลายประเด็น ยังอีกยาว โปรดติดตามตอนไป ผมยังมีตอนที่ 2 ให้ชมต่อไป วันพรุ่งนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“อดีตบิ๊กข่าวกรอง” ห่วงสงคราม "อิสราเอล" ขยายตัว หวั่นน้ำมันแพง แนะสั่งสต๊อกน้ำมันสำรอง
สลด ! หนุ่มใหญ่ ขี่จยย. ถูก 18 ล้อ เบียดกระเด็นก่อนถูกเก๋งทับซ้ำดับคาที่
ผบ.สอ.รฝ.ท่านใหม่ มอบ 3 นโยบายหลักกำลังพล ต้องมีความจงรักภักดีต่อสถาบันฯ มีระเบียบวินัยและมีความสามัคคี
คึกคัก เลือกตั้งนายกอบจ.อุทัยธานี "เผด็จ" ไร้คู่แข่ง ประชาชนทยอยใช้สิทธิ์ตั้งแต่เช้า
“ธนกร” ฝาก “นายกฯ” แก้ปัญหาทุนจีน-เมียนมา หลังรุกคืบครองหลายจังหวัด ทำธุรกิจเกลื่อน
“พิชัย” ย้ำอยู่ในเหตุการณ์ “นายกฯ” ทำผลงานโดดเด่น ได้รับคำชื่นชมบนเวทีโลก ขอเลิกอคติ หันมาให้กำลังใจทีมไทยด้วยกัน
“เศรษฐา” ป้อง “นายกฯ” ชี้ปมอ่านโพย เพื่อกันความผิดพลาด ให้เกิดน้อยที่สุด
"CIB" เตือน "มิจฉาชีพ" สร้างเพจเฟซบุ๊ก-ไลน์ปลอม แอบอ้างหน่วยงาน ลวงปชช.สูญเงินจำนวนมาก
“บก.ลายจุด” ป้องเจ้าของปางช้างดังแม่แตง ย้ำไม่ได้เลี้ยงแบบสุดโต่ง ลั่นให้กำลังใจกันดีกว่า อย่ามัวแต่ตำหนิ
นิด้าโพล เปิดผลสำรวจ แม้ปชช.รับ ‘เงินหมื่น’ แต่ยังไม่แน่ใจ สมัยหน้าจะสนับสนุนรบ.หรือไม่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น