“ราชทัณฑ์” อัปเดตอาการ “ตะวัน-แบม” ยันดูแลรักษาตามหลักสิทธิมนุษยชน

"ราชทัณฑ์" อัปเดตอาการ "ตะวัน-แบม" ยันดูแลรักษาเทียบเท่าโรงพยาบาลภายนอก ตามหลักสิทธิมนุษยชน

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 66 นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์และโฆษกประจำกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ตามที่นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ “ตะวัน” และ นางสาวอรวรรณ ภู่พงศ์ หรือ “แบม” ผู้ต้องหาคดี ม.112 ได้ถูกส่งตัว ไปยังทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เพื่อดูแลรักษาพยาบาลอย่างใกล้ชิด ภายใต้การควบคุมดูแลของกรมราชทัณฑ์ โดยทั้ง 2 ราย เริ่มอดอาหารและน้ำ ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 18 มกราคม 2566 ต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน เป็นวันที่ 5 นั้น

อาการล่าสุด น.ส.ทานตะวันฯ และ น.ส.อรวรรณฯ มีอาการนอนไม่หลับ ปากแห้ง คลื่นไส้ แต่ทั้งคู่ยังคงปฏิเสธการรับยาและสารน้ำทางหลอดเลือด ซึ่งทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้จัดให้มีอาสาสมัครสาธารณสุขเรือนจำ (อสรจ.) คอยดูแลให้ความช่วยเหลืออยู่ตลอดเวลา ในวันนี้ทั้ง 2 ราย มีอาการอ่อนเพลียอย่างเห็นได้ชัดอันเกิดจากการอดอาหารต่อเนื่อง และในช่วงเย็นของวันที่ 22 มกราคม 2566 น.ส.ทานตะวันฯ ลื่นล้มภายในห้องน้ำ ศีรษะกระแทกผนัง เมื่อเวลาประมาณ 16.10 น. ซึ่ง ณ เวลานั้น น.ส.ทานตะวันฯ อยู่ภายในห้องน้ำทำภารกิจส่วนตัวเพียงลำพัง

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

จากนั้นแพทย์ได้ตรวจร่างกายเบื้องต้น พบว่ามีอาการแดงบวมที่ศีรษะ หน้าผากด้านขวา แพทย์ได้ประเมินแล้ว มีความเห็นว่าควรดำเนินการตรวจด้วยวิธี X-Ray ศีรษะ และ เฝ้าระวังสังเกตอาการ 24 ชั่วโมง แต่ น.ส.ทานตะวันฯ ปฏิเสธการรักษาและการตรวจ X-Ray ศีรษะ โดยขณะนี้ผ่านมาแล้ว 24 ชั่วโมง ยังไม่พบอาการผิดปกติแต่อย่างใด พร้อมนี้ยังได้ยืนยันในการงดอาหารและน้ำต่อไป รวมถึงปฏิเสธการรับยาและสารน้ำทางหลอดเลือด โดยได้พบทนายความล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น. ซึ่งทั้ง 2 รายมีความประสงค์ขอออกไปรักษาตัวยังโรงพยาบาลภายนอก และหากไม่ได้รับอนุญาตก็จะขอกลับเข้าควบคุมตัวที่ทัณฑสถานหญิงกลางเหมือนเดิม

 

นายสิทธิ กล่าวต่อไปว่า ซึ่งในกรณีนี้ดังกล่าว กรมราชทัณฑ์ ขอเรียนว่า ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ถือเป็นโรงพยาบาลที่มีมาตรฐานตามหลักกระทรวงสาธารณสุขอย่างครบถ้วน และเทียบเท่ากับโรงพยาบาลภายนอก จึงขอให้เชื่อมั่นในการปฏิบัติงาน และการดูแลรักษาพยาบาลของ ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งมีมาตรฐานและการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังอย่างเท่าเทียม และเสมอภาค ตามหลักสิทธิมนุษยชน ซึ่งในขณะนี้ทั้งสองคนยังมีอาการอ่อนเพลียจากการอดอาหารและน้ำ ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ หากมีความประสงค์จะขอกลับไปควบคุมตัวที่ทัณฑสถานหญิงกลางเหมือนเดิมนั้น ต้องได้รับการประเมิน โดยแพทย์แล้วว่า มีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง พร้อมที่จะใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น