ออสเตรเลียพบแคปซูลกัมมันตรังสีที่หายไป

โล่งอก-ออสเตรเลียหาแคปซูลกัมมันตรังสีตัวจิ๋ว แต่เป็นอันตรายรุนแรง ที่ทำตกหายเจอแล้ว

เจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉินออสเตรเลียระบุว่า พบแคปซูลกัมมันตภาพรังสีที่สูญหายไปในชนบทห่างไกล หลังการค้นหานานเกือบสัปดาห์ ตามแนวทางหลวงยาว 1,400 กิโลเมตรแล้ว โดยแคปซูลดังกล่าว มีรูปทรงกระบอกสีเงิน และมีขนาดเล็กกว่าเล็บมือของมนุษย์ ถูกพบอยู่ข้างถนนใกล้กับเมืองนิวแมน รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย

แคปซูลหายไปขณะถูกขนส่งโดยรถบรรทุก จากเหมืองแร่เหล็กห่างไกลที่ดำเนินการโดยบริษัท ริโอ ตินโต ในวันที่ 12 มกราคม จากนั้นแล่นไปตามทางหลวง เกรท นอร์ธเทิร์น ไฮเวย์ เพื่อส่งไปถึงเมือง เพิร์ธ ทางตะวันตกเฉียงใต้เมื่อวันที่ 16 มกราคม แต่ไม่มีใครรู้ว่าแคปซูลสูญหาย จนกระทั่งตู้ถูกเปิดออกในวันที่ 25 มกราคม ทำให้พบว่า บรรจุภัณฑ์แตกออก และแคปซูลหายไป จึงรีบทำการแจ้งตำรวจในวันเดียวกัน

สตีเฟน ดอว์สัน รัฐมนตรีกระทรวงบริการฉุกเฉินกล่าวในการแถลงข่าวว่า กองทัพกำลังตรวจสอบแคปซูลและจะนำมันไปเก็บรักษาในสถานที่ที่มีการควบคุมความปลอดภัยในเมืองเพิร์ธ เมื่อคิดถึงพื้นที่ที่ต้องค้นหาแล้ว การค้นหาวัตถุนี้เป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ เหมือนการงมเข็มในมหาสมุทร

ซึ่งแคปซูลดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของอุปกรณ์มาตรวัด ที่ใช้สำหรับวัดความหนาแน่นของแร่เหล็ก และแม้ว่าจะมีขนาดเพียง 8 คูณ 6 มิลลิเมตร แต่ก็มีสารซีเซียม-137 ที่มากเพียงพอ ที่จะทำให้เกิดการเจ็บป่วยจากรังสีเฉียบพลันได้

ด้านบริษัท ริโอ ตินโต กล่าวแสดงความยินดีกับการค้นพบ และกล่าวขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมระบุว่า แคปซูลถูกขนส่งโดยผู้รับเหมาที่ผ่านการรับรอง และเชื่อว่าบรรจุภัณฑ์นั้นแตกออก เนื่องจากแรงสั่นสะเทือนระหว่างการขนส่ง ก่อนที่มันจะตกผ่านรู ที่สลักหลุดหายไป อย่างไรก็ดี ทางการจะมีการสอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าว และออกบทลงโทษต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"บอสมิน" เครียดหนัก นอนคุกคืนแรก มีนักสุขภาพจิตประกบ ต้องปรับตัวเข้ากับระเบียบทัณฑสถานหญิงกลาง
"ชูศักดิ์" โยนพส.สอบปมคลิป "ว.วชิรเมธี" บรรยายธรรม "ดิไอคอน" หลังว่อนโซเชียล
"ทนายบอสพอล" เผยไม่ยื่นประกันตัว "บอสพอล" พร้อมปฏิเสธจ่ายเครื่องเซ่นไหว้เทวดา
"ทนายตั้ม" ยื่นปธ.สภาตรวจสอบ "สามารถ" ใช้อำนาจ กมธ.ตบทรัพย์ดิไอคอน
บึ้มสนั่น 4 ลูก คนร้ายลอบวางระเบิด เสาไฟฟ้า-สะพาน "สุไหงปาดี" นราธิวาส
ชาวอำเภอสัตหีบตักบาตรเทโวสืบสานประเพณีวันออกพรรษา
"หนุ่มวัย 18 ปี" เล่นพิเรนทร์ ทำประทัด C4 หวังจุดเล่น พลาดบึ้มมือขาด
"เอกภพ" เผยพบเส้นเงินผิดปกติกว่า 8,000 ล้านบาท ถูกโอนออก ก่อน "โค้ชแล็ป ดิไอคอนกรุ๊ป" จะถูกจับ 1 ชม.
แรงงาน-นายจ้างกว่า 3,000 คนตัวแทนจาก 24 บริษัทรับเหมารวมตัวเดินเท้าแสดงพลังยื่นหนังสือร้องขอความเห็นใจเจ้าของโครงการพลังงานสะอาด
เปิดนาทีเจอ “น้องอมยิ้ม” แม่โวยตร.บุกห้อง “สารวัตรแจ๊ะ” สวนเดือด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น