“ผอ.นิด้าโพล” เผย รทสช.คะแนนนิยมดีขึ้น หลัง”บิ๊กตู่”ลงสมัครปาร์ตี้ลิสต์

"ผอ.นิด้า" มอง "รทสช." คะแนนนิยมดีขึ้นหลัง"บิ๊กตู่" ย้ายซบ ร้อยละ 6.9 ชี้ อย่าด้อยค่าพรรค ชี้ ถ้ามีคนดังๆเป็นดาวกฤษ์ร่วมพรรค-แคมเปญจูงใจ ทำให้พรรคเติบโตได้

วันที่ 2 ก.พ.66 นายสุวิชา เป้าอารีย์ ผู้อำนวยการสำรวจความคิดเห็น สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้าโพล ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวTop news ถึงกรณีมองพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่จะลงสมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรครวมไทยสร้างชาติ จะทำให้พรรคมีคะแนนนิยมดีขึ้นหรือไม่ ว่าการที่พล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจลงเป็นปาร์ตี้ลิสต์หมายเลข1 เป็นแง่ดีต่อสังคมโดยรวมที่จะมองพล.อ.ประยุทธ์ ที่เอาจริงเอาจังทางการเมือง ตั้งใจจะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีแน่นอน ตั้งใจที่จะเล่นการเมืองอย่างจริงจัง ไม่ได้ขาลอยมาก่อนเหมือนสมัยก่อน พร้อมที่จะเป็นนักการเมืองอย่างเต็มตัว และต่อสู้ทางเวทีการเมือง เช่นเดียวกับนักการเมืองอื่นในระบอบประชาธิปไตย แม้กระทั่งพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ยังมาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งคิดเป็นว่าเป็นแคนดิเดตหมายเลข1เช่นเดียวกัน มองว่า Image พล.อ.ประยุทธ์ ดูดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มคนที่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์อยู่แล้ว และยิ่งมีความมั่นใจในการสนับสนุนมากขึ้น

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อถามว่า ท่าทีของพลเอกประยุทธ์ ขณะยังไม่ชัดเจนว่าจะอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ หรือพรรครวมไทยสร้างชาติ ความนิยมของพรรครวมไทยสร้างชาติมองว่าเป็นอย่างไร นายสุวิชา กล่าวว่า เมื่อมีกระแสข่าวว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะย้ายมาอยู่รวมไทยสร้างชาติ จะเห็นได้ว่าคะแนนความนิยมเพิ่มขึ้นทันทีจาก 10% เป็น 14% คะแนนส่วนนี้ก็ดึงมาจากกลุ่มคนที่ชื่นชมในตัวพล.อ.ประยุทธ์ ทำให้พรรครวมไทยสร้างชาติจากคะแนนนิยมที่ศูนย์จุดกว่าๆพุ่งขึ้นเป็นร้อยละ 6.9 และการตัดสินใจของพล.อ.ประยุทธ์ ที่ไปอยู่กับพรรคใหม่เป็นความพยายามในการดึงเอาคะแนนนิยมเดิมๆที่เคยมีอยู่ให้กลับมาสู่ตนอีกครั้ง โดยผ่านพรรคการเมืองใหม่ที่ตั้งขึ้นมา

ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐมี พล.อ.ประวิตร เป็นผูู้แล ซึ่งทางพล.อ.ประวิตร ก็แฮปปี้เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ออกไปทำให้ตัวเองมีความยืดหยุ่นมากพร้อมที่จะร่วมรัฐบาลทั้ง 2 ฝั่ง และการเป็นแม่เหล็กดึงคนเข้าสู่พรรค เพราะมีโอกาสเป็นรัฐบาลสูงมากที่สุด ส่วนพล.อ.ประยุทธ์ ก็ได้ประโยชน์สามารถดึงเอาคนที่สนับสนุนตนเอง แต่ไม่อยากได้พรรคพลังประชารัฐแล้วกลับเข้ามา แสดงให้เห็นว่าพล.อ.ประยุทธ์ตั้งใจอย่างแน่วแน่ ว่าจะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีให้ได้ กลับเข้ามาสู่ระบบการเมืองอย่างแท้จริง ทำให้คนที่เคยสนับสนุนถอยกลับมาหาอีกครั้งหนึ่ง แม้ว่าจะยังถอยกลับมาไม่หมด แต่ตนเชื่อว่าพรรครวมไทยสร้างชาติหวังไว้ให้ได้ใกล้เคียง 30% เดิม มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

เมื่อถามต่อว่าพรรครวมไทยสร้างชาติจะเป็นพรรคการเมืองขนาดใหญ่ได้หรือไม่ นายสุวิชา มองว่าจากผลโพลปัจจุบันได้ส.ส.อยู่ที่ประมาณ 40 คน ยังไงก็เกิน25 คน ใครที่ไปด้อยค่าคิดใหม่ ยังไงก็ถึง 25 คน แต่ถ้าจะได้มากตามที่หัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคต้องการคือ 80 คน ถือเป็นพรรคการเมืองขนาดใหญ่ ก็ขึ้นอยู่กับว่าสามารถดึงเอาคนดังๆคนเป็นดาวฤกษ์มาอยู่ในพรรคได้หรือไม่ แต่สำหรับคนที่มาอยู่กับพรรคคนที่เป็นระดับดาวฤกษ์ยังไม่ค่อยมี ส่วนใหญ่ก็จะเป็นพวกอดีตส.ส.ซึ่งมีชื่อมานานแล้ว และทราบมาว่าพรรครวมไทยสร้างชาติ ใช้โมเดลวิธีผลักดันนักการเมืองแถวสองที่เป็นนักการเมืองท้องถิ่น เข้ามาเป็นนักการเมืองแถวหนึ่ง เพราะนักการเมืองแถวสองมีบทบาทและใกล้ชิดกับประชาชนมาก ถ้าทำสำเร็จจะทำให้พรรคเติบโตได้ เพราะฉะนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับพรรคว่าจะสามารถหาแคมเปญอะไรมาจูงใจให้คนที่กำลังไปเลือกพรรคอื่น หันกลับมาเลือกพรรครวมไทยสร้างชาติได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น