สุดยิ่งใหญ่อลังการ นางรำกว่า 3,000 คน พร้อมใจรำบวงสรวง 260 ปี พระยาสังขะบุรี ศรีนครอัจจะ

สุรินทร์ - สุดยิ่งใหญ่อลังการ นางรำกว่า 3,000 คน พร้อมใจรำบวงสรวง 260 ปี พระยาสังขะบุรี ศรีนครอัจจะ ที่ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ ได้มีการจัดงาน “พระยาเชียงฆะ” ประจำปี 2566 อย่างยิ่งใหญ่สุดอลังการ ณ อนุสาวรีย์พระยาสังฆะบุรีศรีนครอัจจะ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ โดยมี นายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์เป็นประธานในพิธี พร้อม นายชำนาญ ชื่นตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ นายสันทัด แสนทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ นายสันติ โอฆะพนม นายอำเภอสังขะ นางกิ่งกาญจน์ พัวไพฑูรย์ นายกเทศมนตรีสังขะ นายเฉลิมชัย นามม่วง ประธานสภาฯเทศบาลตำบลสังขะ นางสงกรานต์ โอฆะพนม ประธานแม่บ้านมหาดไทยอำเภอสังขะ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการอำเภอสังขะ และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลทั้ง 12 ตำบล ได้ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อที่จะเป็นการร่วมอนุรักษ์และสืบสานประเพณีโบราณ ที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชน ที่ได้สืบทอดกันมายาวนาน และเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที ต่อบรรพบุรุษที่ได้ล่วงลับไปแล้วอีกด้วย

โดย นายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ได้เป็นตัวแทนถวายเครื่องสักการะ พร้อมคล้องมาลัยดอกดาวเรืองที่ด้ามดาบพระยาเชียงฆะบุรีศรีนครอัจจะ ก่อนที่จะจุดเทียนธูปบูชาบรรพบุรุษ ในงานมีการรำบวงสรวงบูชาบรรพบุรุษ ซึ่งเป็นที่ตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ที่ได้มาร่วมงานในครั้งนี้เป็นอย่างมาก ซึ่งนางรำถวายกว่า 3,000 ชีวิต ซึ่งเป็นประเพณีพิธีบวงสรวงพระยาสงฆะบุรีศรีนครอัจจะ(เจ้าเมือง อ.สังขะคนแรก) พิธีอัญเชิญเจ้าพ่อ เจ้าแม่ ศาลเจ้าตำบลต่างๆ ทั้ง 12 ตำบล และสิ่งศักดิ์สถานที่ต่าง ทรงประทับ พิธีขอขวัญข้าว แสดงละเล่นพื้นเมือง จำหน่ายสิ้นค้า OTop พิธีรำบวงสรวงของศิลปิน “น้ำผึ้ง เมืองสุรินทร์” ณ อนุเสาวรีย์พระยาสังฆะบุรีบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ท่านกลางคนดูนับหมื่นคน

นายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า พิธีบวงสรวงพระยาเชียงฆะและพิธีขอขวัญพระคุณข้าวในวันนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 12 ซึ่งครบรอบ 260 ปีของอำเภอสังขะ ถือเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีต่อบรรพบุรุษ โดยเฉพาะพระยาเชียงฆะซึ่งเป็นเจ้าเมืองคนแรกของอำเภอสังขะ ในปีนี้ทางอำเภอสังขะได้จัดอย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งมีนางรำที่มีความประสงค์สมัครใจเข้าร่วมรำบวงสรวงกว่า 3,000 คน อีกทั้งมีการจัดจำหน่ายสินค้าเกษตรจากกลุ่มเกษตรกรทั้ง 12 ตำบล เป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและสนับสนุนสินค้าในชุมชนด้วย.

 

ภาพ/ข่าว พูนสิน ยั่งยืน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น