“ตุ๊ก จันทร์จิรา” สุดทนร้อง TopNews เหล็กก่อสร้างตึก หล่นใส่บ้านพัง

นักแสดงชื่อดัง ร้องเรียนผ่านสื่อ TopNews หลังมีการก่อสร้างศูนย์พัฒนาอาชีพของ กทม. เจอเหล็กขนาดยาวหล่นใส่กลางสระว่ายน้ำ โชคดีวันนั้นไม่มีใครเล่นน้ำ เจ้าตัวเตรียมเดินหน้าฟ้องแพ่งสัปดาห์หน้า

จากกรณีมีผู้ร้องเรียนการก่อสร้างศูนย์พัฒนาอาชีพของกรุงเทพมหานคร ภายในซอยเทศบาลรังรักษ์เหนือ 11 ถนนเทศบาลรังรักษ์เหนือ เขตจตุจักร ไม่มีมาตรการด้านความปลอดภัย ส่งผลให้ชาวบ้านต่างได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะ คุณจันทร์จิรา จูแจ้ง หรือ ตุ๊ก นักแสดงชื่อดัง ซึ่งระบุว่า มีท่อนเหล็กขนาดยาวตกลงมาบริเวณสระน้ำในบ้านของตนเอง

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุด ทีมข่าวท็อปนิวส์ลงพื้นที่ตรวจสอบยังสถานที่ดังกล่าว พบว่าถูกสร้างเป็นศูนย์พัฒนาอาชีพของกรุงเทพมหานครจริง ซึ่งการก่อสร้างใกล้จะแล้วเสร็จ พร้อมที่จะเปิดให้บริการกับประชาชนแล้ว โดยคุณตุ๊ก จันทร์จิรา ได้เล่าว่า เดิมทีแล้วพื้นที่ด้านข้างบ้านของตน เป็นสวนสาธารณะขนาดเล็ก มีปัญหาเรื่องคนบุกรุกมาโดยตลอด จนกระทั่งเมื่อประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา ทางเขตจตุจักร ได้ริเริ่มโครงการก่อสร้างศูนย์พัฒนาอาชีพ และชาวบ้านต่างพากันสงสัยว่าพื้นที่ 90 กว่าตารางวา เหตุใดจึงถูกนำไปทำศูนย์ฝึกอาชีพ ทำไมจึงไม่ไปทำที่ตลาดประชาชื่น ซึ่งมีพื้นที่จำนวน 100 กว่าไร่ อีกทั้งที่ผ่านมาชาวบ้านต่างต่อสู้และมีการตั้งคำถามถึงความไม่เหมาะสมในการก่อสร้างศูนย์ฝึกอาชีพที่อยู่ระหว่างบ้านของคนในหมู่บ้าน หากเปิดให้บริการก็จะไม่มีความสะดวกกับคนที่มาใช้บริการและประชาชนในพื้นที่เนื่องจากติดปัญหาในเรื่องของที่จอดรถ และทางเขตก็ไม่สามารถหาคำตอบให้กับชาวบ้านได้แต่ก็ยังดื้อดึงที่จะสร้างจนเสร็จ คุณตุ๊ก จันทร์จิรา ยังเล่าถึงในช่วงระหว่างก่อสร้างก็สร้างความเดือดร้อน มีเศษปูนตกกระเด็นลงมาในสระว่ายน้ำ น้ำยาจากเศษปูนลงมากัดพื้นภายในบริเวณสระ ตนเดินหน้าฟ้องร้องมาตลอด และระหว่างการก่อสร้างมีการผูกเหล็กขึ้นระหว่างตึก แต่ไม่มีผ้าคลุมกันเศษอิฐเศษปูนกระเด็น จึงตั้งคำถามว่าเหมาะสมหรือไม่ เนื่องจากเป็นบ้านคน 2 ชั้นขนานทั้งซ้ายและขวา จนกระทั่งวันหนึ่งเกิดเหตุเหล็กขนาดยาวกว่า 1 เมตร ร่วงลงมาตกลงใส่สระว่ายน้ำเมื่อช่วงเดือนตุลาคมพ.ศ 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งผ่านมานานกว่า 5 เดือน ยังไม่มีการเข้ามาแก้ไขใดๆ อีกทั้งการก่อสร้างของตึกยังมีช่องลมที่สามารถมองผ่านลอดช่องออกมาเห็นลงมาในสระว่ายน้ำ ซึ่งถือว่าไม่มีความเป็นส่วนตัว

ขณะเดียวกัน การก่อสร้างภายในที่จะทำเป็นศูนย์ฝึกอาชีพในเรื่องของการฝึกอาหาร ซึ่งหากลองเดินเข้าไปสำรวจดูด้านใน จะพบว่าไม่มีการวางระบบท่อระบายอากาศหรือท่อเก็บควันใดๆ ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในอนาคตอย่างแน่นอน รวมไปถึงยังไม่มีการสร้างรั้วกำแพงล้อมรอบทั้งซ้ายขวา แต่กลับใช้รั้วเดิมของชาวบ้านแทน ส่งผลทำให้ตอนนี้รั้วของชาวบ้านทั้งซ้ายและขวาแตกร้าวส่งผลกระทบไปตามๆกัน ผ่านมา 2 ปียังไม่ได้รับการแก้ไขใดๆ และมองว่าในอนาคตหากศูนย์ดังกล่าวฝึกให้มีการทำอาชีพทำอาหาร ตนในฐานะบ้านที่อยู่ติดต้องได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน ซึ่งจะมีทั้งกลิ่นและควันที่อาจส่งผลเข้ามาเพราะในบ้านตนก็มีคุณแม่สูงวัย 86 ปี ซึ่งก็ป่วยด้วยโรคประจำตัว อีกทั้งตนเองก็ป่วยด้วยโรคประจำตัว ซึ่งต้องการการพักผ่อนและต้องมีพื้นที่ในการออกกำลังกายเบาๆที่ไม่ส่งผลกระทบ เช่นการว่ายน้ำ แต่ขณะนี้สระว่ายน้ำของตนที่ถูกเหล็กหล่นลงมายังไม่รับการแก้ไข

 

หลังจากนี้ในสัปดาห์หน้า ก็จะเดินหน้าฟ้องเอาผิดทางแพ่ง เพราะเราเป็นประชาชนที่ทำงานหนักมาทั้งชีวิตเพื่อที่จะซื้อบ้านสัก 1 หลัง และอยู่ในที่ที่ปลอดภัย แต่วันนี้กลับมีนโยบายที่จะสร้างตึกเป็นศูนย์ฝึกอาชีพซึ่งเราก็ไม่ได้ติดปัญหาอะไร แต่เราตั้งคำถามว่ามันอยู่บนพื้นฐานความเหมาะสมหรือไม่ อันนี้อยากฝากให้คิด อยากใช้ชีวิตด้วยความสงบสุข แต่ตอนนี้รู้สึกไม่ปลอดภัย

โดยคุณตุ๊ก จันทร์จิรา จูแจ้ง กล่าวด้วยน้ำเสียงที่สั่นเครือ ถัดมาในละแวกใกล้เคียงกันพบว่ามีชาวบ้านอีก 1 ราย ที่ได้รับผลกระทบเช่นกันได้เล่าให้กับทีมข่าวฟังว่า ในช่วงที่มีการก่อสร้างมีสิ่งของที่มาจากการก่อสร้างตกหล่นลงมาใส่ในบ้าน และพื้นบ้านทรุดกำแพงมีรอยร้าว ซึ่งบ้านของตนมีผู้สูงอายุ ก็สั่งห้ามเดินผ่านมาบริเวณด้านข้างที่อยู่ติดกับศูนย์ฝึกอาชีพ เพราะไม่รู้ว่าวันใดจะมีเศษอะไรตกลงมา ที่ผ่านมาแจ้งไปอยู่หลายครั้ง แต่กลับได้รับการตอบกลับว่าให้รอเสร็จงานแล้วจะมาดำเนินการแก้ไขให้ ซึ่งทางตอนก็ได้แจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้อย่างเป็นระยะ

ผู้เสียหายรายดังกล่าวนี้ ยังกล่าวอีกว่า ตึกศูนย์ฝึกพัฒนาอาชีพที่ถูกสร้างขึ้นมานั้นมีขนาดสูง อีกทั้งยังมาก่อสร้างติดอยู่กับบ้านของตน มองว่าขณะนี้เริ่มที่จะไม่มีความส่วนตัว ชาวบ้านหลายๆคนอาจจะได้รับความเดือดร้อนหลังจากนี้ อยากถามไปยังทางสำนักงานเขตว่าปล่อยให้มีการก่อสร้างอาคารดังกล่าวนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร มีการมาสอบถามประชาชนหรือไม่ และอยากฝากไปยังนายชัชชาติ สิทธิ์พันธ์ ผู้ว่าฯ กทม.ให้ลงมาดูปัญหาตรงนี้หน่อย

จากนั้นทีมข่าวท็อปนิวส์ ได้ไปสอบถามถึงปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ กับนายพรเลิศ เพ็ญพาส ผอ.เขตจตุจักร ที่สำนักงานเขตจตุจักร แต่ติดภารกิจลงพื้นที่ข้อร้องเรียนของชาวบ้าน จึงได้ทำการชี้แจงผ่านทางโทรศัพท์กับทีมข่าวท็อปนิวส์ว่าได้สั่งการให้ผู้รับเหมาไปดำเนินการรับผิดชอบแล้ว ทางสำนักงานเขตได้มีการตำหนิไปยังผู้รับเหมา ตนจะประสานไปยังผู้รับเหมาให้เร่งแก้ไขเยียวยา ซึ่งคาดว่าค่าเสียหายน่าจะอยู่ระหว่างการตกลงกันอยู่ และศูนย์ฝึกอาชีพดังกล่าวก็ดำเนินการใกล้เสร็จแล้ว ไม่มีการก่อสร้างใดๆแล้ว สำหรับประเด็นที่ชาวบ้านตั้งคำถามว่าเหตุใดจึงไปสร้างอยู่ระหว่างบ้านของชาวบ้านนั้น ทาง ด้านผอ.เขตจตุจักร ชี้แจงว่าการก่อสร้างดังกล่าวและโครงการดังกล่าวเกิดขึ้น ก่อนที่ตนเองจะเข้ามารับตำแหน่ง ซึ่งมีการพิจารณาผ่านทางคณะกรรมการกรุงเทพมหานครแล้วภายใต้งบประมาณที่คุ้มค่า ตนอยากบอกว่าศูนย์ดังกล่าวนี้มีประโยชน์กับประชาชนทั่วไป ไม่ใช่เพื่อประโยชน์เพียงกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และการสร้างอาคารก็เป็นไปตามความถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งทางสำนักงานเขตเองก็ไม่มีพื้นที่มากมายที่จะไปก่อสร้างในพื้นที่อื่นแทน ก็อยากจะใช้พื้นที่ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด โดยชาวบ้านแถวนั้นก็สามารถมาเข้ารับการฝึกอาชีพได้ และหากเปิดให้มีการฝึกทำอาหารนั้น ทางศูนย์ฯ ก็เตรียมระบบกรองและระบายอากาศไว้เป็นอย่างดี โดยหลังจากนี้ หากอาคารดังกล่าวเตรียมที่จะเปิดให้บริการกับประชาชนก็จะมีการเรียนเชิญชาวบ้านในพื้นที่มาตรวจดูศูนย์อาชีพแห่งนี้ด้วย หวังเพื่อประโยชน์อันสูงสุดของชาวชุมชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สารวัตรมือปราบมาเฟียต่างชาติ นำทีมบุกรวบโอปป้าทรงเอ คาห้องพักกลางเมืองพัทยา
นายกสมาคมคนพิการภาคตะวันออก ปลื้มขอบคุณรัฐบาลหลังขยายเวลาขึ้นทะเบียนคนพิการ
กรมอุตุฯ เตือนพายุโซนร้อน "ซูลิก" เข้าไทย "เหนือ-อีสาน" เตรียมรับมือฝนตกหนัก
ตำรวจ บุกจับแก๊ง "เมียนมา" ข้ามช่องทางธรรมชาติ มาขี่รถพ่วงข้าง ขายไอติมยี่ห้อดัง
อ่วมหนัก ฝนถล่ม อ.ปง จ.พะเยา ทำต้นไม้หักโค่นทับเสาไฟฟ้า ทำไฟดับทั้งอำเภอ
ทัพฟ้าดีเดย์ "416 Back to School" ลุยฟื้นฟูโรงเรียนที่เชียงราย หลังเจอวิกฤตน้ำท่วม ให้กลับมาปกติเร็วที่สุด
"ยาย-น้า" เปิดใจทั้งน้ำตา ปมครูเบญสอบติดได้อันดับ 1 แต่ชื่อหาย ด้านคนในหมู่บ้าน เริ่มไม่มั่นใจระบบราชการ หวั่นเกิดซ้ำรอย
เตือน 54 จังหวัด รับมือฝนถล่มหนัก ระวังอันตราย "น้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก" กทม.ก็ไม่รอด
"ผอ.กศน." โต้วุ่น ปัดเบี้ยวงาน-นอนกินเงินเดือน ยันทำงานตามปกติ ด้าน "อธิบดี กสร." ลั่นตั้งกก.สอบไม่เกิน 2 อาทิตย์ได้ข้อสรุปแน่
ไอเดียเก๋  "ผู้ใหญ่บ้าน" นำลูกทีมสวมชุดฮีโร่ "ย่างบาร์บีคิวขาย" บริการส่งถึงบ้าน ยอดขายปังวันละ 400 ไม้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น