“รมว.คลัง” ห่วงปชช.ถูกดูดเงินในบัญชี เร่งฝ่ายเกี่ยวข้องป้องกันแก้ไข

"รมว.คลัง" ห่วงปชช.ถูกดูดเงินในบัญชี เร่งฝ่ายเกี่ยวข้องป้องกันแก้ไข

กระทรวงการคลัง-สมาคมธนาคารไทย ลุ้น ครม.เคาะ พ.ร.ก. คุมเข้มหลอกลวง ดูดเงินบัญชีลูกค้า หลังปัจจุบันพบปัญหาต่อเนื่อง

 

วันที่ 13 ก.พ.66 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึง ปัญหาภัยไซเบอร์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน โดยเฉพาะแก๊งค์หลอกหลวงประชาชน ว่า ประชาชนได้รับผลกระทบอย่างมาก จากปัญหา Call Center แอปหลอกลวง แชร์ลูกโซ่ ขายตรง บัญชีม้า นายหน้าเถื่อน ทำให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อ และมีการร้องเรียนคดีออนไลน์ถึง 800 คดีต่อวัน มีมูลค่าการแจ้งความ 22,000 ล้านบาท เกิดความเสียทางเศรษฐกิจอย่างมาก กระทรวงการคลังขอย้ำเตือนไม่ให้ประชาชนหลงเชื่อกดรับยืนยันลิงค์ต่างๆ เพราะธนาคารจะรับผิดชอบไม่ได้ เว้นแต่ปัญหาการแฮกเกอร์ ถูกดึงเงินออกจากบัญชี

 

ทั้งนี้ที่ผ่านมา ในส่วนของกระทรวงการคลัง โดยเฉพาะกรมจัดเก็บภาษี ได้มีการถูกแอบอ้างอย่างต่อเนื่อง เช่น กรมสรรพากร ที่มีการโทรไปหลอกลวงว่า ถูกจัดเก็บภาษีเพิ่ม หรือให้เจรจาจะทำให้จ่ายภาษีน้อยลง /กรมศุลกากร ถูกแอบอ้างว่า ได้มีผู้ส่งพัสดุจากต่างประเทศมาให้ ต้องโดนค่าปรับ ซึ่งกระทรวงการคลัง ไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่โทรหาประชาชน จึงอยากให้ระมัดระวังอย่างมาก

อย่างไรก็ตามกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ได้หารือร่วมกันตลอดเวลา ถึงแนวทางป้องกันมิจฉาชีพดูดเงินในบัญชีธนาคาร โดยธปท.จะมีความเข้มงวดมากขึ้นในระบบสถาบันการเงิน ไม่ว่าจะเป็นการโอนเงิน การเปิดบัญชี การยืนยันตัวบุคคล และการตรวจสอบข้อมูลระหว่างการโอนเงินจากบัญชีหนึ่งไปอีกบัญชีหนึ่ง ส่วนสถาบันการเงินของรัฐ ได้สั่งการให้เข้มงวด และมีการประชาสัมพันธ์ให้มาก

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

ด้านนายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า

 

ขอเพิ่มความรู้ความเข้าใจว่า ธนาคารมีการกดยินยอม ส่งชื่อผู้ใช้ และ รหัสผ่าน ของลูกค้าและประชาชน ดังนั้น ขอให้ระมัดระวังอย่างมาก ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวต้องรอให้ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส นำเสนอร่างพระราชกำหนด(พ.ร.ก.) มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ให้ที่ประชุม ครม.พิจารณา ซึ่งคาดว่าจะมีการเสนอในเร็วๆนี้ หลังจากที่มีการส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจร่างเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้หลายหน่วยงาน มีเครื่องมือแก้ปัญหาการหลอกลวงทางไซเบอร์ ทั้งปัญหา Call Center แชร์ลูกโซ่ ขายตรง บัญชีม้า เป็นต้น

 

โดยร่าง พ.ร.ก. ป้องกันอาชญากรรมทางทางไซเบอร์ ดังกล่าวจะดึง 6 หน่วยงานหลักมาร่วมกันทำงาน ประกอบด้วย กระทรวง DES , กระทรวงการคลัง , กระทรวงมหาดไทย , สำนักงาน กสทช. , ธนาคารแห่งประเทศไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) คาดว่าจะสามารถนำมาบังคับใช้ในเร็ว ๆ นี้

 

ซึ่งในส่วนของสมาคมธนาคารไทย ได้เตรียมรับมือปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วน โดยบริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ จำกัด กำลังอยู่ระหว่างสร้างศูนย์กลางแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อติดตามธุรกรรมต้องสงสัย (Central Fraud registry) ซึ่งจะร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ธนาคารพาณิชย์และธนาคารของรัฐ เพื่อให้ทราบข้อมูลธุรกรรมทางการเงิน ยับยั้งความเสียหายที่จะเกิดขึ้น
โดยเชื่อมโยงการดูแลจาก กสทช. และค่ายมือถือ ดังนั้น เมื่อชาวบ้านรับรู้ว่ามีการหลอกให้โอนเงินข้ามบัญชีต่างธนาคาร จะได้มีการยังยั้งได้ทันเหตุการณ์ รวมถึงเมื่อพบเห็นพฤติกรรมการโอนเงินที่น่าสงสัย จะมีแนวทางระงับการทำธุรกรรมบัญชีเงินฝากชั่วคราวอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“เอกภพ” ได้ประกันตัว ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ปมให้ข้อมูลเท็จดิไอคอน จ่อฟ้องกลับ
สามเชฟดังร่วมรังสรรค์เมนูเพื่อการกุศลทางการแพทย์
"ทนายบอสพอล" เผยเป็นไปตามคาด "เอก สายไหม" ถูกจับ จ่อดำเนินคดีหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 100 ล้าน
ศาลออกหมายจับ 'เจ๊หนิง' พร้อมสามีและหลาน ร่วมกันแจ้งความเท็จ 'ภรรยาบิ๊กโจ๊ก'
อิสราเอลถล่มเลบานอนดับครึ่งร้อย
หมายจับ ICC กระทบอิสราเอลอย่างไร
เปิดวิสัยทัศน์ประธานเครือข่ายธุรกิจ Bizclub นครราชสีมาคนใหม่ “กิม ฐิติพรรณ จันทร์ประทักษ์”
เกาหลีใต้ชี้รัสเซียส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศให้เกาหลีเหนือ
สหรัฐเมินไฮเปอร์โซนิครัสเซียลั่นไม่หยุดหนุนยูเครน
เมียเอเย่นต์ค้ายาบ้า ร้องถูกตร.รีด 5 แสน แลกปล่อยตัว พ่วงเรียกเก็บเงินรายเดือน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น