“ค่าปรับ” ค้างจ่ายใบสั่ง ไม่ได้ป้ายภาษี เริ่ม 1 เม.ย. 66 นี้

ค่าปรับ

เตือนแล้วนะ ค้างจ่าย "ค่าปรับ" จะไม่ได้รับป้ายภาษี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ - กรมการขนส่งทางบก เอาจริง เริ่ม 1 เม.ย. 66

TOP News รายงานประเด็น “ค่าปรับ” ตามที่มีข้อมูลปรากฏในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับเรื่องค้างจ่ายจะไม่ได้รับป้ายภาษี เริ่มใช้ 1 เม.ย. 66 นั้น ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ระบุว่าเป็น ข้อมูลจริง

ข่าวที่น่าสนใจ

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ กรมการขนส่งทางบก ร่วมกันดำเนินการกวดขันวินัยการขับขี่ โดยทั้ง 2 หน่วยงาน ได้กำหนดมาตรการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยจราจรทางบก จำนวน 2 มาตรการ ได้แก่

  • มาตรการที่ 1 การตัดคะแนนความประพฤติ ซึ่งได้เริ่มดำเนินการไปตั้งแต่ 9 มกราคม 2566
  • มาตรการที่ 2 คือ มาตรการชะลอการออกเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี สำหรับรถที่มีใบสั่งค้างชำระ ตาม 141/1 พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม จึงได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ กรมการขนส่งทางบก เชื่อมโยงข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบกสำหรับมาตรการชะลอเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี จะใช้กับรถยนต์ที่มีใบสั่งจราจรที่ค้างชำระ ซึ่งเพิกเฉยไม่ชำระค่าปรับตามที่กำหนด

ขั้นตอน คือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะส่งข้อมูลทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ไปยังนายทะเบียนกรมการขนส่งทางบก เมื่อประชาชนไปต่อภาษีรถยนต์ประจำปี นายทะเบียนจะรับต่อภาษีประจำปี แต่ยังไม่ได้รับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี (ป้ายภาษี) โดยจะได้หลักฐานชั่วคราวแทนป้ายภาษี ซึ่งมีอายุ 30 วัน เพื่อให้ผู้นั้นไปชำระค่า ปรับที่ค้างชำระให้ครบถ้วนภายใน 30 วัน แล้วจึงสามารถมารับป้ายภาษีได้ แต่หากประชาชนต้องการจะชำระค่า ปรับในขณะต่อภาษี กฎหมายกำหนดให้อำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ให้นายทะเบียนสามารถรับชำระค่า ปรับตามใบสั่งพร้อมกับชำระภาษี และรับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีได้เลยทันที

สำหรับช่องทางตรวจสอบใบสั่งจราจรค้างจ่าย ประชาชนสามารถตรวจสอบใบสั่งค้างจ่าย และชำระผ่านออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ที่เว็บไซต์ : คลิกที่นี่ โดยมีขั้นตอน ดังนี้

  1. ลงทะเบียนใช้งาน โดยใช้หมายเลขบัตรประชาชน / หมายเลขใบขับขี่หรือหมายเลขทะเบียนรถและกำหนดรหัสผ่าน
  2. เข้าสู่ระบบหลังจากลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว
  3. ค้นหาใบสั่งโดยระบุวันที่กระทำผิด
  4. ระบบจะแสดงใบสั่งที่เคยได้รับ สามารถคลิกดูรายละเอียดของแต่ละใบได้ หากมีรถหลายคัน ระบบจะแสดงใบสั่งตามชื่อผู้ครอบครองรถคนเดียวกัน
  5. สามารถชำระค่า ปรับออนไลน์ได้เลย โดยจ่ายแอป Krungthai NEXT หรือสถานีตำรวจ ธนาคารกรุงไทย ไปรษณีย์ไทย ตู้ ATM กรุงไทย หรือตู้บุญเติม

นอกจากนี้ ยังสามารถตรวจสอบใบสั่งจราจรค้างจ่ายและชำระใบสั่งผ่านแอปพลิเคชัน ทางรัฐ ได้ พร้อมติดตามสถานะการชำระใบสั่งได้ด้วย หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลที่ ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร โทร.1197

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เป่าจินจง" ยัน "อาตู่ นพพล" ยังแข็งแรงดี อย่าเชื่อ อย่าแชร์ข่าวปลอม Fake news
ปลาหมอคางดำสร้างอาชีพ สร้างรายได้ ชาวประมงยิ้มออก
รวบ 27 ชาวบังคลาเทศ ย่องเงียบ เข้าไทย อ้างจะไปมาเลเซีย เสียค่าหัวคนละกว่า 14,000 บาท
สลด ! ปิดเทอม เด็กชาย-หญิง ลงเล่นฝายน้ำล้น จมดับ 2 ราย
"หมอเหรียญฯ" ซัดตรงสปสช.ค้างหนี้กว่า 20 ล้าน แจ้งเงื่อนไขต้องเร่งแก้ปัญหา ขีดเส้นตาย 1 พ.ย. หยุดให้บริการผู้ป่วยบัตรทองประเภทส่งต่อ
“สธ.” เผยเหตุถังบรรจุเคมีระเบิด ดับ 2 ราย คัดแยกอาการคนงานหน้ารง. พร้อมจัดทีมดูแลอนามัยสิ่งแวดล้อม
กต.อัปเดต หลังอิหร่านถูกโจมตี ยังไม่มีคนไทยถูกกระทบ เตือนติดตามใกล้ชิด
"ผบ.ทร." ตรวจขั้นตอนการปฏิบัติ - ความพร้อม เส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค
DSI ฝากขัง “นัตตี้ ยูทูปเบอร์ดังหลอกเทรด Forex” พร้อมแม่แล้ว โดนหลายข้อหาหนัก-ค้านการประกันตัว
“บอสพอล” สั่งทนายเตรียมดำเนินคดี 4 กลุ่ม เผยมีแม่ข่ายออกรายการดังด้วย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น