สมใจ 3 นิ้ว ศาลให้ประกัน “สาวกทะลุแก๊ส” ผู้ต้องหามือปาบึ้ม ใต้ทางด่วนดินแดง

สมใจ 3 นิ้ว ศาลให้ประกัน "สาวกทะลุแก๊ส" ผู้ต้องหามือปาบึ้ม ใต้ทางด่วนดินแดง

ศาลอุทธรณ์ให้ประกัน “พรพจน์” ผู้ต้องหาคดีระเบิดหลังถูกคุมขังกว่า 10 เดือน ด้านทะลุแก๊ส เหิมชวนสาวกจัดกิจกรรมโกนหัว เปลือยกาย -เทเลือด หน้าศาลอาญารัชดา ในวันที่ 20 ก.พ.2566 เรียกร้องให้ประกันตัวผู้ต้องหาคดีการเมือง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2566 มีรายงานความเคลื่อนไหวของกลุ่มมวลชนสามนิ้ว ที่ได้เคลื่อนไหว 3 ข้อเรียกร้องของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือแบม ให้ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม, ปล่อยผู้หาคดีการเมือง และยกเลิกมาตรา 112

โดยล่าสุด ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานในเฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ กรณีศาลอุทธรณ์มีคำสั่งให้ประกันตัวนายพรพจน์ แจ้งกระจ่าง หรือ ‘เพชรพระอุมา’ ชายวัย 50 ปี สมาชิกกลุ่มทะลุแก๊ส โดยระบุว่า ด่วนศาลอุทะรณ์ให้ประกัน “พรพจน์ แจ้งกระจ่าง” ถูกขังนานเป็นอันดับ 2 ในระลอกนี้มากว่า 300 วัน

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายพรพจน์ นักกิจกรรมการเมืองวัย 50 ปี ถูกคุมขังก่อนคดีสิ้นสุดมาตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน 2565 หรือเป็นเวลามากกว่า 10 เดือน โดยได้ข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่หลังจากถูกหมายจับคดีอาญาร่วมกันกระทำให้เกิดระเบิด จนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลอื่น หรือทรัพย์สินของผู้อื่น และพาอาวุธเข้าไปในเมืองฯ โดยไม่มีเหตุอันควร จากกรณีที่มีกลุ่มบุคคลปาระเบิดปิงปองใส่สนามหญ้า ในกรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2565 ซึ่งก่อนหน้านี้นายพรพจน์เคยถูกคุมขังและไม่ได้รับสิทธิประกันตัวมาแล้วครั้งหนึ่ง จากกรณีถูกกล่าวหาว่าร่วมปาระเบิดบริเวณใต้ทางด่วนดินแดง เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2564 ซึ่งในครั้งนั้นเขาถูกคุมขังนานถึง 132 วัน

 

นอกจากนี้ศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน ยังโพสต์ข้อความถึงเก็ท โสภณ ว่า สองมือที่ซูบซีดสั่นเทา ดวงตาที่จมลึกไร้แวว คำพูดที่ฟังไม่เป็นภาษา ใบหน้าที่กำลังขวัญผวาเพราะภาพหลอน ไม่มีที่ให้หลบซ่อนต่อความทุกข์ทรมานสำหรับผู้ฝืนตื่นประท้วง แน่นอนว่าหากทุกอย่างยังคงดำเนินต่อไป ปลายทางเบื้องหน้าย่อมไม่อาจเป็นอื่นนอกจาก “ความตาย”

สำหรับมนุษย์โดยทั่วไป การอดนอนเป็นเวลานานติดต่อกันนั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ผู้คนจำนวนมากต่างเคยมีประสบการณ์ “อดนอน” ถึงที่สุดพวกเขาก็จะรู้ว่ามันแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะสำเร็จ เพราะมักจบลงที่การผลอยหลับอย่างไม่รู้ตัว ด้วยกลไกการทำงานรักษาชีวิตของร่างกายมนุษย์นี้ทำให้การประท้วงด้วยการไม่นอนหลับจึงแทบจะ “เป็นไปไม่ได้” เลย แน่นอนว่า ผู้ฝืนตื่นประท้วงย่อมตระหนักถึงข้อเท็จจริงดังกล่าว อย่างไรก็ดี ผู้ต้องขังอย่าง “เก็ท-โสภณ” ก็ยังเลือกเครื่องมือดังกล่าวมาใช้เพื่อการต่อต้านในเรือนจำ และอาจจะนับได้ว่า เป็นกรณีแรก ๆ ของโลกก็ว่าได้ แต่มันจะเป็นไปได้อย่างไร

 

 

เสกสิทธิ์ แย้มสงวนศักดิ์ ชวนความเข้าใจต่อ “การฝืนตื่นประท้วง” ที่กำลังเกิดขึ้นในเรือนจำขณะนี้ ด้วยคำถามสำคัญที่ว่า การฝืนตื่นประท้วงคืออะไร มันสามารถทำได้อย่างไร มันส่งผลอย่างไรต่อร่างกายและชีวิตของผู้ประท้วง และการนำความทุกข์ทรมานมาสู่ตนเองเช่นนี้จะส่งผลให้บรรลุข้อเรียกร้องได้อย่างไร

ด้านเพจทะลุแก๊ส โพสต์ข้อความระบุว่า วันที่ 20 ก.พ.66 เวลา 08:00 น. กลุ่มมวลชนอิสระจะมีกิจกรรมโกนหัว เปลือยกาย และเทเลือด ณ ศาลอาญารัชดา เพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้ผู้ถูกคุมขังคดีทางการเมือง พร้อมกนนี้ยังระบุข้อความว่า เก็ท โสภณ อดนอน ฝืนตื่นประท้วงในคุกวันนี้ 13 แล้ว อาการล่าสุดสองวันก่อนหนักมาก พรุ้งนี้ (20 ก.พ.) ทนายถึงจะเข้าเยี่ยมได้ และไม่รู้ว่าอาการตอนี้เป็นอย่างไร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น