“รถใหม่” ครม. เลื่อนมาตรการควบคุมมลพิษ ยูโร 5 เริ่ม 1 ม.ค. 67

รถใหม่, รถ ออก ใหม่ 2023, มาตรฐานยูโร 5, ควบคุมมลพิษ, รถยนต์ใหม่, มลพิษด้านฝุ่นละออง, ผลิตรถยนต์, ผู้ผลิตรถยนต์, โควิด – 19, ผลิตรถยนต์ใหม่, ค่า PM, ควบคุมการปล่อยมลพิษไอเสีย, พาหนะ,​ การ ควบคุม มลพิษ ทาง อากาศ

"รถใหม่" ครม.ประกาศเลื่อนใช้มาตรการยูโร 5 ควบคุมมลพิษไอเสียจากยานพาหนะ เลื่่อนต่ออีก 1 ปี ชี้ โควิดทำให้ภาคเอกชนไม่สามารถปฏิบัติตามที่กำหนด เริ่ม 1 ม.ค.67

“รถใหม่” รถ ออก ใหม่ 2023 ครม.เลื่อนใช้มาตรฐานยูโร 5 การ ควบคุม มลพิษ ทาง อากาศ จากรถยนต์ใหม่ เริ่ม 1 ม.ค. 67 เป็นต้นไป ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

ประกาศเลื่อนอีก 1 ปี! นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ครม. เห็นชอบเลื่อนกำหนดดารบังคับใช้มาตรฐานยูโร 5 สำหรับ “รถใหม่” รถยนต์ใหม่ ตามแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง เป็นตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป

 

รถใหม่, รถ ออก ใหม่ 2023, มาตรฐานยูโร 5, ควบคุมมลพิษ, รถยนต์ใหม่, มลพิษด้านฝุ่นละออง, ผลิตรถยนต์, ผู้ผลิตรถยนต์, โควิด – 19, ผลิตรถยนต์ใหม่, ค่า PM, ควบคุมการปล่อยมลพิษไอเสีย, พาหนะ,​ การ ควบคุม มลพิษ ทาง อากาศ

 

จากเดิมภายในปี 2564 เนื่องจาก การแพร่ระบาดของโควิด – 19 ส่งผลให้ภาคเอกชนไม่สามารถปฏิบัติตามกำหนดเวลาภายในปี 2564 ได้ จึงจำเป็นต้องเลื่อนกำหนดเวลาบังคับใช้มาตรฐานยูโร 5 ออกไป พร้อมกันนี้ ครม.มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมดำเนินการกำหนดแผน เพื่อบังคับใช้มาตรฐานยูโร 6 สำหรับผลิตภัณฑ์รถยนต์ใหม่ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อบริษัทผู้ผลิตรถยนต์จะได้เตรียมความพร้อมและวางแผนการผลิตรถยนต์ได้ตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดได้และไม่กระทบต่อผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ

 

รถใหม่, รถ ออก ใหม่ 2023, มาตรฐานยูโร 5, ควบคุมมลพิษ, รถยนต์ใหม่, มลพิษด้านฝุ่นละออง, ผลิตรถยนต์, ผู้ผลิตรถยนต์, โควิด – 19, ผลิตรถยนต์ใหม่, ค่า PM, ควบคุมการปล่อยมลพิษไอเสีย, พาหนะ,​ การ ควบคุม มลพิษ ทาง อากาศ

การบังคับใช้มาตรฐานยูโร 5 ตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไป จะทำให้ภาคเอกชนมีความพร้อมในทางปฏิบัติ โดยกระทรวงอุตสาหกรรมได้เตรียมบังคับใช้กฎหมายให้การผลิตรถยนต์ใหม่ต้องเทียบเท่ามาตรฐานยูโร 5 และภาคเอกชนหลายรายสามารถผลิตรถยนต์ใหม่ให้เป็นไปตามมาตรฐานยูโร 5 แล้ว โดยบางส่วนอยู่ระหว่างลงทุนเพื่อปรับปรุงกระบวนการผลิต ส่วนมาตรการจูงใจนั้น กระทรวงการคลังได้กำหนดให้

  • รถกระบะดีเซลที่มีค่า PM ไม่เกิน 0.005 กรัมต่อกิโลเมตร (เทียบเท่ามาตรฐานยูโร 5)
  • จะได้ลดภาษีสรรพสามิต
  • นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานได้ออกประกาศกำหนดคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิงที่เทียบเท่ามาตรฐานยูโร 5 รองรับไว้แล้ว

 

รถใหม่, รถ ออก ใหม่ 2023, มาตรฐานยูโร 5, ควบคุมมลพิษ, รถยนต์ใหม่, มลพิษด้านฝุ่นละออง, ผลิตรถยนต์, ผู้ผลิตรถยนต์, โควิด – 19, ผลิตรถยนต์ใหม่, ค่า PM, ควบคุมการปล่อยมลพิษไอเสีย, พาหนะ,​ การ ควบคุม มลพิษ ทาง อากาศ

 

มาตรฐานยูโร เป็นมาตรฐาน เพื่อควบคุมการปล่อยมลพิษไอเสียของยานพาหนะในทวีปยุโรป โดยทวีปยุโรปเริ่มกำหนดมาตรฐานยูโร 1 ในปี 2535 ขณะที่ ไทยเริ่มบังคับใช้มาตรฐานยูโร 1 ตั้งแต่ปี 2541  และเพิ่มระดับมาตรฐานจนถึงมาตรฐานยูโร 4 ในปี 2555 จนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ มาตรฐานยูโร 5 และยูโร 6 มีความแตกต่างจากมาตรฐานยูโร 4 หลายประการ อาทิ

  • การเพิ่มมาตรฐานการวัดจำนวนอนุภาคฝุ่นขนาดเล็ก (PN)
  • กำหนดค่ามาตรฐานออกไซด์ของไนโตรเจน (NOx) และสารไฮโดรคาร์บอน (HC) (เป็นหนึ่งในสารที่ก่อให้เกิดฝุ่น PM2.5) ให้เข้มงวดยิ่งขึ้น เป็นต้น

ข้อมูล : thaigov

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สามเชฟดังร่วมรังสรรค์เมนูเพื่อการกุศลทางการแพทย์
"ทนายบอสพอล" เผยเป็นไปตามคาด "เอก สายไหม" ถูกจับ จ่อดำเนินคดีหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 100 ล้าน
ศาลออกหมายจับ 'เจ๊หนิง' พร้อมสามีและหลาน ร่วมกันแจ้งความเท็จ 'ภรรยาบิ๊กโจ๊ก'
อิสราเอลถล่มเลบานอนดับครึ่งร้อย
หมายจับ ICC กระทบอิสราเอลอย่างไร
เปิดวิสัยทัศน์ประธานเครือข่ายธุรกิจ Bizclub นครราชสีมาคนใหม่ “กิม ฐิติพรรณ จันทร์ประทักษ์”
เกาหลีใต้ชี้รัสเซียส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศให้เกาหลีเหนือ
สหรัฐเมินไฮเปอร์โซนิครัสเซียลั่นไม่หยุดหนุนยูเครน
เมียเอเย่นต์ค้ายาบ้า ร้องถูกตร.รีด 5 แสน แลกปล่อยตัว พ่วงเรียกเก็บเงินรายเดือน
สถาปนาเขตพื้นที่คุ้มครองฯ ชาติพันธุ์ชุมชนชาวเลโต๊ะบาหลิว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น