โนเกียเปลี่ยนโลโก้ใหม่ เพื่อหยุดภาพจำของธุรกิจมือถือเดิม ที่หยุดทำมานานแล้ว พร้อมประกาศการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์มุ่งขายอุปกรณ์เครือข่ายและเทคโนโลยีดิจิทัล
บริษัทโนเกีย สัญชาติฟินแลนด์ ได้ประกาศเปลี่ยนโลโก้ใหม่ เพื่อหยุดภาพจำเดิม ที่ผู้บริโภคจำได้จากโลโก้โทรศัพท์มือถือ โดยปัจจุบันบริษัทเปลี่ยนมาเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ 5G และได้ออกจากธุรกิจมือถือมาเกือบ 10 ปีแล้ว
โดยโลโก้ใหม่ ใช้รูปทรงที่แตกต่างกัน 5 รูปทรง ประกอบกันเป็นคำว่า โนเกีย ส่วนสีฟ้าซึ่งเป็นสีประจำโลโก้เก่านั้น ถูกแทนที่ด้วยโลโก้ที่สามารถเปลี่ยนสีได้หลากหลายสี ขึ้นอยู่กับการใช้งาน
และการประกาศเปลี่ยนโลโก้นั้น มีขึ้นพร้อมกับการประกาศกลยุทธ์ใหม่ของบริษัท ที่มีเป้าหมายที่จะโตเร็วขึ้น จากการขายอุปกรณ์เครือข่าย 5G โดย เป็กก้า ลันด์มาร์ค ผู้บริการกล่าวในบาร์เซโลนา สเปนวานนี้ว่า ในความคิดของคนส่วนใหญ่ เรายังคงเป็นแบรนด์โทรศัพท์มือถือที่ประสบความสำเร็จ แต่นี่ไม่ใช่สิ่งที่ โนเกียเป็นอยู่ในขณะนี้ เราต้องการเปิดตัวแบรนด์ใหม่ที่เน้นไปที่อุปกรณ์เครือข่ายและอุตสาหกรรมดิจิทัล ซึ่งแตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากการขายโทรศัพท์มือถือแบบดั้งเดิม
ลันด์มาร์คยังกล่าวอีกว่า โนเกีย จะมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มธุรกิจอุปกรณ์เครือข่ายไร้สาย หลังเห็นโอกาสที่เพิ่มขึ้น จากการที่รัฐบาลของประเทศในยุโรป ห้ามการนำเข้าอุปกรณ์ 5G จากบริษัทหัวเหว่ยของจีน โดยขณะนี้โนเกียเพิ่งจะได้รับการจัดอันดับที่ดีขึ้นจาก S&P Global Ratings หลังก้าวข้ามความซบเซาซึ่งมีมาอย่างยาวนานกว่า 10 ปี แต่อย่างไรก็ดี ลันด์มาร์คกล่าวว่า ยังมีงานที่ต้องทำอีกมาก เพื่อให้บริษัทดีขึ้นกว่านี้
ส่วนโทรศัพท์ของโนเกีย ขณะนี้ยังคงจำหน่ายโดยบริษัท HMD Global ซึ่งซื้อกิจการไป แต่หยุดใช้ชื่อโนเกียไปตั้งแต่ปี 2014