ททท.คาดปีนี้ไทยมีรายได้ท่องเที่ยว 2.38 ล้านล้าน “เราเที่ยวด้วยกัน” ดันสงกรานต์คึกคัก

ททท.คงเป้าหมายรายได้จากการท่องเที่ยว ปี 2566 ที่ 2.38 ล้านล้านบาท ชี้โครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 ลงทะเบียนใหม่คึกคัก คาดหนุนคนไทยเที่ยวช่วงสงกรานต์ ผลักดันรายได้ของคนไทยทั้งปีนี้ ที่ 880,000 ล้านบาท

วันนี้ (28 ก.พ.66) นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในปีนี้ ททท.ได้คงเป้าหมายการสร้างรายได้รวมการท่องเที่ยวปี 2566 ไว้เท่าเดิมคือ 2.38 ล้านล้านบาท โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 30 ล้านคน สร้างรายได้ 1.5 ล้านล้านบาท และนักท่องเที่ยวชาวไทย 135 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้ 880,000 ล้านบาท เนื่องจากเป้าหมายที่ตั้งไว้ท้าทายอยู่แล้ว ท่ามกลางความไม่แน่นอนจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกถดถอย ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ปัญหาเงินเฟ้อที่นำไปสู่การขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจส่งผลทำให้เกิดความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน

 

ขณะที่ แนวโน้มนักท่องเที่ยวไตรมาส 2 ตลาดต่างประเทศเป็นช่วงปลายของตลาดยุโรปหรือตลาดระยะไกล ซึ่งหวังว่าจะมีตลาดที่เข้ามาชดเชยโดยเฉพาะระยะใกล้ ทั้งอาเซียน อินเดีย จีน หลังจากสถานการณ์โควิดคลี่คลาย

ข่าวที่น่าสนใจ

นายยุทธศักดิ์ ระบุถึง โครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 ที่ได้เปิดให้ลงทะเบียนวันเเรกเมื่อวานนี้( 27 ก.พ.) สำหรับผู้ที่ไม่เคยลงทะเบียนรับสิทธิ์ พบว่า ในช่วงเวลา 16.00 น. ของวันที่ 27 ก.พ. มีผู้สมัครรายใหม่ร่วมลงทะเบียนแล้วกว่า 3 หมื่นราย ส่งผลให้ขณะนี้ มีประชาชนที่อยู่ในระบบฐานข้อมูลมีอยู่ที่ประมาณ 10 ล้านคน โดยคนที่ลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว สามารถที่จะระบบ บนแอพพลิเคชั่น เพื่อยอมรับเงื่อนไขการร่วมโครงการครั้งใหม่

 

เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ อาทิ จำนวนสิทธิ์ที่ได้รับ จาก 10 สิทธิ์ เหลือ 5 สิทธิ์ ต่อคน แม้จะไม่มีสิทธิ์ในเรื่องของตั๋วเครื่องบิน แต่ก็ยังมีสิทธิ์ในเรื่องของการลดค่าที่พัก 40% สูงสุด 3,000 บาทต่อห้อง และ สนับสนุนคูปอง E-Voucher 600 บาทต่อวัน เช่นเดิม โดยสามารถเริ่มจองใช้สิทธิ์ได้ตั้งแต่วันที่ 7 มี.ค. และ เดินทางได้ตั้งแต่วันที่ 10 มีนาคม เป็นต้นไป โดยใช้สิทธิ์ ได้ถึง 30 เมษายนนี้

 

ทั้งนี้จากข้อมูลที่ผ่านมาของโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 1- 4 พบว่ามีประชาชนผู้ใช้สิทธิ์ต่อเดือนประมาณ 500,000 สิทธิ์ รวมถึงขณะที่หลายประเทศเริ่มเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ทำให้มีการจัดโปรโมชั่นเพื่อแย่งชิงนักท่องเที่ยว รวมถึงนักท่องเที่ยวไทยด้วย โดยททท.ได้ต้องการให้นักท่องเที่ยวไทยได้ท่องเที่ยวในประเทศในช่วงสงกรานต์ จึงต้องการให้ใช้สิทธิ์ในเดือนเมษายน

 

ในส่วนของจำนวนห้องพักนั้น ได้มีการรับสมัครผู้ประกอบการโรงแรมเพื่อเข้าร่วมโครงการททท. ในส่วนของผู้ประกอบการที่ยังไม่ได้เข้าร่วมโครงการ และผู้ประกอบการรายเดิมก็ยังอยู่ในโครงการและยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงราคา และจำนวน เนื้องจากหากให้มีการเปลี่ยนแปลงราคาก็ยังมาเป็นในส่วนของประชาชนต้องจ่ายเพิ่ม เนื่องจากโครงการนี้รัฐบาลจะจ่ายให้ไม่เกิน 4% หรือ ไม่เกิน 3 พันบาท ผู้ประกอบการรายเดิมจึงยังร่วมโครงการเช่นเดิม ขณะที่ ผู้ประกอบการรายใหม่ก็สามารถที่จะสมัครเพิ่มเข้าร่วมโครงการได้ โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายเล็กและไม่ได้เข้าร่วมในช่วงที่ผ่านมาเพื่อกระจายโอกาสให้ผู้ประกอบการมากขึ้น แม้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเพิ่มขึ้นก็ตาม

 

 

นายยุทธศักดิ์ กล่าวถึงข้อกังวลของภาคเอกชนเรื่องการเก็บค่าเหยียบแผ่นดินจากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเริ่มวันที่ 1 มิ.ย.นี้ว่า ขณะนี้ทุกฝ่ายกำลังหารือกันอย่างจริงจังโดยได้ดำเนินการใน 2 ส่วน ทั้งการทำความเข้าใจในเรื่องของประโยชน์ที่จะให้กับนักท่องเที่ยวอย่างเป็นรูปธรรมได้อย่างไร รวมทั้งทำความเข้าใจกับวิธีการจัดเก็บของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และเมื่อจัดเก็บแล้ว ททท.จะนำเงินมาใช่ประโยชน์อย่างไร ซึ่งเบื้องต้นจะนำค่าธรรมเนียมที่จัดเก็บมาใช้ในการทำให้การท่องเที่ยวมีคุณภาพและยั่งยืนมากขึ้น

 

 

นอกจากนี้นายยุทธศักดิ์ กล่าวถึงในส่วนของจำนวนนักท่องเที่ยวรัสเซียที่เข้ามาในประเทศไทยว่า สำหรับนักท่องเที่ยวรัสเซียเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยติดอันดับ 1 ใน 5 ของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งททท. ได้พยายามหารือกับทางสายการบินในการนำเที่ยวบินเช่าเหมาลำ(charter) เข้ามาเพิ่มเติม โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันออกอย่างเช่นสนามบินอู่ตะเภา และจะดำเนินการให้เกิดความต่อเนื่อง เนื่องจากมีดีมานจากตลาดรัสเซียเข้าประเทศไทยที่ค่อนข้างสูง

ส่วนกรณีนักท่องเที่ยวรัสเซียที่ตกค้าง จากสงครามรัสเซียยูเครนขณะนี้ยังไม่มีเสียงสะท้อนออกมาว่ามีความเดือดร้อนโดยนักท่องเที่ยวทุกคนอย่างมีความสุขในการอยู่ประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ใจสลาย เกิดไฟไหม้บ้าน ย่านประชาอุทิศ แมวถูกเพลิงคลอกตาย 11 ตัว บาดเจ็บอีกเพียบ
โฆษกพิเศษ ศรชล.ยินดี เจ้ากรมแพทย์ทหารเรือรับตำแหน่งใหม่
เรื่องราวดีๆ "กองทัพอากาศ กองบิน 41" เผยภาพกล้องอินฟาเรดที่ ฮ ตรวจพบจุดความร้อนบนเขา คาดเป็นช้างที่ตามหา
นาทีช่วย "พังแม่บุญ" ช้างตาบอด เกือบจมน้ำท่วม ทีมควาญช่วยกันทุลักทุเล
"แม่สาย" อ่วมหนัก หลังจมอยู่ใต้โคลนนาน 20 วัน เผยเมืองยังอยู่ในขั้นวิกฤต อาจใช้เวลาฟื้นฟูนานถึง 2 ปี
"กรมชลฯ" ออกประกาศเตือนฉบับที่ 10 พื้นที่ 11 จังหวัด เตรียมรับมือ เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เตือน 31 จังหวัด รับมือฝนถล่ม กทม.โดนด้วย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ 
ชาวไร่บ้านบึง ร้องนิคมอุตสาหกรรมชื่อดัง ถมที่ดิน ปิดทางน้ำ ผลผลิตเกษตรเสียหาย
กองทัพเรือ ไม่ทอดทิ้งประชาชน ส่งชุดฟื้นฟูซ่อมสร้าง สอ.รฝ.สบทบพื้นที่น้ำท่วมเชียงราย
"พปชร." จี้ "แพทองธาร" ล่าตัว "พิศาล" ก่อนหมดอายุความ อย่าให้สังคมมองจงใจใส่เกียร์ว่าง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น