รมว.”พิพัฒน์” เปิดงานเทศกาลลานตา ลันตา ครั้งที่ 18 ประจำปี 2566

วันที่ 3 มี.ค. 2566 เวลา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ลานหน้าที่ว่าการอำเภอ เกาะลันตา (หลังเก่า) พิพิธภัณฑ์ชุมชนชาวเกาะลันตา นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานพิธีเปิดงานเทศกาลลานตา ลันตา ครั้งที่ 18 ประจำปี 2566โดยมีนายสมชาย หาญภักดีปฏิมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ นายสมศักดิ์ กิตติธรกุล นายกองค์การบริหารสสนจังหวัดกระบี่ นายนพรัตน์ ศรีหรหม นายอำเภอเกาะลันตา นายสุรัตน์ จรณโยธิน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด และผู้นำท้องถิ่น ให้เกียรติต้อนรับ รมว.พิพัฒน์ กล่าวว่ามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับเกียรติเป็นประธานเปิดงานเทศกาลลานตา ลันตา ครั้งที่ 18 (LAANTA LANTA FESTIVAL 2023) ในวันนี้ “อำเภอเกาะลันตา” เป็น 1 ใน 8 อำเภอของจังหวัดกระบี่ ซึ่งมีประวัติศาสตร์ ความเป็นมายาวนานกว่า 122 ปี โดยพื้นที่เกาะลันตานั้นมีความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากร ทางธรรมชาติ ทั้ง ทะเล ท้องฟ้า หาดทราย เกาะแก่งน้อยใหญ่ มากถึง 53 เกาะ อำเภอเกาะลันตา ถือเป็นเมือง “สังคมพหุวัฒนธรรม” อันประกอบไปด้วย พี่น้องมุสลิม ไทยพุทธ ชาวไทย เชื้อสายจีน และชาวเล (หรือชาวไทยใหม่) ความแตกต่างทางด้านพหุวัฒนธรรมนี้ ได้ส่งผลให้เกิดขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรมเก่าแก่ที่มีเอกลักษณ์ ควรค่าแก่การเก็บรักษา  ให้เยาวชนรุ่นหลังได้เข้ามาสัมผัสเรียนรู้ เพื่อสืบสานและพัฒนาต่อยอดต่อไป

ด้วยเหตุนี้ “เทศกาลลานตา ลันตา” จึงถือกำเนิดขึ้น ด้วยความมุ่งหวังที่จะนำเสนอ จุดขายความแตกต่างทางด้านพหุวัฒนธรรม อันเป็นอัตลักษณ์วิถีชีวิตแห่งความภาคภูมิใจ ของชาวลันตา ออกสู่สายตานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ งานเทศกาลดังกล่าว จึงถือเป็นการดำเนินงานที่สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ ประเด็นการพัฒนาของจังหวัด ในด้านการส่งเสริมอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน และแผนงานพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวและกิจกรรมการท่องเที่ยว อันเป็นเอกลักษณ์จังหวัดให้ตอบรับกระแสการท่องเที่ยวโลก เป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจ หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ด้วยมิติทางวัฒนธรรม อย่างแท้จริง

เดชอนันต์ แสงอรุณ/ จ.พัทลุง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

MOU 4 หน่วยงาน สู่การปฏิบัติจริง "เยาวชนกับความยั่งยืนโครงการสานต่อองค์ความรู้ตามแนวพระราชดำริฯ"
"หมูเด้ง" ฟีเวอร์ นักธุรกิจ บินตรงจาก ดูไบ มอบเงินให้หมูเด้ง 5 ล้านบาท
"สารภีอ่วม" เชียงใหม่ ระดับน้ำยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง น้ำทะลักท่วมชุมชนหลายพื้นที่
โซเชียลปูดอีก! เจ้าของปางช้าง ปฏิเสธความช่วยเหลือ หลังจนท.อาสาฝังซากช้างให้ไกลจากแม่น้ำ หวั่นเชื้อโรคแพร่กระจาย
ศปช.เตือน 11 จว.ใกล้แม่น้ำเจ้าพระยา เฝ้าระวังน้ำท่วม แนะปชช.ย้ายของขึ้นที่สูง
อิสราเอลเตือนภัยวันรำลึก 1 ปีสังหารหมู่
หนุ่มจีนเหินเวหาเหนือน้ำโชว์การแสดง ‘หั่วหู’
“ธนาธร” อ้างสังคมไทยก้าวหน้าไปมาก แม้ตัวเองจะเป็นจำเลยคดี 112 ปลุกระดม FC ตื่นตัวทางการเมือง
กินเจนราธิวาสคึกคัก ปชช.เชื้อสายจีน แห่ร่วมรับประทานอาหาร โดย "ศาลเจ้าโก้วเล้งจี่" เปิดโรงทานฟรี 
เฮซฯระส่ำ “ว่าที่ผู้นำ” ขาดการติดต่อ หลังทัพอิสราเอลรัวถล่ม “เหนือ-ใต้เลบานอน”

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น