“สนธิญา” ร้องกกต.สอบเพื่อไทย เข้าข่ายขัดพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง โทษถึงขั้นยุบพรรค

“สนธิญา” ร้องกกต.สอบ “ชลน่าน-ณัฐวุฒิ” เข้าข่ายกระทำขัดพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ชี้โทษถึงขั้นยุบพรรคได้

วันที่ 7 มี.ค. 2566 ที่สำนักงานกกต.นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นคำร้อง 2 ฉบับ ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ตรวจสอบกรณีนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย ปราศรัยบนเวทีพรรคเพื่อไทย แม้ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ และกรณี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์เข้าข่ายขัดกับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง

 

นายสนธิญา กล่าวว่า ขณะนี้กำลังเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง เนื่องจากจะครบวาระรัฐบาล 4 ปี ในวันที่ 23 มี.ค. 66 โดยยังไม่มีพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566 เพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง หรือกำหนดการยุบสภาผู้แทนราษฎรอย่างชัดเจน แต่นักการเมืองมีกฎหมาย 3 ฉบับที่ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ได้แก่ รัฐธรรมนูญ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.

ข่าวที่น่าสนใจ

นายสนธิญา ชี้แจง คำร้องฉบับแรกว่า เป็นกระทำการที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญของผู้ที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง คือ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย ขึ้นปราศรัยและเสนอนโยบายพรรค ด้อยค่า ด่าบุคคลอื่นตลอดมา ดังนั้น การที่ นพ.ชลน่าน ให้นายณัฐวุฒิ มีส่วนร่วมในเวทีต่าง ๆ

 

 

 

จึงเป็นการกระทำที่เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญในหมวด 16 ว่าด้วยการปฏิรูปประเทศ มาตรา 285 ว่าด้วยการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมือง ต้องมีความรับผิดชอบอันแท้จริงทางการเมือง และคัดเลือกผู้มีความรู้ ความสามารถ ซื่อสัตย์สุจริต และมีคุณธรรมจริยธรรม เข้าไปเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กรณีของ นายณัฐวุฒิ ที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง แล้วมีสิทธิอะไรขึ้นไปเกี่ยวข้องเกี่ยวพันกับพรรคการเมืองพรรคใดพรรคหนึ่ง เพราะฉะนั้น การกระทำดังกล่าวจึงเป็นการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญ

 

May be an image of 2 people and people standing

นายสนธิญา กล่าวว่า สำหรับคำร้องฉบับที่สอง กรณีที่นพ.ชลน่านให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนในวันที่ 4 มี.ค. 66 ระหว่างการปราศรัยใหญ่ 3 จุดในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ว่า นี่คือปรากฏการณ์ใหม่ของการเมือง ที่มีอดีตรัฐมนตรี วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล ตลอดจนกลุ่มองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครราชสีมา และพรรคเพื่อไทย เป็นแกนเดียวกันที่จะนำไปสู่ชัยชนะแบบแลนด์สไลด์

นายสนธิญา กล่าวว่า ปัญหาคือ ประเทศไทยมี พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง จึงถามว่า กรณีที่ นพ.ชลน่าน บอกว่ามี อดีตรัฐมนตรี วีรศักดิ์ และกลุ่ม อบจ. บุคคลอื่นเหล่านั้นเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ที่ไปรวมเป็นหนึ่งเดียวกับพรรคเพื่อไทย เพราะมาตรา 28 บัญญัติห้ามพรรคการเมืองให้บุคคลเข้าไปชักจูง ครอบงำ ชี้นำ ส่วนมาตรา 29 บัญญัติห้ามบุคคลที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคการเมืองเข้าไปครอบงำ ควบคุม ชี้นำ รวมถึงขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 72 และทั้งสองข้อหาก็นำไปสู่มาตรา 92 (3) ที่สามารถดำเนินการไปถึงการยุบพรรคได้

 

May be an image of 3 people, people standing and text that says 'คิดใหญ่ ทำเป็น พี่อใ ทกคม'

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น