สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย ค้าน “K PLUS” สั่งปิด Accessibility Mode

K PLUS, กสิกรไทย, สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย, K-Mobile Banking PLUS, โจรกรรมข้อมูลทางการเงิน, Accessibility mode, คนตาบอด, ธุรกรรมทางการเงิน

สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย แถลงการณ์ คัดค้าน "K PLUS" บังคับปิด Accessibility Mode ระหว่างการใช้งานแอปฯ ชี้ กระทบกลุ่มผู้ใช้ที่เป็นคนตาบอด

สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย แถลงคัดค้าน “K PLUS” กสิกรไทย บังคับปิด Accessibility Mode ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย แถลงการณ์ค้ดค้านมาตรการของธนาคารกสิกรไทย โดยระบุว่า สืบเนื่องจากธนาคารกสิกรไทยได้มีการปรับปรุง K-Mobile Banking PLUS เพื่อป้องกันปัญหาการโจรกรรมข้อมูลทางการเงินหรือเข้าทำธุรกรรมทางการเงินของลูกค้าธนาคารกสิกรไทย

ซึ่งการปรับปรุง แอปพลิเคชัน “K PLUS” ในครั้งนี้มีการเพิ่มการตรวจสอบ Accessibility mode ว่าเปิดใช้งานอยู่หรือไม่ หากมีการเปิดใช้งานไว้ ผู้ใช้งานต้องทำการปิดโหมดการเข้าถึงพิเศษ Accessibility mode ทุกรายการ จึงจะสามารถใช้งานแอปพลิเคชันธนาคารได้

 

K PLUS, กสิกรไทย, สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย, K-Mobile Banking PLUS, โจรกรรมข้อมูลทางการเงิน, Accessibility mode, คนตาบอด, ธุรกรรมทางการเงิน

เนื่องจาก Accessibility mode ทั้งฟีเจอร์ Talk Back ของ Google และ Voice Assistant ของ Sumsung ในระบบปฏิบัติการ Android เป็นเครื่องช่วยสำคัญสำหรับคนตาบอดในการเข้าถึงและใช้งานแอปพลิเคชันต่าง ๆ โดยเฉพาะการทำธุรกรรมธนาคารได้ด้วยตนเอง

ดังนั้น การปรับปรุงดังกล่าวจึงส่งผลกระทบต่อคนตาบอดที่ใช้งานแอปพลิเคชัน K PLUS บนระบบปฏิบัติการ Android เป็นวงกว้าง ก่อให้เกิดความเดือดร้อนเป็นอย่างมากและอาจก่อให้เกิดความเสียหายกับคนตาบอดที่เป็นลูกค้าของธนาคารกสิกรได้โดยตรง เพราะ คนตาบอดไม่สามารถทำธุรกรรมผ่านแอปฯ ได้ด้วยตนเอง ทำให้ต้องขอความช่วยเหลือจากผู้ที่สายตาปกติในการทำธุรกรรมผ่านแอปฯ ทำให้เกิดความเสี่ยงกับบัญชีธุรกรรมของคนตาบอด ซึ่งเป็นลูกค้าของธนาคารอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

K PLUS, กสิกรไทย, สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย, K-Mobile Banking PLUS, โจรกรรมข้อมูลทางการเงิน, Accessibility mode, คนตาบอด, ธุรกรรมทางการเงิน

ทั้งนี้ ในสังคมอารยะหรือสังคมที่เชื่อในเรื่องความเท่าเทียมและเป็นธรรมถ้วนหน้า (Inclusive Equality) นั้น เป็นที่เข้าใจได้ว่า digital accessibility ไม่ใช่ภัยคุกคามต่อความปลอดภัยทางดิจิทัล (Digital/Cybersecurity) จึงเป็นเรื่องที่ไม่อาจนำมาปะปนกันได้โดยสิ้นเชิง

รวมถึงการรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ไม่อาจเป็นเหตุให้ต้องปิดกั้นการเข้าถึงดิจิทัลโดยอาศัยเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น screen reader หรือโปรแกรมอ่านจอภาพแต่ประการใด การกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นการเลือกปฏิบัติอย่างร้ายแรงต่อคนตาบอดในการเข้าถึงธุรกรรมทางการเงินซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยพื้นฐานของระบบเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล ไม่ว่าจะกระทำโดยเจตนาหรือไม่เจตนาก็ตาม

 

K PLUS, กสิกรไทย, สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย, K-Mobile Banking PLUS, โจรกรรมข้อมูลทางการเงิน, Accessibility mode, คนตาบอด, ธุรกรรมทางการเงิน

 

ด้วยเหตุนี้สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทยในฐานะองค์กรของคนพิการระดับชาติ ซึ่งมีพันธกิจในการดูแลและปกป้องสิทธิประโยชน์ของคนตาบอดในประเทศไทย จึงขอให้ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ดำเนินการแก้ปัญหาดังกล่าวโดยเร็ว ดังนี้

  • ดำเนินการให้คนตาบอดสามารถใช้ฟีเจอร์ Talk Back ของ Google หรือ Voice Assistant ของ Samsung เพื่อให้เข้าถึงและใช้งานแอปฯ ในระบบปฏิบัติการ Android ได้โดยเร่งด่วนที่สุด
  • จัดให้มีการประชุมหารือระหว่างธนาคารกสิกรไทย และสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในการพัฒนาแอปพลิเคชันของธนาคาร เพื่อให้คนตาบอดสามารถเข้าถึงและใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

สมาคมฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทางธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) จะตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว ไม่เพิกเฉย และดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน เพื่อให้คนตาบอดสามารถเข้าถึงและใช้งานแอปพลิเคชัน KPLUS ได้ด้วยตนเองเช่นเดิม อย่างเท่าเทียมกับคนสายตาปกติ โดยสมาคมฯ พร้อมให้ความร่วมมือกับทางธนาคารกสิกรไทย ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้หมดไป

และหากยังไม่มีการดำเนินการแก้ไข สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทยพร้อมที่จะใช้ทุกวิธีการที่ชอบด้วยกฎหมายเพื่อคุ้มครองสิทธิ และเสรีภาพขั้นพื้นฐานของคนตาบอด ซึ่งรวมถึงการขจัดการเลือกปฏิบัติและการสร้างหลักประกันความเสมอภาคในการเข้าถึงเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก (Assistive Technology : AT) สำหรับคนตาบอดต่อไป

ข้อมูล : สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทยThailand Association of the Blind

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดึงสติ อย่าหลงเชื่อ "ดีอี" เผยสถิติข่าวปลอม "ยกเลิกแจกเงินดิจิทัล" มาแรงอันดับ 1
"ครูเบญ" เคลื่อนไหวแล้ว โพสต์ขอบคุณครอบครัว-เดินหน้าสอนต่อ หลังรู้ผลสอบสวนข้อเท็จจริง ปมรายชื่อหาย
เริ่มแล้วงาน "ไทยฟุ้ง ปรุงไทย" วธ.เปิดโลกมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมแห่งปี ชวนชิมรสชาติเมนูอาหารถิ่นทั่วไทยฟรี
กองทัพบกร่วมกับสวนนงนุชพัทยาเนรมิตการจัดสวนภายในวัด-มัสยิดเพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งความสามัคคี
"อนุทิน" ควง "วราวุธ-ธีรรัตน์" ลงพื้นที่แม่อาย แม่สาย ติดตามการฟื้นฟูหลังน้ำลด ย้ำไม่ทอดทิ้ง
ญาติเศร้า เข้ารับร่าง "อดีตนักฟุตบอล-ภรรยา" ตั้งบำเพ็ญกุศล วัดบำเพ็ญเหนือ ย่านมีนบุรี
โครงการฝึกอบรมเผยแพร่ความรู้โรคพิษสุนัขบ้า
“นิกร” เผยร่างศึกษา "พ.ร.บ.นิรโทษฯ" เข้าสภา 26 ก.ย.นี้
"ดอนเมือง" ยังวิกฤติ น้ำรอระบายหลายจุด ชาวบ้านหวั่นฝนตกซ้ำทำอ่วมหนัก
“สมศักดิ์” เผย "สุโขทัย" เร่งสำรวจทุ่งรับน้ำ หน่วงน้ำหน้าฝนได้ 3-4 เดือน ย้ำที่ผ่านมา เร่งแก้ทุกทาง ไม่ได้รอแต่เขื่อนขนาดใหญ่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น