“ผู้ว่าฯระยอง” สั่งโรงงาน ส่ง “ซีเซียม-137” กลับต้นทางใน 3 วัน ยืนยันยังไม่พบค่ารังสีอันตรายเกินมาตรฐาน

"ผู้ว่าฯระยอง" สั่งโรงงาน ส่ง "ซีเซียม-137" กลับต้นทางใน 3 วัน ยืนยันยังไม่พบค่ารังสีอันตรายเกินมาตรฐาน

จากกรณีท่อบรรจุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 จากโรงไฟฟ้าพลังงานไอน้ำที่ จังหวัดปราจีนบุรี ได้สูญหายเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2566 ที่ผ่านมา และวานนี้ (19 มีนาคม 2566) เจ้าหน้าที่จากสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ อุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี และเจ้าหน้าที่ปกครอง ได้ตรวจพบวัตถุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ที่โรงงาน หลอมโลหะแห่งหนึ่งในอำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี และตรวจพบกัมมันตรังสี ซีเชียม-137 ที่เป็นฝุ่นแดง ซึ่งข่าวแจ้งว่าส่งมารีไซเคิล ที่โรงงาน ในพื้นที่จังหวัดระยอง นั้น

ข่าวที่น่าสนใจ

เช้าวันนี้ (20 มีนาคม 2566) เจ้าหน้าที่ จากสำนักงานอุตสากรรมจังหวัดระยอง พร้อมด้วย กรมโรงงานอุตสาหกรรม /ศูนย์วิจัยและเตือนภัยมลพิษโรงงานภาคตะวันออก /สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ / และสาธารณสุขจังหวัดระยอง ได้ลงพื้นที่ ตรวจสอบภายในบริเวณโรงงานทั้งหมด ไม่พบค่าเกินเกณฑ์มาตรฐาน 0.15 ไมโครซีเวิร์ต

ต่อมาเมื่อเวลา 14.00น. นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามผลการตรวจสอบ ข้อเท็จจริงภายในโรงงาน โดยมี น.ส.ฉุน หลิว ผู้จัดการ บริษัท อีอาร์พี จำกัด ชี้แจงข้อมูลรายละเอียด / จากการตรวจสอบพบว่า ผงเหล็กทั้งหมด 16 ถุงบิ๊กแบ็ก ได้ถูกนำไปเก็บไว้ด้านในของตัวโรงงาน โดยวางซ้อนกันสองชั้น อยู่ในพื้นที่ปิดมิดชิด

น.ส.ฉุน หลิว กล่าวว่า โรงงานรับซื้อเศษผงฝุ่นเหล็ก เพื่อส่งขายให้โรงหลอม โดยผงเหล็กชุดดังกล่าว รับมาจากโรงงานที่ปราจีนบุรี จำนวน 16 ถุง น้ำหนัก 12,400 กิโลกรัม เมื่อ วันที่ 3 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยไม่ทราบว่ามีการปนเปื้อน

นายอิทธิ แจ่มแจ้ง ประธานชุมชนหนองแฟบ กล่าวว่า ขณะนี้ชาวบ้านในชุมชน ต่างก็ทราบเรื่องแล้ว และเริ่มตื่นตระหนก กับเรื่องดังกล่าว เพราะเป็นกังวลเรื่องความปลอดภัย เบื้องต้นต้องการให้ขนย้าย ผงเหล็กทั้งหมด ออกจากพื้นที่โดยเร็วที่สุด

 

ายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า วันนี้ สำนักงานปรมาณู เพื่อสันติ ได้ส่งเจ้าหน้าที่พร้อมด้วยเครื่องตรวจ เข้ามาตรวจสอบผงเหล็กทั้งหมด 16 ถุง โดยนำเอาตัวอย่างจากทุกถุงออกมาตรวจสอบ ปรากฎผลตรวจออกมา ไม่เกินค่ามาตรฐาน / แต่ได้มีคำสั่งให้โรงงานหยุดดำเนินการเคลื่อนย้าย คัดแยก และเตรียมให้ทาง อุตสาหกรรม จ.ระยอง ประสานไปทางโรงงานหลอมเหล็กที่ จ.ปราจีนบุรี เพื่อส่งผงเหล็กทั้งหมด กลับไปภายใน 3วัน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับชาวบ้านในชุมชน นอกจากนี้ยังมีการเตรียมพร้อม หากพนักงานในโรงงาน อาจจะไปสัมผัสกับพนักงานที่มาจากโรงหลอมเหล็กที่ปราจีนบุรี อาจจะมีสารติดมาด้วย จึงให้เฝ้าระวัง หากพบอาการผิดปกติ ให้แจ้ง 1669 ทางสาธารณสุข จ.ระยอง ได้จัดเตรียมพร้อมให้การรักษาอย่างเร่งด่วน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สคบ.คาด 2-3 วัน รู้ผล ปมถอนใบอนุญาต "ดิ ไอคอน กรุ๊ป"
“ภูมิธรรม” ขออย่าโยงคดีตากใบ เป็นเรื่องการเมือง ต้องยึดข้อเท็จจริง พร้อมชี้แจงกมธ.ชายแดนใต้ฯ
สีสัน เทวดานางฟ้า ภูตผีและเปรต ลงมารับส่วนบุญส่วนกุศล ที่ชาวบ้านร่วมกันตักบาตรเทโว กับพระสงฆ์ 12 รูป บรรยากาศแสนจะอบอุ่น อิ่มบุญ
ครูบาอริยชาติเชิญชวนช่วงท่องเที่ยวภาคเหนือกระตุ้นเศรษฐกิจและเที่ยววัดวาอารามทำบุญหลังเจอมรสุมอุทกภัยอย่างหนักหน่วง
“คลัง” ย้ำเดินหน้าแจกเงินหมื่นเฟส 2 คาดเปิดลงทะเบียน “กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน” พ.ย.นี้
“กัน จอมพลัง” เผย สส.พรรคดัง รวมตัวกันไล่สัมภเวสีรีดไถชาวบ้านออก ไม่ยอมแน่ หากไม่จัดการ
"นิพิฏฐ์" เปิดอีกมุม ปม "ว.วชิรเมธี" โยง "ดิ ไอคอน" ขอเห็นต่าง อย่าเอาศาสนามาเล่นกัน
อิหร่านชี้ซินวาร์สิ้นชีพในสนามรบ ยิ่งเพิ่มพลังต่อต้าน
เพจดังขุดยับ สาวกุเรื่องลูกหาย ที่แท้เป็นชาวด้อมส้ม ก่อน “สารวัตรแจ๊ะ” บุกชาร์จถึงห้อง ฟาดฝีปากเดือด
อิสราเอลประกาศล่าน้องชายผู้นำฮามาส

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น