ชาวพระโขนง โวยหนัก”แสนสิริ” สร้างสะพานข้ามคลอง กระทบชีวิตเสียค่าผ่านทาง

ชาวบ้านริมคลองพระโขนงติดโครงการคอนโดมิเนียมชื่อดังสุดระทม นอกจากเสียเงินค่าผ่านทางแล้วยังจะต้องมาผจญกับมลพิษทางเสียง ร้องหน่วยงานใดไปก็ไม่สนใจ พร้อมยืนยัน ตอนทำประชาพิจารณ์สิ่งแวดล้อมหรือ EIA ทางโครงการก็รับปากจะไม่คิดเงินค่าผ่านทาง แต่ทำไมถึงมาเก็บเงิน เดือดร้อนไปถึงพระสงฆ์องค์เจ้าต้องเจรจาถึงเดินข้ามสะพานผ่านได้

จากกรณีที่นายถาวร เสนเนียม ประธานพรรคไทยภักดี กล่าวถึงกรณีสะพานในโครงการของแสนสิริสร้างข้ามคลองสาธารณะและมีการเก็บค่าผ่านทาง ซึ่งกรณีสะพานในโครงการของแสนสิริ ที่คุณประพันธุ์ คูณมี เคยเขียนบทความเรื่องสะพาน ทางออกต้องออกยังไงสะพานข้ามคลองพระโขนงไปขออนุญาตกทม.สร้างข้ามคลองสาธารณะ แต่หลังจากนั้นมีการเก็บค่าผ่านทางคนในโครงการก็โดนเก็บคนนอกก็โดนเก็บถ้าจะใช้นั้น

 

 

ต่อมานายถาวร กล่าวต่ออีกว่า แสนสิริจะเก็บค่าผ่านทาง ค่าผ่านสะพาน อันเป็นสาธารณะไม่ได้ เพราะนี่คือเจตนาที่อุทิศเป็นสาธารณะแน่นอนตั้งแต่ตอนที่ไปขออนุญาตแม้ไม่ได้เซ็นเอกสารยกให้ก็ตาม ที่ดินคอสะพานเชิงสะพาน ต้องแสดงเจตนาอุทิศให้เป็นสาธารณะแน่นอน

 

 


ขณะที่ทางด้านนายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหาร สายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงเรื่องดังกล่าวว่า ตามที่สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวพาดพิงถึงเรื่องกรณีสร้างสะพานข้ามคลองพระโขนง ในบริเวณโครงการของบริษัทฯ เพื่อเชื่อมพื้นที่ 2 ฝั่งของโครงการเข้าด้วยกัน และการเก็บ ค่าผ่านทางในโครงการ T77 นั้น บริษัทฯ ขอเรียนชี้แจงว่า สะพานเป็นทางสาธารณประโยชน์ การบริหารจัดการ เก็บค่าผ่านทางถนนในโครงการ T77 รายรับ รายจ่าย การดูแล การซ่อมบำรุงเป็นเรื่องของผู้ถือกรรมสิทธิ์ที่ดิน บริษัทฯจึงมิได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการก่อสร้างสะพาน และจัดเก็บค่าผ่านทางแต่อย่างใด บริษัทฯ ขอยืนยันว่า ได้ดำเนินการตามกฎหมายทุกประการ และเคารพในสิทธิ ของประชาชนทั่วไป จึงขอชี้แจงมา ณ ที่นี้

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดผู้สื่อข่าว Top News ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า ด่านเก็บเงินทางเข้าทั้ง 2 ฝั่ง คือ ซอยปรีดีพนมยงค์ 2 และซอยอ่อนนุช1/1 จะมีตู้เก็บเงินและมีไม้กั้น หากประชาชนต้องการใช้ทางลัดฝั่งไหน พนักงานจะให้ใบเสร็จเพื่อที่จะไปจ่ายที่ทางออกอีกฝั่ง เป็นจำนวนเงินเที่ยวละ 20 บาท ซึ่งทีมข่าวใช้เส้นทางซอยอ่อนนุช 1/1 ข้ามไปยังฝั่งซอยปรีดีพนมยงค์ 2 ต้องเสียเที่ยวละ20บาท ไปกลับ รวมบาท

 

 

 

 

จากนั้น ทีมข่าว Top News ใช้เส้นทางเดินริมเขื่อนเลียบคลองพระโขนง เข้าทางวัดราษฎรนิรมิต หรือวัดใต้ ในซอยอ่อนนุช3 ไม่ไกลจากโครงการ พบว่ามีบ้านเรียนประชาชนริมคลองประมาณ 10-15 หลังคาเรือน

 

 

โดยทางด้านนางแก้วตา เกิดโพธ์ชา อายุ 60 ปี เจ้าของบ้านริมคลองเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ก่อนจะสร้างคอนโดโครงการได้มาสอบถามประชาชนในพื้นที่ รวมไปถึงกว้านซื้อที่ดินบางส่วนในการทำทางเข้าออกและขยายโครงการเพิ่มขึ้น ซึ่งเจ้าของที่คนเก่าได้ขายที่รวมกว่า7-8 แปลง เป็นเงินไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท หลังสร้างคอนโด ทางโครงการก็ได้ซื้อที่เพิ่มเติมเพื่อก่อสร้างสะพาน เรียกว่า “สะพานแสนสำราญ” และได้ทำประชาพิจารณ์สิ่งแวดล้อม หรือ EIA มีข้อตกลงว่าจะยกสะพานให้เป็นที่สาธารณประโยชน์ ประชาชน สามารถใช้ทางร่วมกันได้และโครงการจะรับผิดชอบในการการดูแลรักษาสะพานเอง

 

แต่เมื่อประมาณปี 58-59 อยู่ ๆ โครงการก็คิดเงิน เก็บค่าผ่านทางครั้งละ 20 บาท ทำให้ประชาชนในพื้นที่ที่ต้องสัญจรข้ามไปมา ต่างได้รับความเดือดร้อน

 

 

 

นอกจากการเก็บค่าผ่านทางแล้ว นางแก้วตาและชาวบ้านที่อยู่ใกล้กับสะพาน 10-15 หลังคาเรือน ยังได้รับความเดือดร้อน คือ เวลาคนเดินข้าม ก็จะได้ยินเสียงเหล็กกระทบดังตลอดทั้งวันทั้งคืน นี่ยังไม่นับช่วงกลางคืนที่มีวัยรุ่นมานั่งมั่วสุมบนสะพานและปาขวดเหล้าเบียร์ใส่บ้านอีก ร้องเรียนไปยังสำนักงานเขตหรือหน่วยงานอื่น ๆ ก็ไม่มีความคืบหน้า จนตอนนี้ชาวบ้านได้เปลี่ยนชื่อจาก”สะพานแสนสำราญ”ไปเป็น”สะพานแสนรำคาญ”แล้ว

ทั้งนี้ประเด็นการเก็บค่าผ่านทาง 20 บาท ทำให้นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะไปทวงถามกับนายชัชชาติสิทธิพันธ์ ผู้ว่ากทม.ฯในวันพรุ่งนี้ (27มี.ค.)เนื่องจากนายศรีสุวรรณเชื่อว่าโครงการดังกล่าว ไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง EIA หรือ ประชาพิจารณ์เพื่อสิ่งแวดล้อม และอาจฝ่าฝืน ระเบียบกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยการขออนุญาตก่อสร้างสะพานข้ามคลอง พ.ศ. 2549 หมวด 3

 

 

 

ข้อ 14 “ผู้ขออนุญาตต้องยินยอมยกสะพานที่ก่อสร้างให้เป็นสาธารณประโยชน์ และมีหน้าที่ดูแลและบำรุงรักษา สะพานดังกล่าวให้มีความมั่นคงแข็งแรง และสามารถใช้งานได้โดยสะดวกด้วย”

 

ซึ่งเมื่อครั้งที่โครงการได้ขออนุญาตสร้างสะพานข้ามคลองพระโขนงได้ยื่นแบบแปลนโฉนด 8 แปลง เพื่อขอสร้างสะพาน โดยจะยกให้เป็นทางสาธารณะประโยชน์และจะออกค่าใช้จ่ายดูแลค่าบำรุงรักษาสะพานเอง แต่สุดท้ายโครงการกลับมาเก็บเงินค่าผ่านทางครั้งละ 20 บาท ทำให้นายศรีสุวรรณมองว่า กทม. อาจละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ส่วนเจ้าของโครงการ ไม่สามารถเก็บเงินค่าผ่านทางเนื่องจากเป็น”ลาภมิควรได้”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดตัว "TKR Connect" แพลตฟอร์มจัดหางานครบวงจร สร้างมิติใหม่รองรับแรงงานต่างด้าวอย่างถูกกม.
ออกหมายจับ "หมอบุญ" พร้อมพวกรวม 9 คน “ฉ้อโกง-ฟอกเงิน” ปลอมลายเซ็นอดีตลูกสะใภ้กู้เงิน 8 พันล้าน
ระทึกกลางดึก ไฟไหม้ "ร้านกาแฟ" เผาวอดทั้งหลัง เสียหายกว่า 7 แสนบาท
"อุตุฯ" เผย "เหนือ-อีสาน-กลาง" อากาศเย็นตอนเช้า เตือนใต้ยังรับมือฝนตก
แม่ทัพภาคที่ 2 ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนครอบครัวกำลังพล ห่วงใยไปถึงบ้าน เพราะเราคือครอบครัวกองทัพบก
สวนนงนุชพัทยาเปิดเวที CHONBURI PROUD EXPO 2024 หนุน SMEs ชลบุรีสู่ตลาดโลก
“เอกภพ” ได้ประกันตัว ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ปมให้ข้อมูลเท็จดิไอคอน จ่อฟ้องกลับ
สามเชฟดังร่วมรังสรรค์เมนูเพื่อการกุศลทางการแพทย์
"ทนายบอสพอล" เผยเป็นไปตามคาด "เอก สายไหม" ถูกจับ จ่อดำเนินคดีหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 100 ล้าน
ศาลออกหมายจับ 'เจ๊หนิง' พร้อมสามีและหลาน ร่วมกันแจ้งความเท็จ 'ภรรยาบิ๊กโจ๊ก'

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น