ปลัดกทม.เสียงแข็ง รื้อตู้เก็บค่าผ่านสะพานคลองแสนสิริ ยันเงื่อนไขสร้างเป็นถนนสาธารณะ

ปลัดกทม.เสียงแข็ง รื้อตู้เก็บค่าผ่านสะพานคลองแสนสิริ ยันเงื่อนไขสร้างเป็นถนนสาธารณะ

วันที่ 30 มี.ค. 66 นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในประเด็นสำคัญต่างๆ หนึ่งในนั้นเป็นเรื่องที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นคำร้องต่อผู้ว่าฯ กทม.เพื่อขอให้ตรวจสอบ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กรณีการการสร้างสะพานข้ามคลองพระโขนง หรือสะพานแสนสำราญ บนพื้นที่โครงการ T77 บริเวณซอยสุขุมวิท 77 เพื่อออกสู่ถนนปรีดีพนมยงค์ 2 เขตวัฒนา ภายหลังมีการสร้างเสร็จแล้วปรากฏว่า มีการตั้งตู้เก็บค่าผ่านทาง ซึ่งไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA

นายขจิต กล่าวว่า กทม.มีการสืบหาข้อเท็จจริง โดยทำหนังสือสอบถามไปยัง สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ทาง สผ.ตอบกลับมาว่า EIA ดังกล่าว ไม่ได้ระบุให้มีการจัดเก็บค่าผ่านสะพานและถนนภาวะจำยอมแต่อย่างใด และกำหนดมาตรการจัดทำป้าย เพื่อแสดงให้บุคคลภายนอกพื้นที่โครงการได้ทราบว่าถนนภาวะจำยอมดังกล่าว มีสภาพใช้ประโยชน์เป็นถนนสาธารณะเปิดให้บุคคลทั่วไปสามารถใช้สัญจรได้

ข่าวที่น่าสนใจ

นายขจิต กล่าวว่า ทางสำนักการโยธา (สนย.) จะทำหนังสือไปยังสำนักงานเขต เพื่อให้ทำตามอำนาจหน้าที่ต่อไป ถ้าถนนเป็นสาธารณะ ก็เปิดใช้ให้ประชาชนใช้สอยร่วมกัน โดยสำนักงานเขตอาจจะพิจารณาออกคำสั่งให้มีการรื้อถอนตู้เก็บค่าผ่านทางออก ส่วนคำสั่งทางปกครองที่ กทม.ออกไปทางบริษัทฯ สามารถคัดค้านคำสั่งดังกล่าวได้ โดยยื่นอุทธรณ์ต่อผู้ว่าฯ กทม. หรือฟ้องทางศาลปกครองให้มีการพิจารณา ว่าคำสั่งดังกล่าวชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

 

“ถ้าบริษัทฯ ไม่มีการยื่นอุทธรณ์ หรือยื่นฟ้องศาลปกครอง และยังไม่มีการรื้อถอนตู้เก็บค่าผ่านทางออก กทม.จะดำเนินการฟ้องคดีอาญา ในข้อหาขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน เป็นการทำตามขั้นตอนตามกฎหมายปกติ ส่วนการรื้อถอนแล้วแต่ตามกฎหมายกำหนดระยะเวลาภายในกี่วัน ทาง สนย.จะทำหนังสือวันนี้ส่งไปทางเขต แล้วสำนักเขตก็ออกคำสั่ง ถ้าเป็นถนนสาธารณะก็ให้ดำเนินการไป ถ้าจะให้รัดกุม ผมจะส่งสำนักกฎหมายเซ็นเสนอผม แล้วให้ผมสั่งเขตในวันพรุ่งนี้” นายขจิตกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เช็กชัดๆ "หาบเร่ แผงลอย" กทม. หลักเกณฑ์ใหม่ ผู้ค้า ต้องยื่นภาษี
"พิชัย" แจงขอนัดคุย "ผู้ว่าฯธปท." อยากหารือลดดอกเบี้ย แก้เงินบาทแข็งค่า กระทบภาคส่งออก
“นายกฯ” ขอบคุณ “กู้ภัย-ปภ.” ลงพื้นที่ช่วยน้ำท่วม ยืนยันรัฐบาลพร้อมช่วยเหลือเต็มที่ ขาดเหลืออะไรขอให้บอก
“นักเขียนซีไรท์” ยก 4 ข้อ เคลียร์ชัดเจน ทำไมพรรคส้มไร้คุณสมบัติผู้นำประเทศ
“ดร.เสรี” เตือนพื้นที่เสี่ยงฝนหนักจาก "พายุซูริก" วันที่ 21-23 ก.ย.นี้
"ถุงยังชีพ" จากธารน้ำใจแฟนข่าว "ท็อปนิวส์" ถึงหนองคายแล้ว "มูลนิธิยังมีเรา" เตรียมลงพื้นที่แจกถุงยังชีพ 4 หมู่บ้าน อ.โพนพิสัย
จับแล้ว "ยอด หมอลำซิ่ง" นกต่อลวงฆ่า "พ่อลูกนายฮ้อย" ล้างหนี้ ก่อเหตุสุดเหี้ยม ตร.ไม่ปักใจเชื่อคำให้การ
สารวัตรมือปราบมาเฟียต่างชาติ นำทีมบุกรวบโอปป้าทรงเอ คาห้องพักกลางเมืองพัทยา
นายกสมาคมคนพิการภาคตะวันออก ปลื้มขอบคุณรัฐบาลหลังขยายเวลาขึ้นทะเบียนคนพิการ
กรมอุตุฯ เตือนพายุโซนร้อน "ซูลิก" เข้าไทย "เหนือ-อีสาน" เตรียมรับมือฝนตกหนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น