Top News ลุยตรวจสอบ “สะพานแสนสิริ” เอกชนเล่นแง่ตั้งโต๊ะเก็บค่าผ่านทาง

Top News ลุยตรวจสอบ "สะพานแสนสิริ" เอกชนเล่นแง่ตั้งโต๊ะเก็บค่าผ่านทาง

 

จากกรณีเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีการสร้างสะพานข้ามคลองพระโขนง หรือสะพานแสนสำราญ บนพื้นที่โครงการ T77 บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) บริเวณซอยสุขุมวิท 77 เพื่อออกสู่ถนนปรีดีพนมยงค์ 2 เขตวัฒนา ภายหลังมีการสร้างเสร็จแล้วปรากฏว่า มีการตั้งตู้เก็บค่าผ่านทาง ซึ่งไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ว่า กทม. ได้ทำหนังสือสอบถามไปยัง สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ทาง สผ.ตอบกลับมาว่าอีไอเอดังกล่าว ไม่ได้ระบุให้มีการจัดเก็บค่าผ่านสะพานและถนนภาวะจำยอมแต่อย่างใด และกำหนดมาตรการจัดทำป้าย เพื่อแสดงให้บุคคลภายนอกพื้นที่โครงการได้ทราบว่าถนนภาวะจำยอมดังกล่าว มีสภาพใช้ประโยชน์เป็นถนนสาธารณะเปิดให้บุคคลทั่วไปสามารถใช้สัญจรได้

 

 

ขณะเดียวกันสำนักการโยธา (สนย.) จะทำหนังสือไปยังสำนักงานเขตวัฒนา เพื่อให้ทำตามอำนาจหน้าที่ต่อไป หากถนนเป็นสาธารณะ ก็เปิดให้ประชาชนใช้สอยร่วมกัน โดยสำนักงานเขตอาจจะพิจารณาออกคำสั่งให้มีการรื้อถอนตู้เก็บค่าผ่านทางออก ส่วนคำสั่งทางปกครองที่ กทม.ออกไป บริษัทฯ สามารถคัดค้านคำสั่งดังกล่าวได้ โดยยื่นอุทธรณ์ต่อผู้ว่าฯ กทม. หรือฟ้องทางศาลปกครองให้มีการพิจารณา ว่าคำสั่งดังกล่าวชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ถ้าบริษัทฯ ไม่มีการยื่นอุทธรณ์ หรือยื่นฟ้องศาลปกครอง และยังไม่มีการรื้อถอนตู้เก็บค่าผ่านทางออก กทม.จะดำเนินการฟ้องคดีอาญา ในข้อหาขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน เป็นการทำตามขั้นตอนตามกฎหมายปกติ ส่วนการรื้อถอนแล้วแต่ตามกฎหมายกำหนดระยะเวลาภายในกี่วัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนทางด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า กทม.ต้องสั่งแสนสิริคืนเงิน ให้ประชาชนที่เก็บค่าผ่านทาง T77 มาตั้งแต่ปี 58 ไม่ต่ำกว่า150 ล้าน ฐาน “ลาภมิควรได้” ไม่งั้นเจอกันที่ศาล ซึ่งโพสต์ดังกล่าวต่อเนื่องมาจากกรณีที่ นายศรีสุวรรณ ได้ยื่นคำร้องขอนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. สอบสวนเอาผิดพนักงานเจ้าหน้าที่ กทม.ที่เกี่ยวข้องกับการละเลยการปฏิบัติหน้าที่ ปล่อยให้ บริษัทแสนสิริ จำกัด (มหาชน) ก่อสร้างสะพานข้ามคลองพระโขนง เขตวัฒนา แต่มีการเรียกเก็บค่าผ่านทาง ซึ่งไม่เป็นไปตามมาตรการและเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA)

 

 

อาจเป็นรูปภาพของ 2 คน และ ผู้คนกำลังยืน

 

ล่าสุดทางทีมข่าวท็อปนิวส์ ได้ลงพื้นที่ บริเวณสะพานแสนสำราญ บนพื้นที่โครงการ T77 บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) บริเวณซอยสุขุมวิท 77 โดยพบว่าไม่มีการเรียกเก็บเงินผ่านตู้แล้ว แต่มีพนักงานมานั่งประจำจุดข้าง ๆ ตู้เดิม เพื่อตั้งโต๊ะเก็บเงินค่าผ่านทาง เพื่อออกไปยังถนนปรีดีพนมยงค์ 2 เขตวัฒนาแทน เมื่อผู้สื่อข่าวได้สอบถามกับพนักงานคนดังกล่าว ทราบว่าได้รับมอบหมายจากบริษัทเอกชนภายนอกให้เข้ามาทำหน้าที่ และขอให้สอบถามรายละเอียดไปยังผู้บริหารเพื่อความชัดเจนอีกครั้ง

 

 

 

 

 

อย่างไรก็ตามทางผู้สื่อข่าวจะประสานสอบถามไปยังผอ.เขตวัฒนา กทม.เพิ่มเติมถึงความชัดเจนในเรื่องนี้ เพราะเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ได้ออกมาให้ข้อมูลเน้นย้ำว่า กทม.จะออกหนังสือให้รื้อถอนตู้เก็บเงินค่าผ่านทาง และยกเลิกการเก็บเงินทั้งหมดต่อไป ด้วยเหตุว่าถนนในพื้นที่ดังกล่าวนั้นเป็นพื้นที่สาธารณะ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

‘ทนายไพศาล’ ยืนยันไม่ได้เป็นทนายให้ ‘ซินแสดัง’ขออีกฝ่ายอย่าเอารูปถ่ายคู่กันไปแอบอ้าง
งาน CIIE ครั้งที่ 7 เปิดฉากแล้วที่จีน
ตร.เมืองชล ตั้งด่านป้องปรามอาชญากรรม-ยาเสพติดกลางดึก หนุ่มขนยาบ้า 3 แสนเม็ด ขับผ่านด่านแต่ไม่รอด สารภาพรับจ้างขนยา 3 หมื่น ยังไม่ได้รับค่าจ้าง ถูกจับเสียก่อน
เลือกตั้งสหรัฐเปิดฉากขึ้นแล้ว
ศรชล.ภาค1 ร่วมกิจกรรมดำน้ำเก็บขยะในทะเลและชายหาดกับนักดำน้ำ เพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมใต้ทะเล (นพอ.) ณ เกาะยอ สัตหีบ
สว.จร.พัทยา วางแผนจัดทัพรับมืองานพลุนานาชาติ เตรียมที่จอดรถกว่า 30,000 คัน ไว้รองรับนักท่องเที่ยว พร้อมออกมาตรการวินผีฟันค่าโดยสารราคาเกินจริง
ฉาว "ชาวบ้าน" ยันเห็น "หลวงตา" ล็อคห้องอยู่กับสีกา สองต่อสอง อ้างชวนไปนับขวด ก่อนเผ่นหนีไปอยู่อีกวัด
5 วิลล่าที่ดีที่สุด บนเกาะสมุย สำหรับการพักผ่อนสุดหรู
ผุดไอเดีย สุดเจ๋ง ติดตั้งนวัตกรรมประดิษฐ์รั้วไฟฟ้าแรงต่ำ 12 โวลท์ ป้องกันภัยช้างป่า
ปราบปราม เด็กแว้นอันธพาลครองเมือง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น