เอ็กซเรย์ปาร์ตี้ลิสต์ “รทสช.-ปชป.”

ส่องบัญชีรายชื่อ 2 พรรคใหญ่ขั้วรัฐบาล รวมไทยสร้างชาติแบ่งปาร์ตี้ลิสต์มาจาก 3 กลุ่ม "ก๊วนเสี่ยพี-สายนายกฯ-กลุ่มพลังงานนายทุนยักษ์ใหญ่" สุพัฒนพงษ์-หม่อมปืน-พิชชารัตน์ สุดเซอร์ไพรซ์นั่งลำดับดีเลขสวย "2-4-6" สูงกว่าแกนนำพรรคหลายคน ประชาธิปัตย์เคลียร์ลงตัว แบ่งอาวุโส-คนรุ่นใหม่-ก๊วนนางฟ้า-สายเศรษฐกิจ เฉลี่ยครบถ้วนทุกกลุ่มก๊วน

เปิดรายชื่อกันออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับบัญชีรายชื่อผู้สมัครส.ส.แบบปาร์ตี้ลิสต์ของพรรคการเมืองต่างๆ ที่งานนี้มีอยู่ 2 พรรคที่เก็บบัญชีรายชื่อ 100 คนไว้แบบท็อปซีเคร็ท ชนิดประทับตราลับสุดยอด คือ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กับ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ส่วนเหตุผลที่ไม่ยอมบอกแต่ไก่โห่ เพราะเกรงว่าในพรรคจะกระเพื่อม ทะเลาะกันวุ่นวายอุตลุตเพราะแต่ละพรรคล้วนมีคนลุ้นอันดับดีๆให้ได้ที่นั่งในเซฟโซนกันจำนวนมาก งานนี้ในส่วนของรวมไทยสร้างชาติก็มีแต่ระดับแกนนนำอย่างพีระพันธุ์กับเอกณัฏและนายกฯเท่านั้นที่รู้ ส่วนของพรรคสีฟ้าแน่นอนว่ามีแค่จุรินทร์กับเฉลิมชัยเท่านั้นที่เห็นชื่อ ขนาดระดับรัฐมนตรีระดับแกนนำพรรคก็ยังไม่รู้ว่าตัวเองอยู่ลำดับใด

ในส่วนของรวมไทยสร้างชาตินั้น รายชื่อ 20 ลำดับแรก ประกอบด้วย 1.พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค 2.สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ รมว.พลังงาน 3.เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค 4.ม.ล.ชโยทิต กฤดากร หัวหน้าทีมเศรษฐกิจพรรค 5.สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน 6.พิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ 7.วิทยา แก้วภราดัย รองหัวหน้าพรรค 8. ชัชวาลล์ คงอุดม 9. จุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 10.ธนกร วังบุญคงชนะ รมว.ประจำสำนักนายกฯ 11.เกรียงยศ สุดลาภา นายทะเบียนพรรค 12.ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง อดีตเลขาฯพรรครวมพลังประชาชาติไทย คนใกล้ชิดลุงกำนัน 13.ชัยวัฒน์ เป้าเปี่ยมทรัพย์ 14. อนุชา บูรพชัยศรี โฆษกรัฐบาล 15.เสกสกล อัตถาวงศ์ แม่ทัพอีสาน 16 .ศิริวรรณ ปราศจากศัตรู 17.เกชา ศักดิ์สมบูรณ์ 18.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกรัฐบาล 19. โรจน์พิศาล อินทรักษ์ 20.พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ฯลฯ ทั้งนี้ในจำนวน 20 ลำดับนั้น จะเห็นได้ว่าตัว “รวมไทยสร้างชาติบูโร” หรือ “คณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรคการเมือง” ของพรรคที่มี 15 อรหันต์ ประกอบด้วย พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานคณะกรรมการ, พีระพันธุ์ รองประธานคณะกรรมการ, ไตรรงค์ สุวรรณคีรี, พล.ต.อ.อัศวิน , ชัชวาลล์ , ชุมพล กาญจนะ, วิทยา , สุชาติ , ธนกร , เสกสกล , อนุชา , วิสุทธิ์ ธรรมเพชร, พงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว กรรมการ และ เอกนัฏ เป็นกรรมการและเลขานุการ พิชชารัตน์ กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ เรียกว่ามาอยู่ในลิสต์ 20 เกือบครบ มีที่ขาดไปคือดร.สามสีที่ไม่ขอเป็นส.ส. นอกนั้นมากันครบ

หลักๆก็จะแบ่งเป็น 3 ก๊วน คือ 1. ก๊วนแกนนำพรรคสาย “เสี่ยพี-เสี่ยขิง” ที่ก่อร่างสร้างตัวมาตั้งแต่ต้นรวมถึงสายสีฟ้าที่ย้ายออกจากยานแม่ประชาธิปัตย์ กลุ่มนี้ก็ประกอบด้วยเสี่ยพีพีระพันธุ์ เสี่ยขิงเอกณัฏ เลขาฯพรรค เสี่ยน้อยวิทยา เสี่ยไก่จุติ เกรียงยศนายทะเบียนพรรค ดร.ดร๊าฟดวงฤทธิ์ อดีตเลขาธิการพรรครวมพลังประชาชาติไทย ทายาทเจ้าของโรงแรมเอเชีย เจ้าของ ม.กรุงเทพธนบุรี แม่เลี้ยงติ๊กศิริวรรณ ฯลฯ กลุ่ม 2. ก็คือก๊วนบิ๊กตู่ที่เป็นคนใกล้ชิดมือไม้ทีมงานของนายกฯ อาทิ เสี่ยเฮ้งสุชาติ เสี่ยแด๊กธนกร โฆษกเจมส์อนุชา แรมโบ้ดร.เสกสกล รองฯอ้นทิพานัน พล.ต.อ.อัศวิน ฯลฯ ส่วนกลุ่ม 3 ก็คือ ก๊วนรองพงษ์และสายพลังงานที่เป็นนายทุนพรรค ซึ่งหยิบชิ้นปลามันคว้าลำดับเลขสวยไปครอง คือ 2 4 และ 6 ประกอบด้วย รองพงษ์สุพัฒนพงษ์ ลำดับ 2 ในฐานะรองนายกฯ และรมว.พลังงาน หม่อมปืนม.ล.ชโยทิต ลำดับ 4 หัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรค

รวมถึงพิชชารัตน์ ลำดับ 6 ที่หลายคนคงแปลกใจว่าเป็นแค่อดีตส.ส.พลังประชารัฐ เหตุไฉนถึงทะยานมาอยู่อันดับ 6 ของบัญชีรายชื่อรวมไทยสร้างชาติ คำตอบก็คือเธอคือคนใกล้ชิดเสี่ยใหญ่เจ้าของธุรกิจพลังงานยักษ์ใหญ่มูลค่านับแสนล้าน ที่ตอนนี้สถาปนาตัวเองเป็นคนรวยเบอร์ต้นๆของประเทศ และตอนนี้กำลังอยู่ระหว่างการสยายปีกสร้างคอนเนกชั่นไปทั่วทุกวงการ และล่าสุดกระโดดมาเป็นถุงเงินจ่ายน้ำเลี้ยงให้กับรวมไทยสร้างชาติในการเลือกตั้งเที่ยวนี้ วงในว่าเธอคืออดีตเลขาฯคนสนิทเสี่ยใหญ่ที่ส่งให้มาลุยงานการเมือง สร้างสายสัมพันธุ์กับทุกกลุ่มก้อนการเมือง ถ้าไม่มีแบ็กใหญ่ไม่มีปัจจัยบวกมาเกื้อหนุนไม่มีทางที่เธอจะทะยานมาอยู่ตรงจุดนี้แน่นอน จากนี้ก็ต้องลุ้นว่าใน 20 อันดับของรวมไทยสร้างชาติถึงเวลาเลือกตั้งจริงๆ รวมไทยสร้างชาติจะกวาดคะแนนพรรคทั่วประเทศมาได้กี่ล้านคะแนน ก็ต้องลุ้นกันหืดขึ้นคอเหมือนกันว่ากระแสบิ๊กตู่จะมาไหม

ข้ามไปดูทางพรรคสีฟ้าประชาธิปัตย์ บัญชีรายชื่อ 20 คนแรก ประกอบด้วย 1 จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ 2 ชวน หลีกภัย 3 บัญญัติ บรรทัดฐาน 4 คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช 5 นิพนธ์ บุญญามณี 6 องอาจ คล้ามไพบูลย์ 7 นราพัฒน์ แก้วทอง 8 ไชยยศ จิรเมธากร 9 เกียรติ สิทธีอมร 10 ” ตั๊น” จิตภัสร์ กฤดากร 11 “มาดามเดียร์” วทันยา บุนนาค 12 “ดร.เอ้” สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ 13 สามารถ ราชพลสิทธิ์ 14 พิสิฐ ลี้อาธรรม 15 อิสระ เสรีวัฒนวุฒิ 16 รัชดา ธนาดิเรก 17 สุทัศน์ เงินหมื่น 18 ชำนิ ศักดิเศรษฐ์ 19 “เจ๊ติ่ง” มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข 20 “ปลื้ม” สุรบถ หลีกภัย ฯลฯ ดูตามลำดับและรายชื่อที่ออกมาจะเห็นได้ว่าพรรคสีฟ้ายังให้ลำดับเรื่องความอาวุโส โดยวางอดีตหัวหน้าหน้าเป็นเบอร์ต้นๆของพรรค จากนั้นก็ผสมกับแกนนนำพรรคที่อยู่กับพรรคมานานไม่ทิ้งไม่หนีพรรค แต่ที่ดูแหกธรรมเนียมออกไปก็คือเรื่องสูตรชาย 5 หญิง1 ก็ไม่ได้เรียงตามนั้นเป๊ะๆ แม้สัดส่วนยังเท่าเดิมคือในปาร์ตี้ลิสต์ 20 คน มีส.ส.หญิงถึง 5 คน แต่การจัดวางลำดับก็เปลี่ยนไปตามความสำคัญ คุณหญิงกัลยา 4 ตั้น 10 มาดามเดียร์ 11 รองฯรัชดา 16 เจ๊ติ่ง 19

ที่สำคัญยังยุติปัญหา “สงครามนางฟ้า” ระหว่างส.ส.หญิงในพรรค โดยเฉพาะคู่ตั๊นกับมาดามเดียร์ เพราะจับให้อยู่ติดกันในลำดับ 10 -11 เลย เรียกว่าสูตรไปด้วยกันจะได้ไม่ถูกจับไปเปรียบเทียบกันอีก นอกจากนี้ในเรื่องระบบอาวุโสกับการช่วยเหลือดูแลพรรคที่เคยเป็นประเด็นสำคัญในการพิจารณาวางลำดับปาร์ตี้ลิสต์ในยุคก่อนๆ โดยเฉพาะยุคอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เที่ยวนี้ก็ถูกฉีกออกไป จะเห็นได้ว่าใน 20 อันดับของพรรคสีฟ้า มีพวก “คนรุ่นใหม่” ที่เป็นสายเลือดใหม่พวกยังบลัดของพรรคถูกผลักดันขึ้นมาผลัดใบใหม่กันจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น “ตั๊น-มาดามเดียร์-ดร.เอ้-ดร.อิสระ-รัชดา-เจ๊ติ่ง – ปลื้มลูกชวน” ขณะเดียวกันเที่ยวนี้ก็มีการวางบทบาทฝ่ายเศรษฐกิจให้ขึ้นมามีความสำคัญเพิ่มมากขึ้น เพราะทีมเศรษฐิกิจของพรรคก็พาเหรดกันมาเกือบหมด ” พิสิฐ-เกียรติ-สามารถ -มาดามเดียร์-อิสระ” แต่ทั้งหลายทั้งมวลบรรดาพวกที่อยู่ใน 20 อันดับแรกที่กล่าวมานี้ก็ต้องลุ้นว่าประชาธิปัตย์จะฝ่ากระแสขาลง เข้าสู่ช่วงขาขึ้นได้หรือยัง ไม่งั้นบัญชีรายชื่อที่เบียดแย่งกันมาแทบตายสุดท้ายก็คงกลับบ้านมือเปล่าไม่ได้เป็นส.ส.เหมือนๆกัน
////////////////

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เจอตัวแล้ว ผู้ต้องสงสัยโพสต์ขู่กราดยิงห้างขอนแก่น คุมสอบปากคำเข้ม เจ้าตัวยังปฏิเสธข้อกล่าวหา
สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์วัดหนองบอนนับ 100 ราย ยื่นหนังสือร้องผู้ว่าฯตราด
พุทธศาสนิกชนชาวอยุธยา สืบสานประเพณีตักบาตรเทโว วัดใหญ่ชัยมงคล
การรถไฟฯ ชวนร่วมเดินทางขบวนรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์ เที่ยวชมกรุงเก่า “อยุธยา” เนื่องในวันปิยมหาราช เริ่มจำหน่ายตั๋วพร้อมกันทั่วประเทศ 19 ต.ค. 67 นี้
ประมงสงขลา ประมงจันทบุรี และประมงเพชรบุรี พบปลาหมอคางดำแหล่งน้ำธรรมชาติหนาแน่นลดลง เดินหน้าเฝ้าระวังและกำจัดต่อเนื่อง เน้นขอความร่วมมือช่วยจัดการในบ่อร้าง
"บิ๊กเต่า" เผยเช็กมือถือ "บอสพอล" พบคลิปรีดไถ "นักร้อง-นักการเมือง" เพียบ จ่อเรียกสอบปากคำ
“ภูมิ​ธรรม​-​อนุทิน”​ ประสานเสียง ไม่หวั่น​กกต. รับคำร้อง​ยุบเพื่อไทย​ปม​ 6 พรรคร่วม ให้“ทักษิณ”ครอบงำ
เปิดตัวสุดปัง! Chester’s Flagship Store @Siam ชูคอนเซ็ปต์ 'Good Food Good Mood' เพิ่มสีสันให้แลนด์มาร์กคนรุ่นใหม่
รอลุ้น “ธีรภัทร” เผยพร้อมย้ายช้าง “พลายดอกแก้ว” พรุ่งนี้ หลังผลตรวจเลือดออก
"ชูศักดิ์" ไม่หวั่น​ หลังมีข่าว​กกต.​รับคำร้องคดียุบเพื่อไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น