“รอมฎอน” รวมเรื่องน่ารู้เรื่องดาราศาสตร์ ในเดือนแห่งการถือศีลอด

รอมฎอน, เดือนรอมฎอน, รอม มา ฎ อน 2566, ตาราง เดือน รอม ฎ อน 2566, ชาวมุสลิม, ถือศีลอด, สำนักจุฬาราชมนตรี, ดาราศาสตร์, ปฏิทินอิสลาม

เกร็ดความรู้ดาราศาสตร์ รวมเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเดือน "รอมฎอน" เดือนแห่งการถือศีลอดของชาวมุสลิม เกี่ยวข้องกับปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์อะไรบ้าง

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ รวมเรื่องน่ารู้เรื่องดาราศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับเดือน “รอมฎอน” รอม มา ฎ อน 2566 ตาราง เดือน รอม ฎ อน 2566 เดือนแห่งการถือศีลอดของชาวมุสลิม ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

ผ่านมาแล้วครึ่งทางกับเดือน “รอมฎอน” (เดือนที่ 9 ของปฏิทินอิสลาม) เดือนแห่งการถือศีลอดของชาวมุสลิม ที่ชาวมุสลิมจะงดอาหาร เครื่องดื่ม และละเว้นข้อห้ามต่าง ๆ ตามที่ศาสนาบัญญัติในตลอดช่วงเดือนนี้ โดยจะเริ่มถือศีลอดตั้งแต่แสงแรกของดวงอาทิตย์ปรากฏจนกระทั่งดวงอาทิตย์ตก ซึ่งปีนี้ วันที่ 1 เดือนรอม ฎอน ฮ.ศ. 1444 ตรงกับวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2566 ตามประกาศของสำนักจุฬาราชมนตรี

 

รอมฎอน, เดือนรอมฎอน, รอม มา ฎ อน 2566, ตาราง เดือน รอม ฎ อน 2566, ชาวมุสลิม, ถือศีลอด, สำนักจุฬาราชมนตรี, ดาราศาสตร์, ปฏิทินอิสลาม

 

ปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ที่เกี่ยวจ้องกับเดือนรอม ฎอน

1. เดือนรอม ฎอนขยับเร็วขึ้นมาทุกปีเมื่อเทียบกับปฏิทินสากล

  • ในแต่ละปี เดือนรอม ฎอนจะขยับเร็วขึ้นมา 10 หรือ 11 วัน เมื่อเทียบปฏิทินสากล (ปฏิทินเกรกอเรียน)
  • ปฏิทินสากลนั้นใน 1 ปี มีจำนวณวัน 365 หรือ 366 วัน แตกต่างกับปฏิทินอิสลามแบบจันทรคติ (เดือนกอมารียะห์) ที่มีทั้งหมด 12 เดือน แต่หนึ่งเดือนกอมารียะห์นั้นจะมีจำนวณวัน 29 หรือ 30 วัน ขึ้นอยู่กับการสังเกตการณ์จันทร์เสี้ยวแรก

 

รอมฎอน, เดือนรอมฎอน, รอม มา ฎ อน 2566, ตาราง เดือน รอม ฎ อน 2566, ชาวมุสลิม, ถือศีลอด, สำนักจุฬาราชมนตรี, ดาราศาสตร์, ปฏิทินอิสลาม

 

  • ดังนั้น 1 ปีของปฏิทินอิสลาม มีจํานวณวันประมาณ 354 หรือ 355 วัน น้อยกว่าปฏิทินสากลอยู่ประมาณ 10 หรือ 11 วัน ส่งผลให้แต่ละปี เดือนรอม ฎอนจะขยับเร็วขึ้นมา
  • และฤดูกาลที่ถือศีลอดจะเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ เนื่องจากปฏิทินจันทรคติ เป็นปฏิทินไม่ตรงตามฤดูกาล
  • สำหรับปีนี้วันที่ 1 เดือนรอม ฎอน ฮ.ศ.​ 1444 ตรงกับวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2566 (ตามประกาศของสำนักจุฬาราชมนตรี) เมื่อเทียบปีที่ผ่านมา วันที่ 1 เดือนรอม ฎอน ฮ.ศ.​ 1443 ตรงกับวันที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2565 ขยับเร็วขึ้นมากว่าปีที่แล้วประมาณ 11 วัน

2. ระยะเวลาถือศีลอดในหนึ่งวันของมุสลิมแต่ละพื้นที่บนโลกไม่เท่ากัน

  • ระยะเวลาการถือศีลอดของมุสลิมแต่ละพื้นที่ไม่เท่ากัน เพราะ แกนหมุนรอบตัวเองของโลกที่เอียงทำมุม 23.5 องศากับเส้นตั้งฉากระนาบวงโคจรของโลกรอบดวงอาทิตย์ ส่งผลให้พื้นที่ต่าง ๆ บนโลก ได้รับแสงอาทิตย์ไม่เท่ากัน
  • จึงทำให้เกิดฤดูกาลบนโลกและระยะเวลากลางวันและกลางคืนที่ต่างกัน เช่น ช่วงฤดูร้อนของประเทศทางซีกโลกเหนือ กลางวันจะยาวนานกว่ากลางคืน ในขณะที่ซีกโลกใต้จะเป็นฤดูหนาวที่มีกลางคืนยาวนานกว่ากลางวัน
  • นั่นแปลว่า ในช่วงเดือน “รอมฎอน” ของแต่ละปี มุสลิมแต่ละพื้นที่ทั่วโลกจะถือศีลอดในฤดูกาลที่แตกต่างกัน ส่งผลให้มีระยะเวลากลางวัน – กลางคืนแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ

 

รอมฎอน, เดือนรอมฎอน, รอม มา ฎ อน 2566, ตาราง เดือน รอม ฎ อน 2566, ชาวมุสลิม, ถือศีลอด, สำนักจุฬาราชมนตรี, ดาราศาสตร์, ปฏิทินอิสลาม

 

สำหรับปีนี้ ชาวมุสลิมในประเทศไทย จะมีระยะเวลาถือศีลอดเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 13 ชั่วโมง/วัน ในขณะที่ชาวมุสลิมที่อาศัยอยู่ในประเทศทางซีกโลกเหนือ โดยเฉพาะมุสลิมที่อาศัยอยู่ในประเทศกรีนแลนด์และไอซ์แลนด์จะถือศีลอดยาวนานที่สุด เฉลี่ยประมาณ 18 ชั่วโมง 12 นาที ตามด้วย

  • สวีเดน
  • ฟินแลนด์
  • สกอตแลนด์ จะถือศีลอดเฉลี่ย 17 ชั่วโมงกว่า

ประเทศที่ระยะเวลาถือศีลอดสั้นที่สุด ได้แก่

  • นิวซีแลนด์ ถือศีลอดเฉลี่ยแค่ 12​ ชั่วโมง 17 นาที
  • ส่วนประเทศอื่น ๆ ทางซีกโลกใต้ เช่น ชิลี อุรุกวัย ออสเตรเลีย แอฟริกาใต้ถือศีลอดเฉลี่ย 12 ชั่วโมงครึ่ง

เรียบเรียง : นางสาวสุกัญญา มัจฉา – เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ สดร.

ข้อมูล : NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เจอตัวแล้ว ผู้ต้องสงสัยโพสต์ขู่กราดยิงห้างขอนแก่น คุมสอบปากคำเข้ม เจ้าตัวยังปฏิเสธข้อกล่าวหา
สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์วัดหนองบอนนับ 100 ราย ยื่นหนังสือร้องผู้ว่าฯตราด
พุทธศาสนิกชนชาวอยุธยา สืบสานประเพณีตักบาตรเทโว วัดใหญ่ชัยมงคล
การรถไฟฯ ชวนร่วมเดินทางขบวนรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์ เที่ยวชมกรุงเก่า “อยุธยา” เนื่องในวันปิยมหาราช เริ่มจำหน่ายตั๋วพร้อมกันทั่วประเทศ 19 ต.ค. 67 นี้
ประมงสงขลา ประมงจันทบุรี และประมงเพชรบุรี พบปลาหมอคางดำแหล่งน้ำธรรมชาติหนาแน่นลดลง เดินหน้าเฝ้าระวังและกำจัดต่อเนื่อง เน้นขอความร่วมมือช่วยจัดการในบ่อร้าง
"บิ๊กเต่า" เผยเช็กมือถือ "บอสพอล" พบคลิปรีดไถ "นักร้อง-นักการเมือง" เพียบ จ่อเรียกสอบปากคำ
“ภูมิ​ธรรม​-​อนุทิน”​ ประสานเสียง ไม่หวั่น​กกต. รับคำร้อง​ยุบเพื่อไทย​ปม​ 6 พรรคร่วม ให้“ทักษิณ”ครอบงำ
เปิดตัวสุดปัง! Chester’s Flagship Store @Siam ชูคอนเซ็ปต์ 'Good Food Good Mood' เพิ่มสีสันให้แลนด์มาร์กคนรุ่นใหม่
รอลุ้น “ธีรภัทร” เผยพร้อมย้ายช้าง “พลายดอกแก้ว” พรุ่งนี้ หลังผลตรวจเลือดออก
"ชูศักดิ์" ไม่หวั่น​ หลังมีข่าว​กกต.​รับคำร้องคดียุบเพื่อไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น