วิกฤต "ภัยแล้ง" ทำพิษ ปานามาประกาศ ลดน้ำหนักเรือขนส่งสินค้าผ่านช่องแคบอย่างไม่มีกำหนด หลังระดับน้ำลดต่ำเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้
ข่าวที่น่าสนใจ
หน่วยควบคุมการเดินเรือคลองปานามา หรือ ACP ประกาศ ใช้ข้อจำกัด ลดน้ำหนักเรือขนส่งสินค้าผ่านช่องแคบครั้งที่ 5 หลังระดับน้ำลดต่ำลงอย่างรวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ สร้างแรงกดดันต่อเส้นทางเดินเรือที่สำคัญของโลก ซึ่ง 6% ของการค้าโลกต้องขนสินค้าผ่านช่องแคบนี้ โดยสินค้าส่วนใหญ่ถูกขนส่งมาจาก
- สหรัฐ
- จีน
- ญี่ปุ่น
ข้อจำกัดจังกล่าว มีผลตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน และเป็นการปรับครั้งที่ 5 นับตั้งแต่ต้นปี เพื่อกำหนดให้เรือลดน้ำหนักหรือควบคุมปริมาณสินค้าบนเรือ เนื่องจาก ระดับน้ำของทะเลสาบกาตุน และทะเลสาบอลาฮูเอลา ทะเลสาบเทียมสองแห่ง ที่ส่งน้ำไปยังคลองปานามา เพื่อยกเรือสูงขึ้นจนสามารถข้ามช่องแคบไปได้นั้น ลดลงอย่างต่อเนื่องจาก “ภัยแล้ง” ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่า มาตรการชั่วคราวดังกล่าวจะประกาศใช้อย่างไม่มีกำหนด จนกว่าปริมาณน้ำจะกลับมาเพิ่มขึ้นในฤดูฝน
นอกจากนี้ ทางการยังเกิดความกังวลว่า รายได้จากค่าผ่านทางจะลดลง เนื่องจากความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นจะทำให้บริษัทเดินเรือบางแห่งตัดสินใจใช้เส้นทางอื่น โดยในปีงบประมาณ 2022 มีเรือมากกว่า 14,000 ลำ บรรทุกสินค้ากว่า 518 ล้านตันข้ามคลอง ซึ่งก่อให้เกิดรายได้กว่า 2.5 พันล้านดอลลาร์
จอร์จ กิยาโน อดีตผู้ดูแลคลองกล่าวว่า หากไม่มีอ่างเก็บน้ำใหม่ จะทำให้ความสามารถในการขนส่งสินค้าลดลง การหาแหล่งน้ำใหม่เป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่กำลังเกิดขึ้น
การนำน้ำมาใช้ในคลองปานามา ยังทำให้เกิดปัญหาการแย่งน้ำใช้ เนื่องจากแหล่งน้ำจากทะเลสาบทั้ง 2 นั้นจ่ายน้ำให้มากกว่าประชากรครึ่งหนึ่งของประเทศ การขาดแคลนน้ำอุปโภค ทำให้เกิดการประท้วงหลายครั้ง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า อาจเกิดความขัดแย้งอีกในอนาคต
นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวเตือนว่า มีความเป็นไปได้สูงที่ในช่วงครึ่งหลังของปี ปานามาจะได้รับผลกระทบจากปรากฏการณ์เอลนีโญ มีฝนตกน้อยลง ซึ่งจะทำให้สถานการณ์ทั้งหมดเลวร้ายยิ่งขึ้น
ข่าวที่เกี่ยวข้อง