“พาณิชย์” แนะผู้ส่งออกสินค้าไทย ชูแนวคิดรักษ์โลก หลังค้าปลีกรายใหญ่เกาหลีปรับตัวตามเทรนด์

"พาณิชย์" แนะผู้ส่งออกสินค้าไทย ชูแนวคิดรักษ์โลก หลังค้าปลีกรายใหญ่เกาหลีปรับตัวตามเทรนด์

วันที่ 3 พ.ค. 66 นายบุณย์ธีร์ พานิชประไพ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์การค้าในต่างประเทศ ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ล่าสุดได้รับรายงานจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยนางสาวชนัญญา พรรณรักษา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโซล ทางทูตพาณิชย์รายงานว่า ขณะนี้ผู้ค้าปลีกรายใหญ่ในสาธารณรัฐเกาหลีหลายแห่งหันมาให้ความสำคัญกับบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นนั้น เพราะนอกจากช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมในประเทศแล้ว ยังเป็นการดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคให้ตระหนักถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีผู้บริโภคเลือกจับจ่ายใช้สอยกับร้านค้าที่ให้ความสำคัญในการรักษาสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น

โดยผู้ค้าปลีกในสาธารณรัฐเกาหลียกระดับการพัฒนาความยั่งยืนด้วยการผสมผสานเทคโนโลยีสีเขียวกับการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ ตั้งแต่การใช้ภาชนะพลาสติกรีไซเคิลสำหรับอาหารสด จนถึงการแนะนำบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้าน Lotte Mart ได้ประกาศแผนบรรจุมะเขือเทศในภาชนะพลาสติกรีไซเคิล 100% เพราะมะเขือเทศเป็นสินค้าที่ใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกมากที่สุดในบรรดาอาหารสด บรรจุภัณฑ์ดังกล่าวผลิตขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีการรีไซเคิลทางเคมี เช่น ดีพอลิเมอไรเซชัน เพื่อสลายพอลิเมอร์ของพลาสติกให้กลายเป็นวัตถุดิบ ซึ่งจะมีความเสถียรสูงและสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ แต่ต้นทุนการผลิตจะแพงขึ้น 50% ห้างสรรพสินค้า Hyundai เปลี่ยนมาใช้ถุงช้อปปิ้งจากกล่องบรรจุภัณฑ์และกระดาษใช้แล้ว ซึ่งช่วยปกป้องต้นไม้ได้กว่า 13,200 ต้น ห้างสรรพสินค้า Shinsegae ได้เปิดตัวถุงช้อปปิ้งและบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากกระดาษรีไซเคิล คาดว่าจะช่วยประหยัดกระดาษได้มากกว่า 6 ล้านแผ่นต่อปี ปกป้องต้นไม้ได้กว่า 11,000 ต้น และบริษัท Shilla Duty Free เปลี่ยนจากการใช้พลาสติกแรปแบบใช้แล้วทิ้งเป็นแบบที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ บริษัท Crown Confectionery ประกาศเปิดตัวขนมที่ใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วยการใช้หมึกลดลงถึง 70% อีกทั้งบนบรรจุภัณฑ์จะมีเพียงชื่อแบรนด์ เครื่องหมาย “Earth Day” และบาร์โค้ด

ซึ่งอุตสาหกรรมค้าปลีกมีแนวโน้มที่จะมีบทบาทมากขึ้นในการมีส่วนร่วมกับกิจกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากจะเป็นจุดเชื่อมโยงโดยตรงกับผู้บริโภคมากที่สุด แม้จะต้องแลกมาด้วยต้นทุนที่สูง แต่หลายบริษัทได้มีส่วนร่วมกับธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม เพื่อดึงดูดลูกค้าที่มีแนวโน้มจะมีความจงรักภักดีต่อบริษัทที่ริเริ่มสร้างสรรค์ทำสิ่งที่ดีเพื่อสังคม

 

 

“ผู้ประกอบการไทย ที่สนใจส่งสินค้ามาขายที่เกาหลี ควรให้ความสำคัญเรื่องแนวคิดของสินค้า บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้มากขึ้น และพยายามนำเสนอแนวคิดดังกล่าวเป็นจุดขาย จะเป็นการเพิ่มโอกาสในการแข่งขันเพื่อบุกตลาดเกาหลีต่อไป” นายบุณย์ธีร์ พานิชประไพ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว

ข้อมูลจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ระบุว่า ไตรมาสที่ 1 ของปี 2566 ไทยส่งออกไปยังเกาหลีใต้ มูลค่า 54,567 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่าปีก่อนหน้า 2.99% โดยสินค้าสำคัญที่ส่งออก 5 อันดับแรก ได้แก่ น้ำตาลทราย น้ำมันสำเร็จรูป ผลิตภัณฑ์ยาง ผลิตภัณฑ์อลูมิเนียม และแผงวงจรไฟฟ้า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สามเชฟดังร่วมรังสรรค์เมนูเพื่อการกุศลทางการแพทย์
"ทนายบอสพอล" เผยเป็นไปตามคาด "เอก สายไหม" ถูกจับ จ่อดำเนินคดีหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 100 ล้าน
ศาลออกหมายจับ 'เจ๊หนิง' พร้อมสามีและหลาน ร่วมกันแจ้งความเท็จ 'ภรรยาบิ๊กโจ๊ก'
อิสราเอลถล่มเลบานอนดับครึ่งร้อย
หมายจับ ICC กระทบอิสราเอลอย่างไร
เปิดวิสัยทัศน์ประธานเครือข่ายธุรกิจ Bizclub นครราชสีมาคนใหม่ “กิม ฐิติพรรณ จันทร์ประทักษ์”
เกาหลีใต้ชี้รัสเซียส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศให้เกาหลีเหนือ
สหรัฐเมินไฮเปอร์โซนิครัสเซียลั่นไม่หยุดหนุนยูเครน
เมียเอเย่นต์ค้ายาบ้า ร้องถูกตร.รีด 5 แสน แลกปล่อยตัว พ่วงเรียกเก็บเงินรายเดือน
สถาปนาเขตพื้นที่คุ้มครองฯ ชาติพันธุ์ชุมชนชาวเลโต๊ะบาหลิว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น