เชื่อได้หรือไม่ “โพลสื่อ” ส.ส.เขต 5 พรรคใหญ่ กดต่ำเกินจริง ขัดแย้งข้อมูลในพื้นที่

เชื่อได้หรือไม่ "โพลสื่อ" ส.ส.เขต 5 พรรคใหญ่ กดต่ำเกินจริง ขัดแย้งข้อมูลในพื้นที่

จากกรณีสำนักข่าวเนชั่นและเครือข่าย ได้เผยแพร่ผลการสำรวจศึกเลือกตั้ง 2566 “เนชั่นโพล” ครั้งที่ 2 โดยอ้างว่าเป็นการสอบถามความเห็นประชาชนกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 1 แสนคน โดยประเด็นที่น่าสนใจอยู่ที่ ผลสำรวจส.ส.เขต 400 เขต ปรากฏว่าผลโพล ระบุว่า พรรคเพื่อไทยจะได้ ส.ส.เขต เป็นอันดับ 1 ถึง 248 เขต อันดับ 2 พรรคก้าวไกล ได้ 78 เขต ,อันดับ 3 ยังไม่ตัดสินใจ 18 เขต ,อันดับ 4 พรรคประชาธิปัตย์ ได้ 15 เขต ,อันดับ 6 พรรคภูมิใจไทย ได้ 12 เขต ,อันดับ 7 พรรคประชาชาติ ได้ 12 เขต ,อันดับ 8 พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ 7 เขต ,อันดับ 9 พรรคพลังประชารัฐ ได้ 5 เขต ,อันดับ 10 พรรคชาติไทยพัฒนา ได้ 4 เขต ,อันดับ 11 พรรคชาติพัฒนากล้า ได้ 1 เขต

และจากผลโพลที่ออกมา ล่าสุดมีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก เพราะข้อมูลมีลักษณะสวนทางจากสถานการณ์จริงอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะตัวเลขของพรรคประชาธิปัตย์ , พรรคภูมิใจไทย , พรรคพลังประชารัฐ , พรรคชาติไทยพัฒนา , พรรครวมไทยสร้างชาติ เพราะพรรคเหล่านี้ต่างมีพื้นที่ระดับเกรดเอ ที่มั่นใจว่าจะสามารถชนะส.ส.เขตได้อย่างแน่นอน ทำให้สัดส่วนจำนวนส.ส.ของโพลดังกล่าว มีรายละเอียดที่ขัดแย้งจากข้อเท็จจริง อาทิ

พรรคประชาธิปัตย์ โพลเนชั่น ระบุจะได้ ส.ส.เพียง 15 เขต แต่หากไปสำรวจพื้นที่เกรดเอของพรรคประชาธิปัตย์ ประกอบไปด้วย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งปี 2562 มีจำนวน 6 เขต ปรากฎว่า พรรคประชาธิปัตย์เหมายกจังหวัด และในการเลือกตั้งปีนี้สุราษฎร์ธานี มีสัดส่วน ส.ส. เพิ่มขึ้นเป็น 7 เขต และคาดหมายว่าพรรคประชาธิปัตย์ มีโอกาสจะได้จำนวนส.ส. อย่างน้อย 3-4 เขต ,จังหวัดสงขลา ปี 2562 มี 8 เขต พรรคประชาธิปัตย์ได้ที่นั่ง ส.ส. 3 เขต และปี 2566 เพิ่มเป็น 9 เขต คาดหมายว่า พรรคประชาธิปัตย์มีโอกาสจะได้ ส.ส. 3-4 เขต , จังหวัดนครศรีธรรมราช ปี 2562 มี 8 เขต พรรคประชาธิปัตย์ได้ที่นั่ง ส.ส. จำนวน 5 เขต ปี 2566 เพิ่มเป็น 10 เขต คาดว่าจะได้ส.ส. อย่างต่ำ 4-5 เขต , จังหวัดพังงา 1 เขต บ้านเกิดของนายจุรินทร์ คาดว่าพรรคประชาธิปัตย์ จะสามารถชิงเก้าอี้ ส.ส. นี้ไปได้ แล จังหวัดกระบี่ ปี 2562 มีจำนวน 2 เขต เก้าอี้ ส.ส.เป็นของพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งหมด และ ปี 2566 มีเพิ่มอีก 3 เขต คาดหมายว่าอย่างน้อยพรรคประชาธิปัตย์น่าจะได้ 2 เขต รวมแล้วแค่จังหวัดตัวอย่างที่รวบรวมมา พรรคประชาธิปัตย์อาจจะได้ส.ส.เขต จำนวนเกิน 15 ที่นั่ง ซึ่งมากกว่าผลโพลเนชั่นที่ออกมา

พรรคภูมิใจไทย ผลโพลเนชั่นบอกว่าได้ 12 เขต หากไปสำรวจพื้นที่เกรดเอของภูมิใจไทย ประกอบไปด้วยจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งปี 62 มี 8 เขต ภูมิใจไทยเหมายกจังหวัด ส่วนปีนี้มีทั้งหมด 10 เขต คาดว่าภูมิใจไทยจะกวาดยกจังหวัดอีกครั้ง ,จังหวัดศรีสะเกษ เลือกตั้งปี 62 มี 8 เขต ภูมิใจไทยได้มา 2 เขต ปีนี้ศรีสะเกษ เพิ่มเป็น 9 เขต และพรรคภูมิใจไทยใช้พลังดูด 3 ส.ส.เพื่อไทยมาร่วมพรรค ทำให้สนามศรีสะเกษ คาดว่าภูมิใจไทยอย่างน้อยจะได้ไม่ต่ำกว่า 5 เขต ดังนั้นแค่ 2 จังหวัดนี้ ก็คาดว่าพรรคภูมิใจไทยจะได้ส.ส.อย่างน้อย 15 คนเข้าให้แล้ว ยังไม่นับเขตอื่นๆที่ภูมิใจไทยมีโอกาสป้องกันแชมป์ได้อาทิ จังหวัดสตูล 2 เขต ,เขต 7 จังหวัดสงขลา ของนายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ และจังหวัดอื่นๆที่ภูมิใจไทยใช้พลังดูด ส.ส.แชมป์เก่ามาจากพรรคอื่น ทั้ง กทม. กาญจนบุรี

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วน พรรคพลังประชารัฐ ผลโพลเนชั่น ระบุว่าได้ 5 เขต แต่หากพิจารณาพื้นที่เกรดเอของพรรคพลังประชารัฐ ประกอบด้วย จังหวัดเพชรบูรณ์ พื้นที่ของนายสันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรคฯ ซึ่งปี 2562 เพชรบูรณ์มี 5 เขต ปรากฎว่า นายสันติ สามารถนำทัพพลังประชารัฐ กวาด ส.ส.ยกจังหวัด ขณะที่ปีนี้เพชรบูรณ์มี 6 เขต คาดว่าอย่างน้อยพรรคพลังประชารัฐ จะได้ส.ส.จำนวน 5 เขต , จังหวัดนครราชสีมา ปี 2562 มี ส.ส.ทั้งหมด 14 เขต พลังประชารัฐได้ที่นั่งส.ส. 6 เขต และ ปี 2566 เพิ่มเป็น 16 เขต ยังคาดหมายว่า บ้านใหญ่รัตนเศรษฐ์ ยังมีโอกาสจะได้เก้าอี้ส.ส. อย่างน้อย 3-4 เขต , จังหวัดพะเยา ปี 2562 มี 3 เขต ผลปรากฎว่า พรรคพลังประชารัฐ ภายใต้การนำของ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ได้เก้าอี้ส.ส. มา 2 เขต และ ปี 2566 พะเยายังคงสัดส่วนจำนวนส.ส. 3 เขตตามเดิม โดยคาดว่าพลังประชารัฐจะได้ส.ส.อย่างต่ำ 2 เขต ซึ่งเพียงกลุ่มตัวอย่าง เพียง 3 จังหวัดที่ยกมา คาดหมายว่าพลังประชารัฐจะได้ส.ส. ไม่ต่ำกว่า 11 คน

ขณะที่ พรรครวมไทยสร้างชาติ ผลโพลเนชั่น ระบุว่ามีโอกาสจะได้ ส.ส.เพียง 7 เขต แต่ข้อเท็จจริงถึงแม้จะเป็นพรรคใหม่ และด้วยกระแสความนิยมของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา คาดว่าพรรครวมไทยสร้างชาติ จะได้ส.ส.เขตจากจังหวัดเป้าหมาย ดังนี้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี คาดหมายว่า บ้านใหญ่ ตระกูล “กาญจนะ” จะทำให้รวมไทยสร้างชาติ มีส.ส.อย่างน้อย 2-3 เขต ,จังหวัดชุมพร โดยการนำทัพของ “ลูกหมี” ชุมพล จุลใส คาดว่าจะได้ที่นั่งส.ส.อย่างน้อย 2 เขต จาก 3 เขตในพื้นที่ , จังหวัดนครศรีธรรมราช มี 10 เขต คาดว่าจะได้อย่างน้อย 3 เขต ,จังหวัดนราธิวาส ภายใต้การนำของ บ้านใหญ่ “กูเซ็ง ยาวอหะซัน” คาดว่าจะได้ ส.ส.อย่างน้อย 2 เขตเป็นอย่างต่ำ , จังหวัดราชบุรี คาดหมายว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ จะได้ส.ส. 2 คนเป็นอย่างต่ำ โดยภาพรวมแล้ว เฉพาะ ส.ส.เขตของ พรรครวมไทยสร้างชาติ มีความเป็นไปได้สูงว่าจะไม่น้อยกว่า 13 เขต

 

และ พรรคชาติไทยพัฒนา เนชั่นโพล ระบุมีโอกาสจะได้ส.ส.เขตเพียง 4 เก้าอี้ แต่ถ้าหากสำรวจพื้นที่เกรดเอ พรรคชาติไทยพัฒนา โดยเฉพาะจังหวัดสุพรรณบุรี ปรากฎว่าการเลือกตั้งปี 2562 พบว่าพรรคชาติไทยพัฒนา สามารถกวาดส.ส.ได้ยกจังหวัด ทั้ง 4 เขต จนมาถึงการเลือกตั้งปี 2566 มีสัดส่วนส.ส.เพิ่มเป็น 6 เขต โดยยังคาดหมายว่า พรรคชาติไทยพัฒนา จะสามารถกวาดได้ยกจังหวัด ซึ่งสัดส่วนส.ส.เขตของพรรคชาติไทยพัฒนาเฉพาะจังหวัดสุพรรณบุรีเพียงจังหวัดเดียว เป็นไปได้สูงว่าจะเกินสัดส่วนที่เนชั่นโพล ประเมินและนำเผยแพร่ต่อสาธาณะ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"กองทัพเรือ" จัดกำลังช่วยเหลือปชช.ที่ประสบอุทกภัยอย่างต่อเนื่อง พร้อมเฝ้าระวัง-รับมือ "พายุซูลิก"
"ราชกิจจาฯ" แพร่ประกาศเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับ
"ไพศาล" เผย 23 ก.ย.นี้ รู้ผลตัดสินของศาลฎีกา ปมการเลือกตั้ง "สว.สงขลา" ทุจริตหรือไม่
"กรมอุตุฯ" ประกาศเตือน รับมือพายุ "ฝนตกหนัก-ลมแรง-คลื่นสูง" มีผลกระทบตั้งแต่ 21-23 ก.ย.นี้
ชาวบ้านโคราช ร้องสื่อ ผู้ใหญ่บ้านตัดไม้ในพื้นที่ป่าสาธารณะ 27 ต้น ขายนำเงินแบ่งกัน เรื่องเงียบนานกว่า 8 เดือน
เมียโร่ร้องสื่อ 10 เดือนคดีไม่คืบ ผัวและหลาน ถูกปล้นชิงทรัพย์เงิน 3 หมื่น และมอเตอร์ไซค์ แต่กลับกลายเป็นผู้ต้องหาทำร้ายร่างกายผู้อื่นสาหัส
"มูลนิธิยังมีเรา" ฝ่าพายุซูริค ลุยแจกถุงยังชีพ ช่วยชาวบ้าน "โพนพิสัย" หนองคาย
"ชาวแม่สาย" ทยอยเข้าเก็บทรัพย์สิน พร้อมล้างดินโคลนออกจากบ้าน  หลังระดับน้ำลด 
นาทีระทึก น้ำป่าไหลหลาก ฉับพลันแทบเอาชีวิตไม่รอด
"บิ๊กแจ๊ส-ลุงชาญ" ลุยหาเสียงโลกโซเชียล ชูนโยบายช่วยชาวบ้าน พัฒนา "จังหวัดปทุมธานี" ให้ดีกว่าเดิม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น