logo

กกต. สรุปภาพรวมเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พ.ค.66 คนแห่ใช้สิทธิ์ไม่น้อยกว่า 70% พบทำผิดกม. 1 คดี

กกต. สรุปภาพรวมเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พ.ค.66 คนแห่ใช้สิทธิ์ไม่น้อยกว่า 70% พบทำผิดกม. 1 คดี

วันนี้ เวลา 18 นาฬิกา ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. แถลงขอบคุณประชาชนที่มาใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.ล่วงหน้า ซึ่งภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย การออกเสียงเฉลี่ย 3-5 นาทีต่อคน สำหรับตัวเลขผู้มาใช้สิทธิอย่างไม่เป็นทางการนั้น ไม่น่าจะน้อยกว่า 70% รวมถึงขอบคุณประชาชนที่ช่วยตรวจสอบการทำงานของ กกต.ในวันนี้ ซึ่งปัญหาอุปสรรคของวันนี้มีอยู่ 3 อย่างประกอบด้วย 1.อากาศร้อน 2.สถานที่บางแห่งคับแคบ เมื่อเทียบกับสัดส่วนของผู้มาลงคะแนน 3.สภาพการจราจร

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนปัญหาการลงคะแนน ประกอบด้วย 1.การจ่าหน้าซองผิดเขต แต่กกต.อยากให้ประชาชนและผู้มีสิทธิเลือกตั้งสบายใจ ว่าบัตรที่ท่านลงคะแนนถึงเขตที่ท่านมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านได้อย่างถูกต้อง เพราะสิ่งที่เราใช้ตรวจสอบคือ รหัสเขตเลือกตั้ง ไม่ใช่รหัสไปรษณีย์ หากกรอกเลขเขตเลือกตั้งผิดพลาด เราจะรู้จากตัวรหัสเขตเลือกตั้ง เช่น กรณีปัญหาที่หน่วยเลือกตั้งที่จังหวัดนนทบุรี ที่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง หรือ กปน.ได้เขียนเลขเขตเลือกตั้งที่หน้าซองสำหรับใส่บัตรเลือกตั้งผิด จากเขต 2 เป็น เขต 4 และเขียนรหัสจังหวัดผิด อย่างไรก็ตามเลขรหัสเขตเลือกตั้งได้เขียนถูกต้อง เราจึงสามารถตรวจสอบได้ทุกซองที่จะส่งไปยังเขตเลือกตั้ง จึงอยากให้สบายใจไม่ว่าจ่าหน้าซองผิดอย่างไร เรามีระบบตรวจสอบ สามารถนำซองทั้งแบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อ ส่งไปที่เขตได้อย่างถูกต้อง ส่วนการทำผิดกฏหมายเลือกตั้งมี 1 กรณีที่จังหวัดสุราษฏร์ธานี โดยถ่ายบัตรประชาชน ทางกกต.ได้แจ้งความดำเนินคดีแล้ว ส่วนการขนคนไปลงคะแนนนั้น ตนได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ที่ลงไปในพื้นที่จังหวัดเป้าหมาย ได้รายงานเข้ามา ซึ่งต้องรอตรวจสอบอีกครั้ง

สำหรับเรื่องเอกสารผิดพลาด ไม่มีชื่อพรรคนั้น เลขาฯกกต. ชี้แจงว่า เราได้รับรายงานตั้งแต่เช้าจาก ผอ.จังหวัด และได้แก้ไข บางเรื่องเกิดจากคนไปฉีก ซึ่งตามที่มีข่าวเกิดขึ้นที่จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งไม่มีชื่อพรรคก้าวไกล แต่เมื่อเราตรวจสอบแล้วไม่ใช่ที่จังหวัดสุรินทร์ เพราะเกิดขึ้นที่จังหวัดชลบุรี และชลบุรีได้รายงานมาตั้งแต่เช้าแล้วว่ามีคนไปฉีก ฉีกหายไป 3 แผ่น แล้วก็ลงข่าว ซึ่งได้แก้ไขแล้ว

ส่วนบัตรเลือกตั้งที่เหลือนั้น เลขาฯกกต. กล่าวว่า เราได้เจาะบัตร และบอกจำนวนที่เหลือติดไว้หน้าหน่วย ซึ่งหลังปิดหีบ 17 นาฬิกา ไปรษณีย์จะนำรถ 475 คัน ไปรับบัตรเลือกตั้ง เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป โดยจะส่งไปเก็บที่เขตเลือกตั้งทุกเขตในวันที่ 11 พฤษภาคม พร้อมบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ดังนั้นอยากให้ประชาชนมีความมั่นใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น