ไบเดนเตรียมหารือกฎ ให้สายการบินออกมาตรการชดเชยผู้โดยสาร สำหรับเที่ยวบินที่ล่าช้าหรือถูกยกเลิก เพื่อปกป้องผลประโยชน์ผู้บริโภคในสหรัฐ
คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่า กำลังเตรียมร่างกฎใหม่ ที่ให้สายการบินต้องจ่ายค่าชดเชยผู้โดยสารสำหรับเที่ยวบินล่าช้าอย่างมีนัยสำคัญ หรือเที่ยวบินที่ถูกยกเลิก ถือเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของรัฐบาลไบเดนในการส่งเสริมการคุ้มครองผู้บริโภค สำหรับเที่ยวบินภายในประเทศ และระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับสหรัฐ
พีท บุตติกีก รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมสหรัฐ กล่าวในถ้อยแถลงว่า เมื่อสายการบินทำให้เที่ยวบินถูกยกเลิกหรือล่าช้า ผู้โดยสารไม่ควรเป็นผู้ต้องรับผิดชอบ อย่างไรก็ดี กระทรวงคมนาคมของสหรัฐไม่ได้ระบุจำนวนเงิน ที่ต้องการให้สายการบินจ่ายให้กับผู้โดยสาร โดย ไบเดน วางแผนที่จะหารือเกี่ยวกับข้อเสนอในวันนี้ แต่อาจต้องใช้เวลาหลายปีในการหาข้อสรุปและออกใช้จริง อีกทั้งผู้ให้บริการบางรายตั้งคำถามว่า รัฐบาลมีอำนาจตามกฎหมาย ในการสั่งการชดเชยสำหรับความล่าช้านี้หรือไม่
ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้น หลังการออกข้อเสนอในเดือนกรกฎาคม 2021 ที่กำหนดให้สายการบินคืนเงินสำหรับสัมภาระที่ล่าช้า หรือบริการบนเครื่องที่ใช้งานไม่ได้เช่น Wi-Fi ซึ่งปัจจุบันยังไม่ได้ข้อสรุป นอกจากนี้กรมการขนส่งกล่าวว่า มีแผนที่จะออกกฎ ที่จะกำหนดให้สายการบินต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น ค่าอาหารและโรงแรม หากผู้โดยสารต้องตกค้าง ซึ่งผู้ให้บริการส่วนใหญ่สมัครใจในเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ในการจัดหาโรงแรมหรืออาหาร แต่ปฏิเสธที่จะจ่ายเงินสดชดเชย สำหรับความล่าช้า
อย่างไรก็ดี ในสหรัฐยังไม่มีข้อกำหนดทางกฎหมาย ให้สายการบินต้องมอบเงินชดเชยให้ผู้โดยสาร สำหรับเที่ยวบินที่ล่าช้าหรือถูกยกเลิก แต่สหภาพยุโรปและบางประเทศกำหนดให้มีการชดเชยสูงถึง 600 ยูโร (ราว 2 หมื่น 2 พันบาท) สำหรับเที่ยวบินที่ล่าช้าอย่างมีนัยสำคัญ