“ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์” โชว์ผลงานท็อปฟอร์ม กำไรสุทธิพุ่ง 38.3%

ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์

"ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์" III โชว์ผลงานท็อปฟอร์มกลุ่มโลจิสติกส์ ไตรมาส 1/2566 กำไรสุทธิพุ่ง 38.3% สวนค่าระวางร่วง - เศรษฐกิจชะลอตัว

“ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์” บมจ. ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ (III) โชว์ผลประกอบการไตรมาส 1/2566 เติบโต 38.3% ฝ่ากระแสปัจจัยลบรอบทิศ จากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ภาคส่งออกซบ และค่าระวางขนส่งสินค้าทางอากาศ/เรือหดตัวแรง ขับเคลื่อนโมเดลธุรกิจ ‘Logistics and Beyond’ รับสัญญาณบวกจากอานิสงส์จีนเปิดประเทศ คาดหนุนรายได้ธุรกิจโลจิสติกส์และธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจการบิน พุ่งชัดเจนตั้งแต่ไตรมาส 2 เป็นต้นไป ติดตามเรื่องราวทั้งหมดที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

นายทิพย์ ดาลาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/2566 มีกำไรสุทธิ 149.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 41.4 ล้านบาท หรือเติบโต 38.3% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันปีก่อนหน้า แม้ว่าเผชิญกับเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวส่งผลให้การส่งออกของไทยหดตัวกว่า 4.5% และค่าระวางขนส่งสินค้าทางอากาศและทางทะเลที่หดตัวกว่า 45% และ 80% ตามลำดับ จากระดับที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในไตรมาส 1/2565

‘เราสามารถรักษาอัตราเติบโตได้อย่างต่อเนื่องมาตลอด 8 ไตรมาส และสร้างนิวไฮหลายครั้งท่ามกลางวิกฤติสถานการณ์โควิด-19 อีกทั้งโดยทั่วไปในช่วงไตรมาสแรกของปีจะเป็นช่วงโลว์ซีซัน ด้านปริมาณการส่งออก-นำเข้าสินค้าระหว่างประเทศ และถ้าเทียบกับไตรมาส 4/2565 ซึ่งมีตัวเลขนิวไฮของผลกำไร 427.2 ล้านบาท จากรายการพิเศษกำไรที่ได้จากการเข้าซื้อกิจการ (one time) เป็นจำนวน  321.7 ล้านบาท แต่ถ้าหักรายการพิเศษดังกล่าวออก จะเห็นว่ากำไรจากการดำเนินงานปกติของบริษัทฯ ในไตรมาสนั้น จะเหลืออยู่ที่ 105.5 ล้านบาท เท่ากับว่ากำไรไตรมาสล่าสุด 149.3 ล้านบาท เติบโตกว่าไตรมาส 4/2565 กว่า 41.5%’ นายทิพย์ กล่าว

ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ บมจ. ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ III

ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญที่หนุนให้บริษัทฯ เติบโตฝ่าปัจจัยลบทางเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา เป็นผลจากการวาง Business Model ที่ไม่จำกัดเฉพาะการให้บริการโลจิสติกส์เฉพาะด้าน แต่ครอบคลุมถึงธุรกิจอื่นที่เกี่ยวเนื่องกับการบริหารจัดการโลจิสติกส์ ภายใต้ยุทธศาสตร์ ‘Logistics and Beyond’ เพื่อเป็นผู้ให้บริการธุรกิจโลจิสติกส์แบบครบวงจรและพัฒนาการให้บริการโลจิสติกส์รูปแบบใหม่ๆ ทั้งในประเทศและระดับภูมิภาคให้ครอบคลุมและมีความหลากหลาย เป็นการกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจที่ไม่ได้พึ่งพารายได้จากธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งเป็นหลัก ตอกย้ำแนวทางการเติบโตอย่างยั่งยืน

ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ บมจ. ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ III

จากผลประกอบการไตรมาสแรกปีนี้ บริษัทฯ ได้แสดงให้เห็นถึงภาพรวมที่ยังคงมีการเติบโต แม้ว่าค่าระวางขนส่งสินค้าทั้งทางอากาศและทางทะเลจะปรับตัวลดลงอย่างมาก แต่ส่งผลกระทบอย่างจำกัด เนื่องจากธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องอื่นๆ ของบริษัทฯ ที่ลงทุนไว้ ได้แก่ ธุรกิจการเป็นตัวแทนขายระวางสินค้าให้แก่สายการบินชั้นนำกว่า 20 สายการบินทั่วเอเชีย (ANI) ธุรกิจการให้บริการภาคพื้นสนามบินและผู้โดยสาร (AOTGA)  สามารถสร้างผลดำเนินงานได้เป็นอย่างดี ผลักดันให้กำไรสุทธิยังเติบโตได้เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

สำหรับแนวโน้มไตรมาส 2 ต่อเนื่องจนถึงสิ้นปี 2566 นายทิพย์ กล่าวว่า จะเห็นการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญทั้งด้านปริมาณการขนส่งที่จะปรับเพิ่มขึ้นหลังพ้นช่วงโลว์ซีซัน อีกทั้งการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบของจีนจะเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตของรายได้ โดยเฉพาะธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศมีความต้องการพื้นที่ระวางขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้น ผลักดันให้อัตราค่าระวางปรับตัวขึ้นมาอยู่ในระดับที่สอดคล้องกับกลไกตลาด

ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ บมจ. ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ III

อีกทั้งธุรกิจการให้บริการภาคพื้นสนามบินและผู้โดยสาร (AOTGA) ที่บริษัทฯ ได้เข้าร่วมลงทุน จะได้รับประโยชน์จากการขยายตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เร่งตัวขึ้นในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ซึ่งศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่าปีนี้ นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้าไทยจะมีจำนวน 4.65 ล้านคน

ขณะที่ธุรกิจการให้บริการคลังสินค้าในท่าอากาศยานที่สนามบินดอนเมืองของทางบริษัทฯ จะได้รับประโยชน์จากการขยายเส้นทางการบิน การเพิ่มปริมาณความถี่ของเที่ยวบินเส้นทางจีน-ไทย รวมถึงการให้บริการขนส่งสินค้าอีคอมเมิร์ซจากประเทศจีนมาไทยเพื่อต่อไปยังประเทศที่ 3 จะกลับมามีปริมาณการขนส่งเพิ่มมากขึ้น จากก่อนหน้านี้ต้องแบกภาระต้นทุนมาตลอดระยะ 3 ปีช่วงสถานการณ์โควิด-19

ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ บมจ. ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ III

‘เราศึกษาโอกาสใหม่ๆ ไว้แล้ว มีการแตกบริษัทที่เชี่ยวชาญออกมารองรับปัจจัยบวกเหล่านี้ ล่าสุดได้ยื่นไฟลิ่งต่อสํานักงานคณะกรรมการกํากับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อขอนำบริษัท เอเชีย เน็ตเวิร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ ANI ธุรกิจตัวแทนขายระวางสินค้าสายการบินในภูมิภาค เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย คาดว่าจะเห็นความคืบหน้าปลายปีนี้ ถือเป็นบริษัทจดทะเบียนที่ดำเนินธุรกิจเป็นตัวแทนสายการบินระดับภูมิภาครายแรกและรายเดียวในประเทศไทยที่เข้าจดทะเบียนในตลาดฯ และจะเป็นกลไกสำคัญของบริษัทฯ สำหรับการเติบโตทั้งในเรื่องเครือข่ายและการขยายพื้นที่ในการทำธุรกิจตามยุทธศาสตร์  Beyond Boundary สู่เป้าหมายการเป็นบริษัทระดับเอเชีย สร้างรายได้สัดส่วน 80% จากนอกประเทศ’ นายทิพย์ กล่าว

ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ บมจ. ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ III

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เขมร จอดมอเตอร์ไซค์ไม่ดับเครื่องแป๊บเดียว โจรอ้วนลัก จยย.พ่อค้าเขมรในตลาดโรงเกลือ หนีข้ามอำเภอ ตร.คลองลึกฯเปิดวงจรปิดตามรวบได้
นายกอบจ.ชลบุรี ยิ้มชื่นใจ “หมูเด้ง” ฮิปโปแคระ ของดีชลบุรี ขึ้นแท่น “ซุปตาร์ระดับโลก
"แม็ก" ฆาตกรโหด ลวงฆ่าชิงรถสาวทอม เครียดหนัก ใช้หัวโขกลูกกรง ลั่นไม่ได้ลงมือทำคนเดียว
ใครไม่อยากพลาด ชมความน่ารัก "น้องหมูเด้ง" สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดให้ดูผ่านระบบออนไลน์ได้แล้ว
"กทม." จัดใหญ่ จัดเต็ม ห้ามพลาด "Bangkok Car Free 2024" 21-22 ก.ย. 67 ที่ย่านสุดฮอต "บรรทัดทอง"
"นายกฯอิ๊งค์" โอนหุ้นสนามกอล์ฟอัลไพน์ 224.1 ล้าน ให้ "คุณหญิงอ้อ" หมดแล้ว
"กองทัพเรือ" จัดกำลังช่วยเหลือปชช.ที่ประสบอุทกภัยอย่างต่อเนื่อง พร้อมเฝ้าระวัง-รับมือ "พายุซูลิก"
"ราชกิจจาฯ" แพร่ประกาศเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับ
"ไพศาล" เผย ผลตัดสินของศาลฎีกา ปมเลือกตั้ง "สว.สงขลา" 23 ก.ย. ส่อล้มทั้งกระดาน
"กรมอุตุฯ" ประกาศเตือน รับมือพายุ "ฝนตกหนัก-ลมแรง-คลื่นสูง" มีผลกระทบตั้งแต่ 21-23 ก.ย.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น