“อนุทิน” มั่นใจโปรเจค “แลนด์บริดจ์” เชื่อมต่อสองฝั่งทะเล ชุมพร-ระนอง ดันไทยขึ้นท็อปอาเซียน

"อนุทิน" มั่นใจโปรเจค "แลนด์บริดจ์" เชื่อมต่อสองฝั่งทะเล ชุมพร-ระนอง ดันไทยขึ้นท็อปอาเซียน

เมื่อวันที่ 12 พ.ค.66  นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงนโยบายของพรรคด้านการคมนาคมขนส่งระบุว่า พรรคไม่ได้มองเพียงแค่การพัฒนาดูแลถนนในประเทศอย่างเดียว แต่ยังมองไกลกว่านั้น เรามีความคิดว่า จะต้องใช้การคมนาคม ในการสร้างจุดแข็งให้ประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน จะเป็นเป้าหมายการลงทุนจากทั่วโลกในทศวรรษนี้อย่างแน่นอน เพราะทั่วโลก มองไปทางไหน ก็มีแต่ความขัดแย้ง สวนทางกับอาเซียน และประเทศไทย ซึ่งอยู่ในบรรยากาศสงบเรียบร้อย น่าลงทุน อาเซียน มีประเทศที่เป็นศูนย์กลางด้านการเงิน ศูนย์กลางด้านการมีพื้นฐานอุตสาหกรรมที่เข้มแข็ง ศูนย์กลางด้านการผลิตอาหาร ศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยว และไทยอยู่ตรงกลางของภูมิภาคด้วย ต้องใช้ประโยชน์ตรงนี้ให้เต็มที่

นายอนุทิน กล่าวว่า เราจะต้องเชื่อมโยงทั้งหมดเข้าหากัน ต้องแสวงหาความร่วมมือในภูมิภาค และต้องหาโอกาสจากการพัฒนา นี่คือสาเหตุที่เราได้ผลักดันโครงการ “แลนด์บริดจ์” ขึ้นมา เราต้องให้ไทยเป็นประตูของอาเซียน ใครจะส่งของเข้า-ออก ที่ภูมิภาคนี้ ต้องผ่านไทย โดยไทยจะเป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้า ผ่านโครงการแลนด์บริดจ์ ที่เชื่อมโยงทั้งภูมิภาคเข้าด้วยกัน แลนด์บริดจ์เราจะมีทางรถ ทางรถไฟ มีท่อส่งพลังงานครบถ้วน ขนถ่ายจากฝั่งอ่าวไทย ไปยังฝั่งอันดามัน สินค้าจะกระจายไปยังภูมิภาคอื่นๆ ด้วยระยะเวลาที่รวดเร็วขึ้น ร่นระยะเวลาเหลือประมาณ 7 วัน ทุกวันนี้ เศรษฐกิจแข่งกันที่ความเร็ว นักลงทุนรู้ดี ใครไปถึงก่อน ส่งของที่สดกว่า ก็มีโอกาสชนะ ซึ่งไทยอำนวยความสะดวกให้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“โครงการแลนด์บริดจ์ เชื่อมภูมิภาคเข้าด้วยกัน ระหว่างสองชายฝั่ง เราเป็นประเทศด้ามขวาน แบ่งสองชายฝั่งได้ การทำมาค้าขาย ขนส่ง นำเข้า สินค้า เข้าออก ไปยังภูมิภาคต่างๆ มันทำได้ ถ้าเราเชื่อม 2 ฝั่งทะเลนี้ได้ เราจะได้เปรียบ ในเรื่องการค้าการลงทุนและเรื่องเศรษฐกิจ เราจะทำโครงการ แลนด์บริดจ์ เชื่อมชายฝั่งระหว่างชุมพร กับ ระนอง แล้วมันจะมีท่าเรือ สินค้าตะวันตกขึ้นระนอง แก๊สนำมัน สินค้า คาร์โก้ ถ้าจะไปทางทะเลจีนใต้ก็ทำได้ แลนด์บริดจ์จะช่วยลดระยะเวลาให้สั้นลง เกือบ 1 สัปดาห์ สร้างความสามารถในการแข่งขัน เมื่อก่อนเราพูดเรื่องคอคอดกระ แต่มีปัญหาเรื่องความมั่นคง เกิดความอ่อนไหว มีค่าใช้จ่ายมาก แต่วันนี้เรามีระบบลอว์จิสติก มันต้องปรับจากการขุดคลอง มาเป็นระบบขนส่ง ทางรถ ทางราง ขึ้นมาจากทะเล สู่พื้นดิน แล้วไปยังชายฝั่ง เชื่อม 2 ชายฝั่ง มันจะเป็นประโยชน์มหาศาล” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า แลนด์บริดจ์จะช่วยยกระดับภาคอุตสาหกรรมให้เกิดขึ้นในประเทศไทย โมเดลเดียวกับ “อิสเทิร์น ซีบอร์ด” ถึงเวลาแล้วที่ต้องกล้าคิด กล้าทำ และต้องทำใหญ่ ทำจริง โครงการขนาดนี้ สร้างความเปลี่ยนแปลงแน่นอน และอย่าไปคาดหวังว่าจะลงทุนกับใคร ถ้าเป็นไปได้ ขอให้เรายืนได้ด้วยขาของตัวเองดีที่สุด เพื่อลดปัจจัยแทรกซ้อน

“มันเป็นการดึงดูดการลงทุน เราจะทำให้ทุกอย่างที่เข้ามาในอาเซียนต้องผ่านไทย ให้ไทยเป็นประตูสู่อาเซียน ประเทศไทย จะมีระบบลอว์จิสติกที่ส่งไปยังที่หมายโดยเร็ว ด้วยระบบขนส่ง ทางถนน ทางรถไฟต่างๆ อย่าลืมว่า ยุคคนี้เป็นยุค “อีโคโนมี ออฟ สปีด” ไปถึงก่อน มันก็สดกว่า ดีกว่า โครงการนี้ไม่ใช่เรื่องเล็ก แต่มันใหญ่โต พร้อมจะพลิกให้เราเป็นผู้นำด้านเศรษฐกิจของภูมิภาคได้เลยทีเดียว” นายอนุทิน กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สามเชฟดังร่วมรังสรรค์เมนูเพื่อการกุศลทางการแพทย์
"ทนายบอสพอล" เผยเป็นไปตามคาด "เอก สายไหม" ถูกจับ จ่อดำเนินคดีหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 100 ล้าน
ศาลออกหมายจับ 'เจ๊หนิง' พร้อมสามีและหลาน ร่วมกันแจ้งความเท็จ 'ภรรยาบิ๊กโจ๊ก'
อิสราเอลถล่มเลบานอนดับครึ่งร้อย
หมายจับ ICC กระทบอิสราเอลอย่างไร
เปิดวิสัยทัศน์ประธานเครือข่ายธุรกิจ Bizclub นครราชสีมาคนใหม่ “กิม ฐิติพรรณ จันทร์ประทักษ์”
เกาหลีใต้ชี้รัสเซียส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศให้เกาหลีเหนือ
สหรัฐเมินไฮเปอร์โซนิครัสเซียลั่นไม่หยุดหนุนยูเครน
เมียเอเย่นต์ค้ายาบ้า ร้องถูกตร.รีด 5 แสน แลกปล่อยตัว พ่วงเรียกเก็บเงินรายเดือน
สถาปนาเขตพื้นที่คุ้มครองฯ ชาติพันธุ์ชุมชนชาวเลโต๊ะบาหลิว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น