คำต่อคำ “ป๋าเปลว” ฝากคนรักสถาบันฯอย่าเพิ่งซึมเศร้า ยกเป็นข้อๆ อะไรก็เกิดได้ ชี้ชัดไม่ง่าย “พิธา” นั่งนายกฯ นำแก้ 112 ดึงสถาบันฯเป็นคู่ขัดแย้งโดยตรง รื้อโครงสร้างกองทัพ เปิดให้ต่างชาตินำไทยสู่สมรภูมิรบ

คำต่อคำ "ป๋าเปลว" ฝากคนรักสถาบันฯอย่าเพิ่งซึมเศร้า ยกเป็นข้อๆ อะไรก็เกิดได้ ชี้ชัดไม่ง่าย "พิธา" นั่งนายกฯ นำแก้ 112 ดึงสถาบันฯเป็นคู่ขัดแย้งโดยตรง รื้อโครงสร้างกองทัพ เปิดให้ต่างชาตินำไทยสู่สมรภูมิรบ

เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 66 นายโรจ งามแม้น หรือ “เปลว สีเงิน” ประธานกรรมการบริหารบริหารหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ได้ให้สัมภาษณ์ในช่องยูทูป “Director Silapachai” หัวข้อ “คุยกับป๋าเปลว คนรักสถาบันอย่าซึมเศร้า” โดยเปลว สีเงิน ได้กล่าวว่า คุณพิธาเขาประกาศแล้วว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของคนไทยทั้งประเทศ โดยแนวโน้มตอนนี้ก็ต้องเคารพเสียงของคน 14 ล้านคนที่เลือกตั้งมา เขาได้อันดับ 1 ได้สิทธิเป็นคนจัดตั้งรัฐบาล ตอนนี้ก็ฟอร์มเห็นแถลง 8 พรรค 313 เสียง แต่ถ้าสังเกตุดู 313 ถ้าเปรียบเป็นบ้าน ก็เป็นเสาก้านไม้ขีด 6-7 ต้น เป็นเสาซุงแค่ต้นเดียว คือ เพื่อไทย ถ้าเพื่อไทยขยับออกมานิดเดียว บ้านพังเลย เพราะฉะนั้นต้องระวัง เพราะของเขา 141 เสียง นี่ความสำคัญจุดน้ำหนัก จุดแข็ง ไม่ได้อยู่ที่ก้าวไกล ตั้งรัฐบาลได้ไม่ได้อยู่ที่เพื่อไทย ตอนนี้ไม่ต้องมองอะไรมาก เรื่องเดียวที่ต้องมอง เปิดสภาจะตั้งประธานสภาได้หรือไม่ ต้องมองนี้ก่อน อย่าเพิ่งไปมองถึงตัวนายกฯ ตัวประธานสภาพรรคไหนเขาจะได้ เพราะต้องไปคุมเกม ตนก็เอาใจช่วย คนเขาก็อยากลองอะไรกันใหม่ๆ และสังคมก็ต้องประชาธิปไตย ว่ากันไป แต่ตนเกรงว่าสิ่งที่หาเสียงเอาไว้หลายๆอย่าง ถามว่าคุณจะทำได้ไหม แล้วคุณจะเอาเงินที่ไหนมา คุณขึ้นเงินเดือนค่าจ้างวันละ 450 บาท แล้วธุรกิจเขารับได้ไหม แล้ววันนี้เห็นหุ้นตกมาตั้ง3-4 วันแล้ว แล้วต่างชาติลงทุนเทไปหมื่นกว่าล้านแล้ว ขนเงินออก นี่คือความเชื่อมั่นมันไม่มี อะไรก็ตามทุกอย่างมันอยู่ที่ความเชื่อมั่น คนเราถ้าไม่มีความเชื่อมั่นอะไรสักอย่าง มันลำบาก ที่นี้ต้องระวัง แล้วที่คุณต้องไปแจกสารพัด แม้กระทั่งผ้าอนามัย จะต้องแจกฟรี ถามว่ามันจำเป็นไหม คุณมาหาเสียงเอาใจกัน หรือมันจำเป็น คุณต้องมองแล้วงบประมาณมาจากไหน คุณเคยพูดสักคำไหมว่าคุณจะไปหารายได้เข้าประเทศมาจากตรงไหน รัฐบาลที่แล้ว นายกฯประยุทธ์ เขาก็สะสมไว้ให้ทั้งเงินทั้งทอง หรือสร้างความมั่นคงในฐานรากของสังคมไว้ให้เยอะแยะ เป็นฐานกินไปได้สักพักนึง ก็เหมือนตอนคุณทักษิณมาเริ่มปี 44 อาศัยฐานที่คุณชวน รัฐบาลประชาธิปัตย์เขาเริ่มมาตอนนั้น เขาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ 2540 ต้มยำกุ้ง ก็เข้ามาทำให้เสถียร คุณก็อาศัยบุญนั้นมาต่อยอดไป สุดท้ายมันก็ไม่ไหว

แล้วที่นี้ประเด็นสำคัญ หัวใจคือเรื่องปัญหา 112 คุณก็พลิกไปพลิกมา เลิกก็คือเลิก หรือแก้ไข มันก็อันเดียวกัน วันนี้ก็เห็นแถลงแล้วว่าต้องลดลงมาเอาจากหมวดความมั่นคง ออกไปอยู่หมวดสิทธิเสรีภาพ คือใครก็ได้ ใครจะวิพากษ์วิจารณ์สถาบันก็ได้ แล้วใครจะไปฟ้องร้องให้ไม่ได้ ต้องให้สถาบันมาฟ้องร้องเอง ให้สถาบัน ในหลวงมาทะเลาะกับประชาชน แล้วมันเป็นไปได้ไหม แล้วให้ลดโทษ ให้ยอมความกันได้ไม่ได้ อยู่ที่ศาลพิจารณา แบบนี้ใครก็ได้ด่า เสียดสี เหยียดหยาม ทำอะไรสถาบันกันได้ตามใจชอบ เพราะมันอยู่ในหมวดสิทธิเสรีภาพ คุณก็อ้างเป็นสิทธิเสรีภาพ ผมมีสิทธิ์วิพากษ์วิจารณ์ วันนี้คุณยืนยันเองเพิ่งแถลง เพราะคุณรับปากหาเสียงไว้แล้ว ยืนยันที่จะไม่เลิกแต่จะแก้ แล้วจะไปไว้ใจคุณได้หรอ และอีกอย่างทุกวันนี้ คุณจะเป็นเสนาบดีก็แล้ว เป็นผู้นำขุนนาง กระทรวงคุณจองกันใหญ่ แต่คุณทำตัวให้มันเป็นผู้หลักผู้ใหญ่หน่อย แล้วก็ต้องบอกลูกน้องคุณเที่ยวไปกดดัน เหิมเกริมกันใหญ่ คุณเอาให้มันสงบๆ พับเพียบไว้ก่อน อย่าเพิ่งทำให้มันเสีย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ที่สำคัญเห็นจองกระทรวงกันแล้ว คุณวิโรจน์ จะไปนั่งรัฐมนตรีมหาดไทย คุมทั้งประเทศ เป้าหมายคือจะเลือกตั้งผู้ว่าฯ นำไปสู่แยกประเทศ สู่ระบบสาธารณรัฐ ต่างคนต่างมีเมืองครอง จากราชอาณาจักไทย กลายเป็นสาธารณรัฐแบ่งแยกประเทศกัน ตนไม่ได้ไปต่อต้านอะไร แต่ตนดูนโยบายแล้ว ตนกลัว ตนเกิดเป็นคนไทย แผ่นดินไทย เกิดมาอาศัยแผ่นดินไทยอยู่ เท่าที่ทำได้ ก็ให้ความซื่อสัตย์กับแผ่นดิน และก็รักษาแผ่นดินเท่าที่ตัวเองจะทำได้ ตนมีความกตัญญู รู้คุณ ที่บรรพบุรุษเขาสร้างมา ตนก็รักษา ทำหน้าที่เท่าที่จะทำได้ แต่ตนจะเตือนให้เห็นรัฐบาลคุณเป็นไปเถอะ แต่นโยบายของคุณมันอันตราย และนำไปสู่อนาคตเรื่องการแบ่งแยกแผ่นดิน แล้วคุณเข้าไปเลิกทหาร จะไปปรับนู้นปรับนี่ คุณเปิดประเทศพร้อมที่จะให้ต่างชาติเข้ามาตั้งฐานทัพ แล้วไม่ตายหรอ? แล้วเราเป็นสมรภูมิให้เขารบกัน ตายเลย มันต้องมองให้ทะลุว่านโยบายคุณนำไปสู่อะไร ประเทศไทยก่อนที่จะล้มสถาบันมันต้องเขย่า ต้องล้มกองทัพก่อน ถ้าไม่มีกองทัพ สถาบันก็ลำบาก มันค่อยๆเขย่าคลอน แล้วค่อยถอนทีหลัง

 

 

ทั้งนี้มีคนเข้ามาบอกว่า ตอนนี้คนรักสถาบันเป็นซึมเศร้ากันหมดแล้ว โดยเปลว สีเงิน ตอบกลับว่าไปซึมทำไม มันเป็นไปไม่ได้หรอกที่ใครจะมาเปลี่ยนประเทศ แต่ถ้าเรานิ่งเฉยนี่สิ เราต้องช่วยกันความเป็นคนไทย มีหน้าที่ของประชาชน พลเมือง ตามมาตรา 110 หน้าที่ประชาชนต้องพิทักษ์ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ 3 สถาบันเอาไว้ รัฐธรรมนูญเขียนไว้ชัดเลย เรามีหน้าที่ต้องทำ ไม่ต้องรอเรามีอำนาจก่อน เป็นคนเนี่ยก็ทำหน้าที่ของเรา สื่อก็ทำหน้าที่ของสื่อ ประชาชนทุกคนคือเจ้าของด้วยกันทุกคน จะไปหดหู่ จะไปห่อเหี่ยวกันทำไม ในสายตาที่ตนประเมิน คดีไอทีวี ที่ถือหุ้น คุณอย่าไปอ้างอิง ส.ส.นครนายก คดี 200 หุ้น ที่ศาลยกฟ้อง มันคนละเรื่อง คนละกรณีกัน คุณอ้างว่า ไอทีวี เขาเลิกไม่ทำกิจการแล้ว ตนขอถามคำเดียวเลย บริษัทไอทีวี ไปแจ้ง จดแจ้งเลิกธุรกิจบริษัทหรือยัง กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ถ้าคุณยังไม่จดเลิก จบไม่ต้องมาพูดมาเถียง คุณจะทำอะไรไม่ทำเรื่องของคุณ แต่คุณไปเลิกบริษัทหรือยัง แล้วขัดรัฐธรรมนูญไหม แล้วไปต่อเป็นนายกฯได้ไหม ก็นี่ไงเพื่อไทยเขาถึงได้นั่งยิ้ม แล้วฟังคุณทักษิณไหม จงรักภักดี ตระกูลเขารักเจ้ามากนะ แล้วดูที่เขาถาม สว. ถ้าเพื่อไทยเป็นรัฐบาล รับได้ เขาโหวตให้ เขาเล่นมวยเขาเล่นเป็น คุณอะไปทำนโยบายแข็งกร้าวไปแตะต้อง ที่จะไปรื้อ มาตรา 112 คุณยิ่งไปสร้างความชอบธรรมในการเป็นรัฐบาลให้กับเพื่อไทยเขามากขึ้นๆ ทุกคนพร้อมที่จะโหวตให้เขาหมด ทุกคนกลายเป็นแนวร่วมหมด ตนยังต้องเป็นแนวร่วมเพื่อไทย ว่าเนี่ยคุณแบบนี้ไปไม่ได้ เสร็จแล้วใครจะเป็นนายกฯ ก็พลเอกประวิตรน่ะสิ พลังประชารัฐ ก็เชิญมาเป็นเดี๋ยวปี2567 สว.หมดเฉพาะการมาตรา 272 สว.ไม่ต้องมาโหวต

 

 

ซึ่งพรรคภูมิใจไทย คุณอนุทิน ทั้งคุณวราวุธ พรรคชาติไทยพัฒนา ประกาศชัดเลย ต้องยกชมเชยเขามีการเล่นการเมือง นโยบายที่แน่วแน่ มั่นคง ประกาศชัด เขาไม่วอกแวก เพื่อหวังเป็นรัฐบาล หวังมีอำนาจ เขาจะไม่ร่วมกับพรรคที่มีแนวทางที่จะแก้แตะต้องสถาบัน คุณจะแก้จะล้มมีค่าเท่ากัน เขาอ่านไต๋ออก เขาไม่เอา แล้วจำไว้เลยนะคุณอนุทินกับคุณวราวุธ เนี่ยนายกฯคนต่อๆๆไปของประเทศ แล้วเขาทำงานการเมืองเขายิ่งชัดเจน ถ้าเขาจะอยากเป็นนะ เขาแค่ไปร่วมกับก้าวไกลตั้งรัฐบาลขาด 70 เสียง ไม่ต้องไปพึ่ง สว. ความชัดเจนของเขาจะขับให้เขาเป็นทองมากขึ้น แล้วเขาเป็นคนมีคุณค่าเป็นคนที่ประชาชนจะไว้ใจต่อไป

 

ขอบคุณคลิป Director Silapachai

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ประมงสงขลา ประมงจันทบุรี และประมงเพชรบุรี พบปลาหมอคางดำแหล่งน้ำธรรมชาติหนาแน่นลดลง เดินหน้าเฝ้าระวังและกำจัดต่อเนื่อง เน้นขอความร่วมมือช่วยจัดการในบ่อร้าง
"บิ๊กเต่า" เผยเช็กมือถือ "บอสพอล" พบคลิปรีดไถ "นักร้อง-นักการเมือง" เพียบ จ่อเรียกสอบปากคำ
“ภูมิ​ธรรม​-​อนุทิน”​ ประสานเสียง ไม่หวั่น​กกต. รับคำร้อง​ยุบเพื่อไทย​ปม​ 6 พรรคร่วม ให้“ทักษิณ”ครอบงำ
เปิดตัวสุดปัง! Chester’s Flagship Store @Siam ชูคอนเซ็ปต์ 'Good Food Good Mood' เพิ่มสีสันให้แลนด์มาร์กคนรุ่นใหม่
รอลุ้น “ธีรภัทร” เผยพร้อมย้ายช้าง “พลายดอกแก้ว” พรุ่งนี้ หลังผลตรวจเลือดออก
"ชูศักดิ์" ไม่หวั่น​ หลังมีข่าว​กกต.​รับคำร้องคดียุบเพื่อไทย
ตร.รวบ “เหม่ง ปากดำ” ยูทูปเบอร์คนดัง ขวัญใจวัยโจ๋ เจ้าของยอด 5 ล้านวิว พบเอี่ยวเว็บพนันฯ กว่า 10 เว็บไซต์
เหยื่อดิไอคอนกรุ๊ปยังไม่หมด ! แม่จูงมือลูกสาวป่วยออทิสติก เข้า แจ้ง ตร.พัทยา ลงทุนสมัครดีลเลอร์กว่า 2 แสนบาท ซัดเวรกรรมมันติดจรวด บอสพอลสมควรได้รับมัน
"ตร.สอบสวนกลาง" เตรียมปิดรับแจ้งความคดี "ดิ ไอคอนกรุ๊ป" ล็อตแรก
“วันนอร์” พร้อมตรวจสอบทางลึกพวกแอบอ้าง ชี้หากกมธ.ไม่จัดการ ประธานอาจถึงขั้นถูกศาลฎีกาให้พ้นตำแหน่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น